• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.234,70 0,00/0,00%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 9:05:00 SA

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.234,70   0,00/0,00%  |   HNX-INDEX   222,69   +0,44/+0,20%  |   UPCOM-INDEX   91,67   -0,15/-0,16%  |   VN30   1.291,94   0,00/0,00%  |   HNX30   473,34   +1,60/+0,34%
26 Tháng Mười Một 2024 9:07:46 SA - Mở cửa
Tiềm năng phát triển cảng biển ở Hải Phòng
Nguồn tin: Diễn đàn doanh nghiệp | 10/08/2023 7:50:00 CH
Hải Phòng là một trong những địa phương đi đầu trong lĩnh vực cảng biển của cả nước. Trong những năm gần đây Hải Phòng đang phát huy mạnh mẽ sức mạnh nội sinh cảng biển, logicstics để nâng tầm vị thế.
 
Từ lợi thế ...
 
Trong những năm gần đây, Hải Phòng luôn liên tục thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài, dẫn đầu cả nước về lượng FDI khủng đổ vào. Song song với sự tăng trưởng của nguồn vốn, Hải Phòng còn nắm trong tay lợi thế về cảng biển.
 
Theo lãnh đạo Hiệp hội Logicstics Hải Phòng: Cảng biển Hải Phòng có nhiều tiềm năng cho sự phát triển của ngành dịch vụ logistics như: lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu lớn nhất phía Bắc. Nhiều bến cảng với hệ thống thiết bị hiện đại. Hệ thống hạ tầng logistics có khả năng kết nối cao giữa các phương thức vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đường biển và đường hàng không, từ đó rất thuận tiện để kết nối vận tải đa phương thức.
 
 
Trong năm 2022, Hải Phòng trong top đầu về thu hút vốn FDI và trong lĩnh vực cảng biển, Hải Phòng cũng vụt sáng, tạo nên bước đột phá phát triển kinh tế cho địa phương
 
Theo lãnh đạo TP Hải Phòng: Trong những năm gần đây, Hải Phòng luôn liên tục thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài, dẫn đầu cả nước về lượng FDI khủng đổ vào. Song song với sự tăng trưởng của nguồn vốn, Hải Phòng còn có sự tăng trưởng vượt bậc về phát triển cảng biển.
 
Hiện Hải Phòng đang dành nguồn lực lớn để tiếp tục đầu tư hoàn thiện đồng bộ, hiện đại hệ thống cảng biển và hệ thống kết nối liên vùng. Đồng thời, thành phố đẩy nhanh tiến độ đầu tư Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đến năm 2025 là 9 bến. Đến năm 2030 và sau năm 2030 tổng số bến là 23. Trong đó, trước mắt, thành phố đẩy nhanh tiến độ đầu tư 4 bến (số 3, số 4, số 5 và số 6)...
 
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 428 ngày 21/4/2023 chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Dự án xây dựng bến số 7, số 8 khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng. Theo Quyết định, Công ty TNHH MTV Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn được chấp thuận là nhà đầu tư dự án. Cũng theo Quyết định của Thủ tướng cũng nêu rõ, Dự án đầu tư xây dựng bến số 7, số 8 khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng nhằm đáp ứng mục tiêu trong chiến lược biển Việt Nam, bảo đảm quyền chủ quyền quốc gia trên biển, đảo; cụ thể hóa Quy hoạch hệ thống cảng biển Việt Nam được phê duyệt. Cùng đó, đáp ứng nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa của khu vực miền Bắc trực tiếp đến thị trường châu Âu, châu Mỹ.
 
 
Dự án cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện bến 3,4 của Cảng Hải Phòng đang được gấp rút triển khai
 
Đồng thời, khai thác tối đa lợi thế điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý để phát triển Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải (hệ thống cảng biển, logistics và khu công nghiệp sau cảng), cũng như từng bước hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, phát huy hiệu quả năng lực trong lĩnh vực khai thác cảng, logistics của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn.
 
Qua đó, góp phần quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội TP. Hải Phòng nói riêng và khu vực phía Bắc nói chung.
 
Mới đây, TP Hải Phòng khởi công dự án Khu phi thuế quan Xuân Cầu hơn 11 nghìn tỷ đồng. Việc hình thành KCN và khu phi thuế quan Xuân Cầu cùng hệ thống các cầu cảng nước sâu của Cảng quốc tế Lạch Huyện sẽ góp phần tạo nên cấu trúc ngày càng hoàn thiện về hạ tầng kỹ thuật, phát huy tối đa chuỗi giá trị của Cảng quốc tế Lạch Huyện cũng như khu phi thuế quan - logistics và công nghiệp ở khu vực này.
 
Theo ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng: Ngày 1/4/2021, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư Khu công nghiệp Xuân Cầu - Lạch huyện. Đây là dự án hứa hẹn thu hút những đơn vị hàng đầu thế giới trong lĩnh vực vận tải biển - logistics, thiết lập nên một trung tâm trung chuyển hàng hóa mới, có tác động làm dịch chuyển luồng giao thương vốn có của thế giới; là cơ sở để thu hút mạnh mẽ dòng vốn đầu tư FDI vào Hải Phòng và miền Bắc Việt Nam, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hải Phòng và cả nước.
 
Theo thống kê, trong năm 2021, sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng đạt 91,7 triệu tấn. Trong năm 2022 Sản lượng hàng qua cảng +11,85% so với năm 2021.
 
...đến phát triển
 
Theo Nghị quyết số 02 ngày 02/8/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy nêu rõ, Hải Phòng phải phát triển dịch vụ phục vụ hoạt động cảng biển, dịch vụ logistics tương xứng với tiềm năng, lợi thế, theo chiều sâu là chủ đạo để trở thành đầu mối trung chuyển quốc tế và trung tâm dịch vụ logistics hiện đại tầm cỡ khu vực Đông Nam Á; có các cơ chế, chính sách có tính đột phá, môi trường đầu tư kinh doanh hấp dẫn, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước…
 
 
Cảng TC-HICT đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào công tác quản lý, khai thác cảng
 
Phấn đấu mục tiêu đến năm 2025, Hải Phòng trở thành trọng điểm kinh tế biển của cả nước, trung tâm dịch vụ logistics quốc gia, với hàng hóa thông qua Cảng ước đạt 300 triệu tấn, tăng trưởng bình quân giai đoạn 2019 – 2025 đạt 15,1%/năm.
 
Đến năm 2030, trở thành trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại bằng cả đường biển, đường hàng không, đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao. Hàng hóa thông qua Cảng ước đạt 600 triệu tấn.
 
Đến năm 2045, tiếp tục gia tăng tỷ trọng đóng góp của dịch vụ phục vụ hoạt động cảng biển, dịch vụ logistics vào GRDP góp phần đưa Hải Phòng trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu Châu Á và thế giới….
 
Theo Cục Thống kế Hải Phòng, 6 tháng đầu năm 2023 sản lượng hàng hóa thông qua cảng trên địa bàn ước đạt 69,099 triệu TTQ. Doanh thu cảng biển 6 tháng đầu năm 2023 đạt 3.231,57 tỷ đồng.
 
Trong đó, theo báo cáo tài chính các doanh nghiệp cảng biển ở Hải Phòng 6 tháng đầu năm đã có nhiều điểm sáng, Cụ thể, theo báo cáo tài chính của Công ty CP Cảng Xanh Vip (UPCoM: VGR) quý II/2023, ghi nhận doanh thu đạt 216 tỉ đồng, tăng thêm 2% so với cùng kỳ. Lãi sau thuế VGR xấp xỉ 62 tỉ đồng. Tương tự, Công ty CP Cảng Đoạn Xá (HNX: DXP) công bố kết quả kinh doanh quý II/2023, với doanh thu đạt 25 tỉ đồng, gần như đi ngang với năm trước đó. Đồng thời, DXP báo lãi sau thuế 11 tỉ đồng. Tính đến thời điểm cuối tháng 6.2023, tổng tài sản DXP gần 785 tỉ đồng, tăng 200 tỉ đồng so với hồi đầu năm. Phần biến động này đến từ danh mục tiền gửi ngân hàng DXP tăng mạnh từ hơn 1 tỉ đồng lên 185 tỉ đồng. Ngoài ra, tiền gửi có kỳ hạn tại các ngân hàng cũng tăng nhanh từ 66 tỉ đồng lên 115 tỉ đồng.
 
Trong khi đó, kết thúc quý II/2023, Công ty CP Cảng Dịch vụ Dầu khí Đình Vũ (UPCoM: PSP) báo doanh thu đạt 59 tỉ đồng, tăng thêm 9 tỉ đồng so với quý II/2022. Lợi nhuận sau thuế đạt 1,3 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ xấp xỉ 1 tỉ đồng. Ông Nguyễn Hải Bằng - Giám đốc PSP thông tin, lợi nhuận PSP cao hơn cùng kỳ 300 triệu đồng so với quý II/2022 nhờ hoạt động khai thác hàng container tổng hợp tăng nhanh.
 
 
Hải Phòng là một trong những địa phương có hệ thống cảng biển lớn nhất Việt Nam, đây cũng là cảng lọt TOP 50 cảng biển hoạt động hiệu quả nhất trên thế giới.
 
Theo ông Nguyễn Tường Anh - Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Hải Phòng cho biết, trong tương lai, dự án cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện của Cảng Hải Phòng đang được gấp rút triển khai. Theo như kế hoạch đề ra thì nhà thầu đã hoàn thành công đoạn quan trọng này trước thời gian dự kiến 3 tháng. Dự kiến khi đưa vào hoạt động khai thác trong Quý IV/2024, bến container số 3 và số 4 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng sẽ góp phần nâng cao năng lực khai thác của Cảng Hải Phòng nói riêng và toàn bộ hệ thống cảng biển khu vực Hải Phòng nói chung, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hoá vận chuyển bằng đường biển ngày càng tăng của các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.
 
Cùng với Cảng Tân Vũ là Cảng Container Quốc tế Tân cảng Hải Phòng (TC-HICT), là cảng nước sâu hiện đại, lớn nhất khu vực miền Bắc, có khả năng tiếp nhận và giải phóng các tàu container trọng tải lớn đi thẳng đến Hoa Kỳ và Châu Âu. Sau khi đi vào khai thác, hoạt động, cảng TC-HICT đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào công tác quản lý, khai thác cảng như, TOPOVN, thanh toán qua mạng (E-port) và lệnh giao hàng điện tử (EDO).
 
Theo đại diện cảng TC-HITC, doanh nghiệp sẽ không ngừng cải cách thủ tục, quy trình khai thác, hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, tăng cường hợp tác với các cơ quan quản lý nhà nước nhằm đơn giản hóa quy trình, rút ngắn thời gian khách hàng làm việc tại Cảng.
 
Với sự quan tâm của địa phương, sự đầu tư của nhà nước và sự nỗ lực của các doanh nghiệp, cảng biển Hải Phòng trong năm 2023 nhất định sẽ đạt được mục tiêu đề ra, không ngừng phát triển và tăng trưởng vượt bậc hơn nữa.