• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.264,90 0,00/0,00%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 9:05:00 SA

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.264,90   0,00/0,00%  |   HNX-INDEX   233,36   +0,41/+0,18%  |   UPCOM-INDEX   93,54   +0,07/+0,07%  |   VN30   1.310,94   0,00/0,00%  |   HNX30   507,46   +0,95/+0,19%
19 Tháng Chín 2024 9:14:28 SA - Mở cửa
Hướng giải quyết bế tắc trong Chuỗi dự án khí, điện Lô B - Ô Môn của PVN
Nguồn tin: Tạp chí Năng lượng VN | 17/09/2023 9:35:00 CH
Nhằm tháo gỡ những vấn đề còn vướng mắc, mở ra hướng giải quyết để kịp thời triển khai các nội dung công việc của Chuỗi dự án khí, điện Lô B - Ô Môn theo phương án khả thi và tối ưu trong thời điểm hiện tại, HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vừa ban hành Nghị quyết chấp thuận đề xuất, kiến nghị của Tổng giám đốc về giải pháp tháo gỡ bế tắc trong Chuỗi dự án này.
 
 
Theo HĐTV PVN, đến nay, Chuỗi khí, điện Lô B - Ô Môn tiếp tục gặp nhiều khó khăn, vướng mắc phức tạp dẫn đến mốc tiến độ hoàn thành dự án là rất thách thức và đòi hỏi quyết tâm cao của các bên tham gia. Đặc biệt đối với PVN, với vai trò một bên nhà đầu tư tham gia vào tất cả các khâu trong Chuỗi dự án, đồng thời là Nhà điều hành.
 
Theo báo cáo cập nhật, phân tích, đánh giá của PVN: Mục tiêu đạt mốc tiến độ đón dòng khí đầu tiên (First Gas) vào năm 2026 phụ thuộc chủ yếu vào thời điểm trao thầu và triển khai các gói thầu của các dự án thành phần ở thượng nguồn, trung nguồn. Theo đó, Chuỗi dự án đang đứng trước áp lực cấp bách về thời gian, cũng như khối lượng lớn công việc phức tạp, đòi hỏi được khẩn trương triển khai kịp thời. Nếu không có quyết định để trao thầu trước khi hết hạn chào thầu, thì nguy cơ phải tổ chức đấu thầu lại dẫn đến rủi ro về chi phí, tăng giá, thời hạn bảo lãnh... ảnh hưởng đến hiệu quả của dự án.
 
Nhằm tháo gỡ các vấn đề còn vướng mắc, mở ra hướng giải quyết để thúc đẩy triển khai Chuỗi dự án khí, điện Lô B - Ô Môn theo phương án khả thi và tối ưu trong thời điểm hiện tại, HĐTV PVN thống nhất chấp thuận các đề xuất, kiến nghị của Tổng giám đốc PVN về các giải pháp cụ thể như sau:
 
1/ Thông qua nội dung của Điều kiện chính (Key Term), các nguyên tắc dự phòng để PVN ký kết, triển khai Thỏa thuận khung (HOA) với MOECO (Nhật Bản) và PTTEP (Thái Lan).
 
2/ Thực hiện trao thầu hạn chế (LLOA) cho gói thầu EPCI#1 (thiết kế, xây dựng, lắp đặt cụm giàn công nghệ trung tâm, giàn nhà ở) cùng cam kết công việc, gói thầu khác thuộc dự án thượng nguồn và trung nguồn với ngân sách phê duyệt trong 6 tháng.
 
3/ Nguyên tắc dự phòng trong trường hợp sau 6 tháng, các bên đối tác nước ngoài chậm có Quyết định đầu tư cuối cùng (FID), PVN sẽ đàm phán thống nhất với các bên đối tác nước ngoài ký một Thỏa thuận (Side Agreement) đồng ý để PVN triển khai tiếp dự án cho tới khi có FID, có cơ chế hoàn trả lại PVN phần chi phí đã bỏ ra trong giai đoạn đó. Side Agreement sẽ được đàm phán trong giai đoạn thực hiện LLOA gói thầu EPCI#1 và hoàn tất các hợp đồng thương mại (GSPA, GTA).
 
Mặt khác, Nghị quyết giao Tổng giám đốc PVN những nội dung cụ thể như sau:
 
1/ Chủ động đàm phán, thống nhất và ký kết HOA theo các nội dung chính đã được HĐTV thông qua, tuân thủ các quy định hiện hành của pháp luật, Nhà nước và Tập đoàn, báo cáo HĐTV kết quả thực hiện. Chỉ đạo Công ty Điều hành Dầu khí Phú Quốc (PQPOC), Công ty Điều hành Đường ống Tây Nam (SWPOC) tiếp tục đàm phán với nhà thầu để phấn đấu đạt mục tiêu đón dòng khí đầu tiên vào quý 4/2026 và giá gói thầu. Chỉ đạo đàm phán các thỏa thuận hợp đồng thương mại (GSPA, GTA, GSA, PPA...) đảm bảo hạn chế tối đa các chênh lệch thương mại nhằm giảm thiểu rủi ro cho PVN với vai trò trung gian mua, bán khí trong Chuỗi dự án.
 
2/ Chỉ đạo xây dựng và hoàn thiện báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp cập nhật tình hình triển khai Chuỗi dự án đến thời điểm hiện nay. Trong đó, phân tích, đánh giá đầy đủ, chặt chẽ về tình hình hiện trạng triển khai trong bối cảnh/tình huống PVN thực hiện ký kết HOA và triển khai các nội dung công việc thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm thực hiện giải pháp tối ưu/khả thi trong phạm vi thẩm quyền, nhằm tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy triển khai Chuỗi dự án theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và cấp thẩm quyền.
 
3/ Tiếp tục tập trung chỉ đạo ban chuyên môn đầu mối và các đơn vị liên quan khẩn trương xúc tiến, chủ động, nỗ lực hơn nữa trong phối hợp xử lý các công việc tiếp theo, thúc đẩy tháo gỡ các vấn đề vướng mắc liên quan của Chuỗi dự án, cũng như phát huy tối đa vai trò Nhà điều hành và đảm bảo hiệu quả công việc./.