TP. HCM vừa gửi Bộ Xây dựng báo cáo cập nhật tiến độ các dự án đường sắt đô thị, trong đó cần 10.800 tỷ đồng vốn Trung ương trong năm 2026.
.png)
TP.HCM kiến nghị Bộ Xây dựng tổng hợp, báo cáo Bộ Tài chính bố trí 10.800 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách Trung ương để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (đoạn qua địa phận TP. HCM) trong năm 2026.
TP. HCM dự kiến hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai thi công trong năm 2026 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.
Năm 2025, TP. HCM chưa có nhu cầu bố trí nguồn vốn ngân sách Trung ương năm 2025 để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư và đề nghị Bộ Xây dựng tổng hợp, báo cáo Bộ Tài chính bố trí 10.800 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách Trung ương để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam trong năm 2026.
Đồng thời, cơ quan này cũng kiến nghị Bộ Xây dựng bàn giao ranh chính thức của dự án, phạm vi chiếm dụng công trình làm cơ sở triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo đúng quy định.
Đường sắt cao tốc Bắc - Nam có tổng chiều dài khoảng 1.541 km, bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP. HCM).
Toàn tuyến được đầu tư mới khổ đôi 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/giờ, có 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa... Đoạn qua TP. HCM dài khoảng 17 km, với hai đầu mối chính là ga Thủ Thiêm diện tích hơn 17 ha và Depot Long Trường hơn 60 ha.
Trần Lê
Link gốc