Trọng Tín Tax nêu quan điểm, không nên quy định quyền của cơ quan thuế được yêu cầu doanh nghiệp tạm dừng đăng ký kinh doanh khi đang xử lý vi phạm thuế nhằm tôn trọng pháp luật chuyên ngành, đồng thời tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
Tại Luật Quản lý thuế (sửa đổi) đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến, trong đó quy định nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan quản lý thuế. Theo đó, tại Điểm b.5, Khoản 2, Điều 36 quy định cơ quan quản lý thuế có quyền áp dụng biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử phạt vi phạm theo quy định của pháp luật, bao gồm cả yêu cầu tạm dừng đăng ký kinh doanh khi đang xử lý vi phạm thuế.

Trọng Tín Tax kiến nghị, không tán thành quyền của cơ quan thuế được yêu cầu tạm dừng đăng ký kinh doanh.
Về nội dung này, trong kiến nghị gửi đến Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính và các cơ quan quản lý nhà nước, Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn Thuế Trọng Tín (Trọng Tín Tax) không tán thành quyền của cơ quan thuế được yêu cầu tạm dừng đăng ký kinh doanh nêu trên.
Lý giải cho điều này, Trọng Tín Tax nêu, việc đăng ký, thay đổi đăng ký kinh doanh theo pháp luật doanh nghiệp hoặc pháp luật chuyên ngành cần được tôn trọng và bảo đảm.
Mặt khác, khi người nộp thuế có vi phạm về thuế, cơ quan thuế đã có các chế tài xử lý vi phạm cũng như các biện pháp cưỡng chế nợ thuế cần thiết theo quy định.
“Do đó, không nên trao thêm quyền này cho cơ quan thuế nhằm tôn trọng pháp luật chuyên ngành đồng thời tạo thuận lợi cho doanh nghiệp có điều kiện thực hiện tốt các quy định của pháp luật có liên quan trong đó có pháp luật kinh doanh”, Trọng Tín Tax nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, trong góp ý về Dự thảo Luật quản lý thuế (sửa đổi) lần này, Trọng Tín Tax cũng đề xuất về việc kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế (NNT) khi chuyển địa chỉ trụ sở.
Cụ thể, tại điểm 6a, Khoản 4, điều 22, Luật Quản lý thuế (sửa đổi) quy định, cơ quan thuế kiểm tra trụ sở người nộp thuế trong trường hợp chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, phá sản, giải thể, chấm dứt hoạt động, cổ phần hóa, chấm dứt hiệu lực mã số thuế; chuyển địa điểm kinh doanh của người nộp thuế có rủi ro cao.
Đối với vấn đề này, Trọng Tín Tax cho biết, tán thành với quy định chỉ thực hiện kiểm tra tại trụ sở khi có rủi ro cao về thuế.

Tuy nhiên, với trường hợp chuyển địa điểm kinh doanh của người nộp thuế có rủi ro cao, Trọng Tín Tax đánh giá, không nên có quy định kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế bởi.
Thứ nhất, trong thực tế các cơ quan thuế địa phương áp dụng việc chuyển trụ sở phải quyết toán thuế gây khó khăn và tốn kém thời gian, chi phí cho NNT cũng như làm hao tổn nguồn lực của cơ quan thuế và xã hội.
Ngoài ra, khi thực hiện kiểm tra thuế kéo dài trong khi địa điểm kinh doanh hiện tại không thuộc quyền sử dụng hợp pháp của NNT dẫn đến các khó khăn về mặt pháp lý. Quy định kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế này cần được thực hiện khi NNT có đề nghị hoàn các loại thuế, phí, lệ phí nộp thừa theo quy định trước khi chuyển đi cơ quan quản lý thuế khác theo quy định tại Khoản 4, Điều 17, dự thảo Luật Quản lý thuế.
Đồng thời, doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro cao về thuế hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật đã có quy định rõ tại dự thảo.
“Chính vì vậy, theo ý kiến của chúng tôi không cần quy định nội dung: kiểm tra trụ sở người nộp thuế trong trường hợp chuyển địa điểm kinh doanh của người nộp thuế có rủi ro cao. Người nộp thuế chuyển trụ sở khác nhưng vẫn thuộc quyền kiểm tra, kiểm soát của cơ quan thuế và cơ quan có thẩm quyền”, Trọng Tín Tax nêu quan điểm.
Trường hợp này, Trọng Tín Tax cho rằng cơ quan thuế cần phối hợp và trao đổi thông tin để thực hiện kiểm tra người nộp thuế khi cần thiết tại trụ sở mới chuyển đến hoặc thực hiện kiểm tra theo theo điểm a.1 và a.3 Khoản 4, Điều 22 Luật này.
Xuân Thạch-Link gốc