Tóm tắt:
|
Hệ sinh thái đa dạng nhất trong hệ thống ngân hàng nên MBB có cơ sở khách hàng lớn, đa dạng và ổn định. Chiến lược của MBB tập trung vào phân khúc trung lưu và cao cấp, nên có lợi thế về chất lượng tài sản và biên lãi ròng. Đây cũng là lý do mà MBB có lợi thế về COF và CASA. Các lợi thế này không hề thay đổi trong tương lai do MBB duy trì được do cổ đông chiến lược là tập đoàn Viettel.
Tiềm năng room tín dụng lớn do nhận chuyển giao ngân hàng Ocean Bank (giờ là Modern Bank) và có khả năng đẩy hết room: cơ chế của SBV có thể giúp MBB có room tín dụng lên tới 30% và chúng tôi cho rằng MBB có khả năng đẩy hết room do năm 2025 Chính phủ kế hoạch đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, đặc biệt MBB có thể hỗ trợ cùng với tập đoàn Viettel trong việc giải ngân cho các dự án chuyển đổi số, nghiên cứu và ứng dụng AI, tín dụng xanh. Ngoài ra chúng tôi cũng kỳ vọng vào thị trường BĐS phục hồi hơn nữa từ 2025 trở đi và nhu cầu tiêu dùng của KHCN quay trở lại.
NIM giảm quá nhanh: NIM của MBB giảm từ 5.7% ở Q3/2023 xuống còn 4.4% vào Q3/2024, tương ứng với 30% yoy. Việc giảm NIM đến từ việc các công ty con có NIM cao hơn không đóng góp nhiều vào cơ cấu thu nhập như trước (trong nửa năm trở lại đây chỉ đóng góp 5% cho tập đoàn), NIM của ngân hàng mẹ bị áp lực giảm LS cho vay để hỗ trợ KH.
Rủi ro nợ xấu tăng cao và khó thu hồi vẫn tiềm ẩn: Tỷ trọng cho vay các công ty BĐS lớn trong danh mục và đầu tư vào TPDN nhiều hơn các ngân hàng khác sẽ gây khó khăn cho việc xử lý nợ xấu ở thời điểm thị trường BĐS và TPDN còn nhiều vấn đề phải tháo gỡ.
|
|
|
|
|