Trong Quý 4.2024, LCG ghi nhận DTT = 804 tỷ VND (-3% YoY), LNST-CĐTS =38 tỷ VND (-42% YoY). Trong đó:
• Doanh thu thuần -3% YOY do:
(1) DTT xây dựng = 780 tỷ VNĐ (+9% YoY) chủ yếu đóng góp từ các dự án: Đường Vành đai 4 – Hưng Yên (501 tỷ VNĐ), Nha Trang – Vân Phong (526 tỷ VNĐ), Biên Hòa – Vũng Tàu (279 tỷ VNĐ).
(2) DT khác = 24 tỷ VNĐ (-74% YoY).
• Biên lợi nhuận gộp đạt 15% (-5 điểm % YoY). BSC cho rằng nguyên nhân là do trong cùng kỳ năm 2023, LCG triển khai cấu phần phức tạp của dự án Nha Trang – Vân Phong, . . . có biên lợi nhuận gộp cao.
• Chi phí tài chính +198% YoY do tăng cường vay ngắn hạn (+69% YoY) để tài trợ cho các dự án đầu tư công. Theo đó, LNST – CĐTS -42% YoY chủ yếu do biên lợi nhuận gộp giảm và chi phí tài chính tăng cao.
Luỹ kế 2024: LCG ghi nhận DTT = 2,513 tỷ VND (+25% YoY), LNST-CĐTS = 132 tỷ VND (+28% YoY). Trong đó:
• Doanh thu thuần +25% YoY nhờ: (1) DTT xây dựng = 2,449 tỷ VNĐ (+34% YoY) do tỷ lệ chuyển hóa hợp đồng ổn định từ backlog lớn hơn 5,400 tỷ VNĐ, đóng góp chính từ Đường Vành đai 4 – Hưng Yên (501 tỷ VNĐ), Nha Trang – Vân Phong (526 tỷ VNĐ), Biên Hòa – Vũng Tàu (279 tỷ VNĐ). (2) DTT BĐS = 1.09 tỷ VNĐ (-95% YoY) do không triển khai thêm mảng BĐS và (3) DT khác = 64 tỷ VNĐ (-60% YoY) do thiếu các nguồn thu đột biến từ các công ty thành viên.
• Biên lợi nhuận gộp đạt 13% (-1 điểm % YoY) do chỉ thực hiện các dự án có cấu phần đơn giản hơn.
• Doanh thu tài chính +164% YoY do lãi chậm thanh toán (29 tỷ VNĐ), tỷ trọng các chi phí QLDN/doanh thu vẫn được kiểm soát tốt. Theo đó, LNST – CĐTS năm 2024 +28% YoY nhờ tăng trưởng chủ yếu đến từ mảng Xây lắp
|