Với P/E mục tiêu trong 1 năm là 8,5 lần, Bộ phận phân tích CTCK Sài Gòn (SSI Research) khuyến nghị nhà đầu tư nên MUA Công ty cổ phần dịch vụ hàng hóa Nội Bài (NCT)
Thông thường, kết quả kinh doanh trong 6 tháng cuối năm sẽ tốt hơn nửa đầu năm do yếu tố mùa vụ. Vì vậy NCT dự kiến sẽ dễ dàng vượt kế hoạch năm 2015 đã đề ra như khối lượng hàng hóa đạt 341 nghìn tấn (+11,8% YoY), doanh thu đạt 731 tỷ đồng (+7,8% YoY), lợi nhuận trước thuế đạt 351 tỷ đồng (+2,6% YoY).
Dựa trên những kết quả khả quan của NCT nửa đầu năm 2015, SSI Research đã nâng dự báo doanh thu của công ty lên 850 tỷ đồng (+25,4% YoY), cao hơn 15,4% so với dự đoán trước đó. Nguyên nhân là do việc kho NCT3 được đưa vào hoạt động và tăng trưởng tốt của dịch vụ vận chuyển hàng hóa quốc tế.
Tổng khối lượng hàng hóa năm 2015 của NCT ước tính đạt 405 nghìn tấn (+19% YoY), đạt hơn 80% công suất của công ty. Hơn nữa, việc VND giảm giá cũng tác động có lợi cho NCT. Khoảng 50% doanh thu của NCT được ký hợp đồng bằng USD nhưng được trả bằng đồng Việt Nam. Do đó, NCT sẽ được hưởng lợi từ việc đồng Việt Nam giảm giá trong nửa cuối năm 2015.
Tỷ suất lợi nhuận gộp năm 2015 của NCT được dự báo ở mức 58,7% và lợi nhuận trước thuế đạt 443,7 tỷ đồng (+29,8% YoY), qua đó khiến EPS của công ty đạt 14.242 đồng/cổ.
Trong năm nay, NCT có kế hoạch trả cổ tức 100% bằng tiền mặt, tương đương với mức lợi suất cổ tức là 8,8%, một con số khá hấp dẫn với nhà đầu tư. Đã có 50% tổng số cổ tức được NCT thanh toán vào ngày 6/8/2015.
Tính đến ngày 30/6/2015, tổng số tiền mặt, các khoản tương đương tiền và tiền gửi ngân hàng của NCT đạt 246,8 tỷ đồng và công ty không có khoản vay nợ nào ngoại trừ khoản tín dụng ngắn hạn 15,6 tỷ đồng.
Trong dài hạn, NCT được dự báo vẫn tăng trưởng tốt nhờ khối lượng hàng hóa tại sân bay Nội Bài dự kiến tăng 15-20% trong khoảng 2014-2018, nhờ sự gia tăng nhu cầu xuất khẩu các sản phẩm điện tử và linh kiện, kèm với đó là do ảnh hưởng từ các thỏa thuận tự do thương mại sắp tới.
Tăng trưởng năm 2016 của NCT được dự báo sẽ thấp hơn năm 2015 do công suất đã đạt mức tối đa và tác động đến hiệu quả hoạt động của công ty. Doanh thu năm 2016 của NCT dự kiến đạt 968 tỷ đồng (+14% YoY) còn lợi nhuận trước thuế đạt 501,5 tỷ đồng (+13% YoY).
Với mức giá thị trường 112.000 đồng/cổ, chỉ số P/E của NCT năm 2015 đạt 7,9 lần, của năm 2016 đạt 6,9 lần.
Tại mức P/E mục tiêu trong 1 năm là 8,5 lần, SSI Research khuyến nghị nhà đầu tư nên MUA (BUY) NCT tương đương giá mục tiêu 131.136 đồng/cổ phiếu, cao hơn 17% so với giá thị trường.
Bên cạnh đó, những đối thủ cạnh tranh khác của NCT trong ngành như ACS, ALS. Đây vẫn là đối thủ cạnh tranh lớn với NCT khi 2 hãng này chiếm khoảng 19% thị phần tại sân bay quốc tế Nội Bài.
Cập nhật kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2015
Trong 6 tháng đầu năm 2015, NCT đạt doanh thu 410,3 tỷ đồng (+29,4% so với cùng kỳ năm ngoái-YoY), lợi nhuận trước thuế đạt 231,4 tỷ đồng (+29,7% YoY).
Khối lượng hàng hóa 6 tháng đầu năm đạt 192,6 nghìn tấn (+23,03% YoY), đạt 81% thị phần và 56,48% kế hoạch năm 2015. Trong đó, khối lượng hàng quốc tế đạt 146,7 nghìn tấn (+25,23% YoY), chiếm tỷ trọng 84% thị phần vận chuyển quốc tế đường hàng không. Khối lượng hàng hóa nội địa đạt 45,9 nghìn tấn (+16,5% YoY), chiếm tỷ trọng 71% thị phần vận chuyển nội địa đường hàng không.
Những số liệu đáng khích lệ trên là do tăng trưởng xuất nhập khẩu Việt Nam nửa đầu năm 2015.
Theo Hải Quan Việt Nam, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm đạt 158,6 tỷ USD (+13% YoY). Trong đó, giá trị hàng xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp FDI tăng 22% YoY, đặc biệt ngành dệt may và các sản phẩm điện thoại di động của Nokia có tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng nhất nửa đầu năm.
Tăng trưởng doanh thu của NCT cao hơn tốc độ tăng khối lượng hàng hóa là do công ty đã tăng giá dịch vụ khoảng 5-7% YoY kể từ tháng 12/2014 (phí dịch vụ đóng góp gần 10% vào tổng doanh thu của hãng). Ngoài ra, giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa đi quốc tế thường cao hơn 20-30% so với nội địa, vì vậy tăng trưởng khối lượng hàng hóa cao hơn sẽ kéo theo tốc độ tăng doanh thu cao hơn.
Tỷ suất lợi nhuận của NCT đạt 61,2%, không thay đổi nhiều so với mức 61,8% cùng kỳ năm trước, bất chấp việc NCT ghi nhận thêm chi phí thuê kho với NCT3, bắt đầu hoạt động từ tháng 9/2014. Chi phí thuê kho của hãng đã tăng từ 21 tỷ đồng lên 32 tỷ đồng trong nửa đầu năm, chiếm 19,8% giá vốn hàng bán.
Hoàng Nam
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.