Sau cú sốc kéo dài vì Covid-19 khiến hàng loạt khách sạn rơi vào cảnh “tắt đèn”, ngành lưu trú Việt Nam đang bước vào giai đoạn phục hồi với nhiều kỳ vọng trở lại thời hoàng kim.
Các chỉ số tăng trưởng du lịch, tỷ lệ đặt phòng dịp lễ 2/9, cùng sự đổ bộ của các tập đoàn khách sạn quốc tế cho thấy một bức tranh nhiều gam màu sáng. Tuy vậy, phía sau niềm lạc quan ấy là những thách thức không nhỏ về nhân lực, cạnh tranh và dư thừa nguồn cung.
Khách sạn “ấm lửa” trở lại
Du lịch được đánh giá là một trong 10 điểm sáng kinh tế nửa đầu năm 2025. Số liệu của Cục Thống kê cũng khẳng định điều này khi trong 6 tháng đầu năm, Việt Nam đón 10,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2024, du lịch nội địa tiếp tục giữ đà tăng mạnh.
Trong khi đó, theo Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc (UN Tourism), Việt Nam là điểm đến tăng trưởng khách quốc tế cao nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong quý I/2025, xếp thứ 6 thế giới. Đây là minh chứng rõ rệt cho sức hút ngày càng lớn của ngành du lịch Việt Nam hậu đại dịch.
Đi cùng đà tăng trưởng ấy, thị trường khách sạn đang dần sôi động trở lại. Báo cáo quý II/2025 của Savills cho thấy, bất chấp mùa thấp điểm du lịch, công suất phòng trung bình tại TP.HCM đạt 61%, với giá phòng trung bình là 77 USD/phòng/đêm.

Ngành khách sạn đang "ấm lửa" trở lại sau thời gian dài khủng hoảng.
Nguồn cung tương lai hạn chế tại TP.HCM (chỉ hơn 200 phòng mới đến năm 2027) được kỳ vọng sẽ hỗ trợ cải thiện tình hình hoạt động của loại hình khách sạn khi nhu cầu dần phục hồi. Căn hộ dịch vụ cũng đạt công suất thuê trên 80%, với giá thuê trung bình khoảng 20 USD/m²/tháng.
Trong khi đó, tại Hà Nội, nguồn cung của thị trường khách sạn đạt 10.986 phòng từ 66 dự án, công suất phòng trung bình đạt 72%, với giá thuê phòng trung bình là 108 USD/phòng/đêm. Căn hộ dịch vụ có tỷ lệ lấp đầy duy trì ổn định ở mức 86%, trong khi giá thuê đạt 24 USD/m2/tháng.
Một trong những “cột mốc” được giới khách sạn trông chờ là kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9. Theo Sở Du lịch Hà Nội, lượng đặt phòng dịp này tăng 35% so với năm ngoái, nhiều khách sạn trung tâm Hoàn Kiếm, Ba Đình đã kín phòng từ đầu tháng 8.
Khảo sát trên các nền tảng trực tuyến cho thấy, giá phòng tăng mạnh, điển hình khách sạn 3 sao phố Hàng Bông từ 750.000 đồng/đêm vọt lên 1,5 triệu đồng/đêm vào tối 31/8; khách sạn 4 sao gần Quảng trường Ba Đình từ 800.000 đồng đã lên hơn 2 triệu đồng/đêm. Các homestay giá 400.000–450.000 đồng/đêm cũng gần như cháy phòng nếu đặt sát ngày.
Niềm tin vào “thời hoàng kim” mới
Ông Phạm Đông Hưng – quản lý một khách sạn 4 sao trên phố Giảng Võ – chia sẻ: “Tỷ lệ lấp đầy dịp 2/9 năm nay dự kiến khoảng 96%. Con số này thật sự khác xa so với hai năm trước, khi công suất phòng có lúc chỉ còn 5%. Ngành khách sạn đã trải qua giai đoạn tối tăm nhất và giờ đang dần khởi sắc”.
Không chỉ lưu trú, các dịch vụ ăn uống, vận chuyển, tour ngắn ngày Hà Nội – Ninh Bình, Hà Nội – Hạ Long cũng ghi nhận lượng khách đặt tăng mạnh. Các chuyên gia dự báo doanh thu từ khách du lịch dịp lễ này của Hà Nội có thể tăng 20–25% so với cùng kỳ 2024.
Điểm đặc biệt trong giai đoạn phục hồi là sự bùng nổ của ngành sự kiện và giải trí. Chỉ tính riêng nửa đầu năm 2025, hơn 30 concert lớn được tổ chức, có sự kiện thu hút đến 50.000 khán giả. Điều này tạo cú hích lớn cho doanh thu khách sạn, khi du khách sẵn sàng chi tiêu cho lưu trú, ẩm thực và trải nghiệm kết hợp.
Đây cũng là xu hướng quốc tế mà Việt Nam nhanh chóng bắt nhịp, khi các khách sạn, khu nghỉ dưỡng không chỉ là nơi lưu trú, mà còn trở thành “trung tâm trải nghiệm” của du khách.
Những tín hiệu phục hồi là rất rõ ràng, dẫu vậy, hành trình tìm lại “ánh hào quang” của ngành khách sạn không hề dễ dàng. Thách thức lớn nhất hiện nay là thiếu hụt lao động có tay nghề. Đại dịch đã khiến nhiều nhân sự kỳ cựu rời ngành và không quay trở lại, tạo nên khoảng trống khó lấp đầy.
Ngoài nhân lực, sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt cũng là vấn đề lớn. Các “đại bàng” khách sạn quốc tế như Marriott, Hilton, thậm chí cả Trump Organization với dự án 1,5 tỷ USD tại Hưng Yên, đang tăng tốc mở rộng hiện diện.
Savills Hotels dự báo trong 3 năm tới, 40% khách sạn trung – cao cấp Việt Nam sẽ liên kết thương hiệu quốc tế, gấp 4 lần so với một thập kỷ trước. Điều này vừa là cơ hội học hỏi, vừa là áp lực cho các thương hiệu nội địa.
Đáng chú ý, nguồn cung phòng khách sạn 4–5 sao đã tăng gần 25% chỉ trong 3 năm qua, trong khi một phần không nhỏ trong số này vẫn bị bỏ trống.
Trong bối cảnh đó, các chuyên gia cho rằng ngành khách sạn Việt Nam cần nhanh chóng tái cấu trúc, trước hết là đẩy mạnh đầu tư công nghệ (AI, robot, phân tích dữ liệu) để nâng cao trải nghiệm, đồng thời chú trọng đào tạo nhân lực thực tiễn hơn thay vì thiên về lý thuyết.
Ông Duke Nam, Phó chủ tịch Marriott International, đánh giá: “Chính sách visa mới và việc kéo dài thời gian lưu trú sẽ tiếp tục hút khách từ các thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan… Việt Nam đang có lợi thế cạnh tranh lớn, nhưng cần chuẩn bị nguồn lực phù hợp để tận dụng cơ hội này”.
Với dự báo đón 22–23 triệu khách quốc tế năm 2025, ngành khách sạn Việt Nam đang đứng trước cơ hội phục hồi hoàn toàn sau đại dịch. Những tín hiệu lạc quan từ dịp 2/9 sắp tới sẽ là thước đo cho sức bật của thị trường.
Sự phục hồi mạnh mẽ hiện tại đang mang lại niềm tin rằng ngành khách sạn Việt Nam có đủ cơ sở để bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới – nơi “ánh hào quang” trước đại dịch có thể một lần nữa được thắp sáng, thậm chí rực rỡ hơn.
Tuy nhiên, cơ hội luôn đi kèm thách thức. Nếu không “thay đổi để tồn tại”, nhiều khách sạn nội địa có thể tụt lại phía sau trong cuộc đua khốc liệt với các thương hiệu quốc tế.
Hưng Nguyên-Link gốc