Nghiên cứu của WB chỉ ra các doanh nghiệp tăng trưởng cao ở các nền kinh tế mới nổi tạo ra hơn 50% tổng số việc làm và doanh thu mới mặc dù chỉ chiếm chưa tới 20% tổng số doanh nghiệp chế tạo và dịch vụ.
Những doanh nghiệp này tạo ra hiệu ứng domino cho nền kinh tế khi làm gia tăng nhu cầu hoặc mang lại khả năng tiếp cận tốt hơn với các yếu tố đầu vào cho các doanh nghiệp khác.
Quan niệm sai lầm
Tuy nhiên, kinh tế trưởng Ngân hàng Thế giới (Worlb Bank - WB) Denis Medvedev cho biết nghiên cứu chỉ ra quan điểm thường gặp về các doanh nghiệp tăng trưởng nhanh là sai lầm.
Quan điểm chung về một doanh nghiệp tăng trưởng mạnh là doanh nghiệp khởi nghiệp nhỏ trong ngành công nghệ cao, sau đó tăng trưởng nhanh trong một thời gian nhờ một số đặc điểm riêng của doanh nghiệp đó như công nghệ mới, marketing hiệu quả cao, hoặc nhân viên tài năng.
Nếu vậy, chính sách trong trường hợp này sẽ tự nhiên hướng đến việc tìm ra xem doanh nghiệp nào có tiềm năng tăng trưởng mạnh, sau đó tạo điều kiện cho doanh nghiệp này tiếp cận vốn, kỹ thuật để khai thác tiềm năng đó.
Thực tế, theo chuyên gia WB, các doanh nghiệp HGF có tuổi đời trẻ hơn mức trung bình nhưng hầu hết các doanh nghiệp đều có lịch sử hoạt động một số năm trước khi đi vào quỹ đạo tăng trưởng. Doanh nghiệp tăng trưởng nhất thiết là doanh nghiệp nhỏ. Nhiều doanh nghiệp có quy mô trung bình trước khi bước vào thời kỳ tăng trưởng nhanh.
Quy mô trung bình doanh nghiệp HGF dao động từ 4% tới lớn gấp 6 lần doanh nghiệp trung bình sau 3 năm tăng trưởng nhanh.
Các doanh nghiệp HGF cũng không nhất thiết là ngành công nghệ cao. Các doanh nghiệp tăng HGF hoạt động tại nhiều địa bàn khác nhau. Tuy nhiên, báo cáo cho hay, hạ tầng là yếu tố quan trọng tại điều kiện tăng trưởng nhanh.
Mặt khác, chuyên gia WB nhấn mạnh một doanh nghiệp dù đang tăng trưởng cao cũng không có nghĩa là đảm bảo nó sẽ tiếp tục tăng trưởng ở thời kỳ sau đó.
Bằng chứng chỉ ra rằng hầu hết các HGF cũng chỉ là "điều kỳ diệu một lần". 50% doanh nghiệp tăng trưởng cao trong 3 năm sẽ thoái lui hoàn toàn khỏi thị trường khoảng 3 – 6 năm sau đó và chưa đến 15% doanh nghiệp HGF tiếp tục tăng trưởng cao.
Theo đó, theo chuyên gia WB, quá trình tăng trưởng của doanh nghiệp có tính chất ngắn hạn và nhất thời. Bằng chứng này khiến các chuyên gia WB đặt câu hỏi liệu tăng trưởng nhanh, thậm chí là tăng trưởng chung, có phải là đặc điểm của bất kỳ của doanh nghiệp nào không? Hay có thể giai đoạn tăng trưởng nhanh chỉ là điều mà một số doanh nghiệp có thể thực hiện được một lúc nào đó trong vòng đời của mình.
Vì vậy, WB cho rằng việc hướng đến mục tiêu đầu tư cho một vài doanh nghiệp có tiềm năng, có thể là bất khả thi và không nên cố gắng thực hiện.
Hỗ trợ người chiến thắng?
Doanh nghiệp chiến thắng hôm nay có thể phá sản vào ngày mai, các doanh nghiệp thay đổi thấy rõ. Thay vì chọn "người chiến thắng" hay hỗ trợ "người chiến thắng", các chuyên gia WB cho rằng, chính sách của Chính phủ nên tập trung hỗ trợ những yếu tố, thành tố tạo môi trường tốt cho toàn thị trường, để mọi doanh nghiệp có cơ hội thắng.
Ông Denis Medvedev chỉ ra 4 yếu tố đẩy nhanh tốc độ và chất lượng tăng trưởng của doanh nghiệp gồm đối mới sáng tạo, kết tụ và mạng lưới doanh nghiệp, kỹ năng và năng lực quản lý, liên kết toàn cầu.
Giám đốc Ban Tài chính, Năng lực cạnh tranh và Đổi mới sáng tạo, WB, Najy Benhassine cũng cho rằng, thay vì tập trung nguồn lực vào việc tìm kiếm các "start up kỳ lân" được định giá trên 1 tỷ USD tiếp theo, các nhà hoạch định chính sách nên đưa ra các chính sách dựa vào chứng cứ thực tiễn nhất để phát huy các yếu tố hỗ trợ doanh nghiệp.
Đồng tình, ông Trần Trọng Kiên, Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Minh chia sẻ yếu tố đổi mới sáng tạo là một yếu tố quan trọng đối với các doanh nghiệp tăng trưởng cao, giúp doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh trong ngành.
Ông Kiên cũng cho biết thêm để thay đổi chính sách có thể gặp khó khăn, các doanh nghiệp vẫn nên chủ động giải quyết các vấn đề.
N.A
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.