CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) vừa có báo cáo sơ bộ về hoạt động kinh doanh quý I của Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Mã: PNJ).
Theo cập nhật sơ bộ từ PNJ, doanh thu và lợi nhuận sau thuế ước đạt lần lượt khoảng 3.132 tỷ đồng và 334 tỷ đồng, tăng lần lượt 32% và 36% cùng kỳ năm trước.
Biên lợi nhuận gộp tiếp tục cải thiện lên mức 18,4% so với mức 17,3% cùng kỳ năm trước. Có 3 nguyên nhân gồm (1) tỷ trọng đóng góp mảng bán lẻ vàng trang sức/DTT tiếp tục tăng, chiếm 52,5% doanh thu , (2) tỷ trọng các sản phẩm kim cương có biên lợi nhuận gộp cao cũng tăng lên, (3) giảm giá vốn nguyên liệu đầu vào và tỷ lệ hao hụt.
Ở mảng vàng trang sức, biên lợi nhuận gộp cải thiện từ mức 21% lên 22,2%, chủ yếu nhờ tỷ trọng đóng góp vàng trang sức bán lẻ cải thiện và mảng này duy trì mức tăng trưởng doanh thu cao 45% so với cùng kỳ.
Ở mảng bạc trang sức, biên lợi nhuận gộp cải thiện tăng 2,9%, đạt 69,6%. Tốc độ tăng trưởng doanh thu mảng này đạt 23%.
Ở mảng vàng miếng, biên lợi nhuận gộp là 1,4%, tăng trưởng doanh thu mảng này khoảng 20%.
Tốc độ tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ (SSSG) ghi nhận mức cao kỷ lục, đạt 25%. Theo kế hoạch năm nay, mức SSSG mà doanh nghiệp đặt ra là 18%
Ngoài ra, việc thay đổi trong khâu chăm sóc và phục vụ khách hàng giúp cho lượng khách hàng mở mới và khách hàng cũ quay lại đều cải thiện tốt. Cụ thể tỷ lệ tăng trưởng khách hàng mới ở 2 mảng trang sức vàng và bạc là 42% và 22,4% cùng kỳ năm trước. Điểm số đánh giá sự hài lòng của khách hàng cũng cải thiện từ 8,47 điểm trong cùng kỳ năm trước lên mức 8,92 điểm trong năm nay.
Hết quý I, PNJ đã mở được 14 cửa hàng trên 40 cửa hàng theo kế hoạch, tập trung chủ yếu ở TP HCM. Theo đó, tổng số lượng cửa hàng tính đến 30/3 đạt 283 cửa hàng. Chiến lược về mở rộng hệ thống cửa hàng trong năm 2018 sẽ tập trung (1) tăng độ phủ tại các thành phố lớn , (2) bắt đầu mở rộng hơn về các thành phố cấp 2. Hiện tại, trong số 40 cửa hàng dự kiến thì phần lớn cửa hàng được mở đã có địa điểm chờ ký kết hợp đồng.
Ngoài ra, thị trường miền Bắc sẽ là một trong những thị trường được PNJ tập trung đẩy mạnh trong năm nay. Thị trường miền Bắc khá đặc thù để phát triển các mảng bán lẻ mới do thói quen tiêu dùng và tập quán, tuy nhiên PNJ đã có những bước đầu khả quan với doanh thu bán lẻ cửa hàng miền Bắc tăng 65%, mức tăng trong cùng kỳ năm ngoái là 56%. BSC kỳ vọng việc thâm nhập được thị trường này sẽ là động lực tiếp tục thúc đẩy kết quả kinh doanh PNJ trong các năm tới.
KHỔNG CHIÊM
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.