Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2018 tới đây, HĐQT Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM (HDBank, HOSE: HDB) sẽ trình cổ đông kế hoạch kinh doanh khá tham vọng. Cụ thể, ngân hàng đề ra chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 3.933 tỷ đồng, tăng trưởng 63% và lợi nhuận sau thuế 3.146 tỷ đồng, tăng trưởng 61%. Đồng thời, các chỉ tiêu khác cũng tăng trưởng mạnh như tổng tài sản tăng 28,3% lên 242.865 tỷ đồng, tổng huy động tăng 30,3% lên 222.184 tỷ đồng và dư nợ tín dụng tăng 40,4% đạt 154.510 tỷ đồng.
Nói về kế hoạch tăng trưởng mạnh trong năm 2018, ông Phạm Quốc Thanh – Phó tổng giám đốc cho biết kết quả năm 2017 và 2018 là kết quả của quá trình đầu tư liên tục 5 năm vừa qua của ngân hàng về con người, nền tảng công nghệ, mở rộng quy mô, nền tảng khách hàng, hệ sinh thái, nâng cấp và ra mắt nhiều sản phẩm, dịch vụ…
![](http://images.ndh.vn/Images/Uploaded/Share/2018/04/17/9d7hdbank1.jpg)
Về quy mô, ông Thanh chia sẻ ngân hàng có chiến lược mở rộng địa bàn hoạt động ở tất cả vùng, miền đất nước, đi sâu tận “hang cùng ngõ hẻm” để phục vụ khách hàng. Điều này nằm trong chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn năm vừa qua, tính đến cuối năm 2017 HDBank đã có 240 chi nhánh và phòng giao dịch trên toàn quốc, dự kiến tăng thêm 45 điểm trong năm 2018. Những khu vực vùng xa là nơi có biên lợi nhuận cao hơn, rủi ro ít hơn và cạnh tranh cũng ít hơn, một điểm giao dịch đặt ở địa bàn tỉnh thì ngay trong năm đầu tiên hoặc 8 tháng hoạt động đã đạt điểm hòa vốn trong khi đặt ở đô thị (Hồ Chí Minh hay Hà Nội) cần 1 tới 2 năm. Theo đó, một loạt chi nhánh, phòng giao dịch ở địa bàn tỉnh ngân hàng mở năm vừa rồi đến nay có thể gặt hái kết quả.
Ngân hàng đang có một nền tảng khách hàng trong hệ sinh thái có thể nói là độc quyền khoảng 20 triệu khách hàng từ HDSaison, Vietjet Air. Trong đó, ngân hàng mới khai thác được 5 triệu khách hàng, dư địa còn rất nhiều. Không những mảng tín dụng mà mảng phi tín dụng (thu nhập từ dịch vụ) ví dụ như bán bảo hiểm cho khách hàng của Vietjet Air dự kiến đem lại nguồn thu lớn cho HDBank. 5 nhóm sản phẩm của HDBank gồm tài chính tiêu dùng, quản lý tài sản/ngân hàng ưu tiên, ngân hàng số, ngân hàng giao dịch/quản lý tiền mặt, bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm phi nhân thọ.
Nguồn thu phi tín dụng năm nay kỳ vọng tăng gấp 3 lần năm vừa qua, ông Thanh cho hay giai đoạn trước HDBank tập trung phát triển khách hàng mới thì ngân hàng đã đưa ra các chương trình khuyến mãi, miễn phí thu phí dịch vụ, sau 1 năm, giai đoạn khuyến mãi, miễn phí theo hợp đồng đã qua thì khách hàng bắt đầu phải trả phí và lãi suất quay lại mức ban đầu. Tỷ lệ chênh lệch lãi 2-3% trên tổng dư nợ đang tăng nhanh như hiện nay kỳ vọng đem lại lợi nhuận lớn cho ngân hàng.
Mảng tăng trưởng cho vay của HDBank duy trì ở mức cao 28-30%, đặc biệt là cho vay mảng tiêu dùng, SME, bán lẻ có biên lợi nhuận (NIM) tốt hơn hẳn so với các mảng khác.
Ông Thanh nhận định quý I ngân hàng đã đạt được kết quả kinh doanh vượt kế hoạch đề ra là động lực cho khả năng vượt mục tiêu 3.933 tỷ cho cả năm 2018.
Cụ thể, quý I vừa qua, ngân hàng đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1.045 tỷ đồng, tăng trưởng 170% so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành 26,6% kế hoạch năm. Trong đó, HDBank riêng lẻ đạt 851 tỷ đồng lợi nhuận, tăng 201,8% so với cùng kỳ năm trước và đạt 27,5% kế hoạch năm. Nợ xấu được kiểm soát ở mức 1,22%.
Luôn nắm bắt cơ hội M&A
Trong 5 năm 2017-2021, HDBank dự kiến tập trung vào phát triển khách hàng thông qua Big Data và cung cấp tài trợ chuỗi cung ứng, với lợi thế là những khách hàng lớn, đặc quyền ở khắp các lĩnh vực như Vietjet, Vinamilk… Mục tiêu của HDBank là số lượng khách hàng 15 triệu người vào năm 2021, gấp 3 lần; tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận khoảng 37%/năm.
Theo ông Trần Hoài Nam – Phó tổng giám đốc HDBank cho biết các kế hoạch kinh doanh của đơn vị chưa bao gồm cơ hội sáp nhập trong thời gian tới. Ngân hàng đã khẳng định năng lực M&A mạnh mẽ với hai thương vụ thành công khi mua lại Công ty Tài chính Societe Generale VietFinance trực thuộc Tập đoàn Societe Generale (Pháp) và DaiABank để trở thành tổ chức tài chính lớn nhất Việt Nam. Do vậy, HDBank vẫn luôn tìm kiếm cơ hội M&A với đơn vị cùng chí hướng và điều quan trọng là đem lại hiệu quả, nâng cao giá trị cho cổ đông.
Ngoài kế hoạch kinh doanh tham vọng thì tại đại hội sắp tới đây, HĐQT còn trình cổ đông việc nâng tỷ lệ cổ tức từ 30% lên 35%, bao gồm 20% cổ phiếu và 15% tiền mặt. Từ nhiều năm nay, HDBank luôn duy trì việc chi trả cổ tức đều đặn và thuộc nhóm các ngân hàng dẫn đầu các đơn vị cùng ngành về mức cổ tức dành cho cổ đông.
NGỌC ĐIỂM
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.