Diễn biến giao dịch của AST trong thời gian gần đây
Với mức sinh lời gần 26% trong 1 tháng gần nhất và 52% trong 3 tháng trở lại đây, AST nằm trong nhóm cổ phiếu có tỷ suất lợi nhuận tốt nhất thị trường.
Nhưng đó không phải là tất cả, cổ phiếu này còn đem lại sự yên tâm khi giá không chịu ảnh hưởng của tâm lý thị trường chung.
Ngay cả khi thị trường bước vào giai đoạn sóng gió, AST cũng không hề bị ảnh hưởng. Mã này đóng cửa phiên cuối tuần ở mức giá 82.000 đồng/cổ phiếu đúng bằng giá đóng cửa tuần trước đó. Nhờ vậy mà cổ đông của AST đã có kỳ nghỉ lễ “bình thản”.
Thanh khoản trung bình trong tuần qua đạt 144 nghìn đơn vị/phiên, trong khi đó, 3 tháng gần nhất cũng ở mức 190 nghìn đơn vị/phiên.
Ngoài ra, AST còn được đánh giá là khá cô đặc. Tháng 1 vừa qua, 36 triệu cổ phiếu của AST được niêm yết trên HOSE, với cổ đông lớn nhất là CTCP Dịch vụ Hàng không Thăng Long chiếm 60% cùng với 4% là cán bộ công nhân viên của công ty. Ngoài ra, AST còn có hai cổ đông ngoại là PENM IV Germany GmbH & Co.KG nắm giữ 10% và VFM năm 2,7%.
Lợi thế riêng biệt
AST được biết đến là doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ hàng không chủ yếu tại miền Bắc và miền Trung. Công ty xây dựng hệ sinh thái kinh doanh của mình xung quanh các dịch vụ hàng không. Cụ thể, trên máy bay AST cung cấp suất ăn hàng không; tại sân bay AST có những quầy hàng lưu niệm, bách hóa, nhà hàng vào dịch vụ quảng cáo; còn ngoài sân bay AST cung cấp dịch vụ nghỉ dưỡng – khách sạn.
Về các dịch vụ tại sân bay, mảng kinh doanh mang lại nguồn thu chính cho AST là bán lẻ với chuỗi các nhà hàng bách hóa lưu niệm tại sân bay.
Là một công ty dẫn đầu, hoạt động lâu năm ở mảng bán lẻ tại sân bay, AST hiện có 63 quầy hàng lưu niệm tại 5 sân bay lớn trên Việt Nam: Nội Bài, Đà Nẵng, Phú Bài, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc.
Năm 2018, công ty sẽ mở thêm 19 cửa hàng tại sân bay Nội Bài, Vân Đồn, Cam Ranh, Phú Quốc với thị phần tại khu vực Bắc, Trung Bộ khoảng 30%. AST sở hữu thương hiệu LUCKY với mức độ phủ sóng lớn, tính nhận diện cao. Đây là mảng kinh doanh chiếm tỉ trọng doanh thu lớn nhất (khoảng 58%) cũng như tỷ suất biên lợi nhuận cao nhất (ổn định ở mức 60%- 62%) trong năm 2016, 2017.
Về triển vọng của riêng mảng này, các nhà phân tích của Công ty Chứng khoán FPT (FPTS) cho rằng, AST vẫn duy trì được lợi thế cạnh tranh do (1) Rào cản gia nhập mảng bán lẻ cao khi yêu cầu phải có ít nhất 3 năm kinh doanh các dịch vụ tại sân bay, (2) Thương hiệu LUCKY tạo được dấu ấn và chưa bị cạnh tranh bởi một thương hiệu riêng lẻ nào khác, và (3) Vị trí các quầy hàng được ưu tiên.
Tuy vậy, chi phí thuê mặt bằng sẽ là một rủi ro lớn với AST trong thời gian tới. Khi chi phí này khoảng 10% trong tổng chi phí và đã tăng khoảng 16% từ năm 2016 đến 2017. AST có được một số vị trí thuận lợi tại khu vực cách ly, đi kèm với đó là chi phí cao hơn các vị trí khác. Mặc dù đã có quy định trần sàn với việc thuê mặt bằng, tuy nhiên khung giá có biên độ khá lớn, khoảng 50%.
Về dịch vụ nhà hàng tại sân bay, AST sở hữu 5 nhà hàng tại các sân bay Nội Bài, Đà Nẵng, Phú Bài với doanh thu ổn định qua các năm 2016, 2017 (khoảng hơn 70 tỷ đồng/năm). Với đặc điểm tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm cao, các chi phí lớn (mặt bằng, điện, nguyên liệu,…), AST vẫn đạt được tỉ suất lợi nhuận gộp vẫn hơn 60%.
Còn lại, dịch vụ quảng cáo tại sân bay, AST bắt đầu triển khai hoạt động kinh doanh này tại sân bay Nội Bài với thị phần hiện tại khoảng 32% (Nội Bài) và 50% (Đà Nẵng). Các hợp đồng quảng cáo lớn đều được ký dài hạn 4 -5 năm với các đối tác lớn như Jestar, OPPO, ngân hàng Vietcombank,…
Về suất ăn hàng không, AST tham gia góp vốn đầu tư với VinaCS trong việc kinh doanh suất ăn hàng không, là doanh nghiệp duy nhất cung cấp suất ăn cho 4 sân bay (nhà máy tại Phú Quốc, Đà Nẵng sắp đi vào hoạt động). Tổng công suất thiết kế 39.000 suất ăn/ngày trên 4 sân bay: Nội Bài (15.000 suất/ngày), Cam Ranh (10.000 suất/ngày), Phú Quốc (7.000 suất/ngày), Đà Nẵng (7.000 suất/ngày).
Tuy vậy, theo số liệu 9 tháng 2017, doanh thu của VinaCS khoảng 13 tỷ đồng, nhưng lỗ trước thuế là 38 tỷ đồng do chi phí đầu tư ban đầu lớn. Sang năm 2018, khi tăng sản lượng suất ăn bán ra nhờ đi vào hoạt động thêm 2 nhà máy mới, VinaCS mới thu về được lợi nhuận.
Tại mảng khách sạn, AST đang khai thác khách sạn A La Carté Đà Nẵng với tiêu chuẩn 4 sao hoạt động từ tháng 6/2014, tỷ lệ lấp đầy bình quân năm 2017 đạt 80%. Tỷ suất lợi nhuận gộp của mảng khách sạn tương đối cao ở mức 45%.
Ngoài ra, AST đang hợp tác đầu tư với công ty mẹ để xây dựng một condotel gần 800 phòng tại tỉnh Quảng Ninh với 43 tầng (trong đó có 39 tầng nổi) và tổng giá trị đầu tư 75 triệu USD và trong đó của Hàng không Taseco là 10 triệu USD. Dự kiến khách sạn sẽ đi vào hoạt động năm 2020.
Rủi ro pha loãng
Tại kỳ họp ĐHCĐ năm 2018 vừa diễn ra vào cuối tháng 4 vừa qua, AST đã thông qua phương án chào bán 6 triệu cổ phiếu cho không quá 5 nhà đầu tư cam kết đồng hành lâu dài với công ty, với giá chào bán không thấp hơn 70.000 đồng/cp.
Cổ phiếu mới phát hành trong đợt chào bán riêng lẻ này chịu hạn chế chuyển nhượng 1 năm kể từ ngày hoàn thành đợt chào bán.
Tuy chỉ phát hành với lượng cổ phiếu không quá lớn, nhưng đợt phát hành này chỉ dành cho cổ đông chiến lược mà không cho toàn bộ các cổ đông hiện hữu. Vì vậy, sẽ dẫn đến rủi ro pha loảng cổ phiếu trong tương lai.
Theo kế hoạch của công ty, vốn huy động sẽ được dùng để thành lập công ty TNHH MTV quản lý khách sạn A La Carté – đơn vị đầu tư, vận hành và quản lý chuỗi các khách sạn mang thương hiệu A La Carté. Bên cạnh đó, vốn cũng dùng để đầu tư mở rộng thêm các điểm kinh doanh tại các sân bay.
MAI HƯƠNG
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.