Theo Công ty cổ phần chứng khoán TPHCM (HSC), doanh thu năm 2018 của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (HOSE: PLX, Petrolimex) dự báo đạt 177.133 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ và lợi nhuận trước thuế của mảng kinh doanh chính có thể đạt 5.129 tỷ đồng, tăng trưởng 7%.
HSC giả định, sản lượng tiêu thụ xăng dầu đạt 10.338 triệu m3 (tăng 6,5%) và mức thuế nhập khẩu bình quân trong công thức tính giá bán lẻ xăng dầu là 6,6% thấp hơn mức 9,7% áp dụng trong năm 2017 do tính cả sản lượng từ nhà máy Nghi Sơn.
Với mảng kinh doanh xăng dầu, doanh thu 2018 có thể đạt 161.980 tỷ đồng, tăng 18% và lợi nhuận trước thuế (LNTT) là 3.392 tỷ đồng, tăng trưởng 13,2% nhờ sản lượng xăng dầu tiêu thụ tăng 6,5% và chênh lệch 0,1% giữa thuế nhập khẩu thực tế của PLX và thuế theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.
Về mảng kinh doanh các sản phẩm hóa dầu, HSC dự báo PLX sẽ đạt 4.321 tỷ đồng doanh thu, tăng 10% và đạt 251 tỷ đồng LNTT, tăng trưởng 2%.
Trong mảng khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG), dự báo doanh thu đạt 2.479 tỷ đồng, tăng 15% và lợi nhuận trước thuế đạt 183 tỷ đồng, tăng 8%. Trong khi đó, mảng vận tải, doanh thu của Petrolimex dự kiến đạt 4.638 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, HSC cho biết, PG Bank sẽ hoàn thành hoán đổi với HDB với tỷ lệ hoán đổi là 1:0,62 (tức là 1 cổ phiếu PG Bank lấy 0,62 cổ phiếu HDB) trong 6 tháng cuối năm.
Do Petrolimex sở hữu 40% cổ phần tại PGBank, tương đương 120 triệu cp, HSC ước tính PLX sẽ có thể thu về khoản lợi nhuận tài chính không thường xuyên 1.327 tỷ đồng với giả định giá cổ phiếu HDB tại thời điểm thực hiện hoán đổi là 40.000đ/cp.
Về triển vọng trong ngắn và trụng hạn, HSC cho rằng lợi nhuận của Petrolimex sẽ tăng trưởng theo lượng tiêu thụ xăng dầu trong nước. Công ty hiện nắm khoảng 48% thị phần xăng dầu trong nước và chưa có kế hoạch gia tăng thị phần hơn nữa. Do đó, sản lượng tiêu thụ và lợi nhuận sẽ tăng trưởng cùng với tốc độ tăng trưởng của thị trường chung (theo dự báo của Bộ Công thương là khoảng 5%/năm).
Trong dài hạn hơn, triển vọng tăng trưởng của Petrolimex có thể sẽ phụ thuộc vào chiến lược tăng cường cung cấp các dịch vụ gia tăng giá trị trên hệ thống các trạm xăng.
Hiện tại, Petrolimex bán bảo hiểm phi nhân thọ cho các phương tiện giao thông, phát hành thẻ mua xăng dầu flexi card cũng như các dịch vụ chăm sóc xe ô tô/xe máy tại các trạm xăng. Công ty cũng cho thuê mặt bằng nhiều dịch vụ khác như rửa xe ô tô, dược phẩm.
HSC nhận thấy tiềm năng tăng trưởng lớn từ xây dựng chiến lược bán lẻ toàn diện hướng đến người thuê lâu năm và các mặt hàng/dịch vụ có liên quan khác.
Tuy nhiên, HSC cho biết vẫn chưa có nhiều thông tin trao đổi từ Petrolimex về nội dung chiến lược này cũng như thời gian triển khai. Do đó, khi chiến lược này chưa được phổ biến đến NĐT, tăng trưởng của công ty sẽ phụ thuộc vào sự gia tăng về nhu cầu đối với các sản phẩm xăng dầu nhờ số lượng phương tiện tham gia giao thông tăng và giá xăng dầu (phụ thuộc vào giá dầu thô thế giới).
LỆ HẢI
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.