Theo báo cáo tại Hội nghị tổng kết ngành tài chính năm 2018, dư nợ công đến cuối năm ước dưới 61% GDP, dư nợ Chính phủ dưới 52% GDP, dư nợ vay nước ngoài của quốc gia khoảng 49,7% GDP, trong phạm vi Quốc hội cho phép.
Nợ công tiếp tục cơ cấu lại theo hướng bền vững, đảm bảo khả năng trả nợ. Kỳ hạn phát hành trái phiếu Chính phủ bình quân năm 2018 là 12,63 năm; lãi suất bình quân khoảng 4,67%/năm, giảm 1,31% so với năm 2017 (5,98%). Nhà đầu tư trái phiếu Chính phủ ngày càng đa dạng hơn, tỷ trọng nắm giữ trái phiếu của ngân hàng thương mại từ 78% cuối năm 2016 giảm xuống còn khoảng 53,1%.
Thu cân đối NSNN đến hết năm 2018 ước đạt 1.422.700 tỷ đồng, vượt 103.500 tỷ đồng, cao hơn 7,8% so dự toán.
Trước đó, ước tính của Tổng cục Thống kê dự báo tổng thu ngân sách Nhà nước đến 15/12 đạt 1.272.500 tỷ đồng, bằng 96,5% dự toán năm.
Thu ngân sách Trung ương vượt 4,3%, thu ngân sách địa phương vượt 12,5% so dự toán, tăng 64.300 tỷ đồng so báo cáo Quốc hội. Tỷ lệ động viên đạt 25,7% GDP, riêng thuế và phí đạt 21,1% GDP, trong khi, mục tiêu giai đoạn 2016-2020 tương ứng là 23,5% GDP và 21% GDP.
Công tác điều hành chi NSNN được thực hiện chủ động, tích cực, với phương châm chặt chẽ, tiết kiệm xuyên suốt từ khâu phân bổ dự toán cho đến quá trình thực hiện. Cơ cấu chi ngân sách chuyển dịch với tỷ trọng chi đầu tư phát triển đạt trên 27%, phù hợp với mục tiêu giai đoạn 2016-2020, chi thường xuyên dưới 62% tổng chi NSNN.
Dự phòng ngân sách các cấp được sử dụng đúng mục đích, đúng quy định; trong đó, ngân sách Trung ương đã sử dụng trên 2.500 tỷ đồng dự phòng để hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả bão, lụt, hỗ trợ giống khôi phục sản xuất sau thiên tai.
Riêng công tác giải ngân vốn đầu tư XDCB nguồn NSNN vẫn chậm chuyển biến. Ước tính đến 31/12/2018, vốn giải ngân mới đạt 67,6% dự toán, thấp hơn mức hoàn thành dự toán năm 2017 (70,7%). Trong đó, vốn ngoài nước đạt 39,6%, vốn trái phiếu Chính phủ đạt 40,4% dự toán.
Bội chi NSNN năm 2018 ước dưới 3,6% GDP thực hiện (dự toán 3,7% GDP); nợ công dưới 61% GDP. Về công tác quản lý nợ công, thời hạn khoản vay được kéo dài, lãi suất theo xu hướng hạ thấp, hạn chế tác động của các rủi ro.
Lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết ngay từ đầu năm 2018 đã tập trung chỉ đạo triển khai các luật thuế và nhiệm vụ thu NSNN năm 2018; chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và chính quyền địa phương làm tốt công tác quản lý thu, chú trọng khai thác nguồn thu, mở rộng cơ sở thuế (cả đối tượng và địa bàn); đẩy mạnh chống thất thu, buôn lậu, gian lận thương mại; quyết liệt xử lý nợ thuế; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế,... Đồng thời đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí cho người nộp thuế.
Bộ Tài chính cũng thường xuyên chia sẻ thông tin về tình hình thu, chi NSNN, tình hình giải ngân vốn đầu tư XDCB với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) để đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất trong công tác điều hành thị trường tài chính và thị trường tiền tệ.
Đồng thời, Bộ cũng đã phối hợp chặt chẽ với NHNN trong việc tập trung quản lý các khoản tiền tạm thời nhàn rỗi của NSNN; điều hòa luồng tiền ngoại tệ giữa NSNN với NHNN; tổ chức phát hành trái phiếu Chính phủ với khối lượng, lãi suất và thời điểm phát hành phù hợp.
Ngọc Linh
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.