Nắm được xu hướng sử dụng internet và điện thoại thông minh ngày càng cao, lãnh đạo Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) cho biết đang chú trọng xây dựng nền tảng ngân hàng số trở thành kênh giao dịch quan trọng. Người Đồng Hành có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank về câu chuyện khởi nghiệp fintech tại Việt Nam.
- LienVietPostBank đang liên kết với những startup fintech nào?
- LienVietPostBank liên kết chủ yếu với LienVietTech. LienVietTech là công ty công nghệ tài chính do những cựu nhân viên trong LienVietPostBank điều hành nhằm chuyên môn, đa dạng hóa sản phẩm cho ngân hàng và các định chế tài chính khác.
LienVietPostBank cũng sử dụng sản phẩm của các Big Tech và hướng tới việc ứng dụng sản phẩm của một số công ty nhỏ khác. Chỉ mỗi LienVietTech không thể phục vụ hết các sản phẩm ngân hàng. Mỗi fintech có một thế mạnh tương ứng với mỗi sản phẩm nhằm đảm bảo số hóa toàn hệ thống như thẻ, ví, phân tích dữ liệu, quản trị nguồn lực, kế toán, phòng ngừa rủi ro... Khi nhận thấy sự hợp tác giúp gia tăng chất lượng phục vụ khách hàng, LienVietPostBank sẵn sàng bắt tay hoặc mua sản phẩm từ fintech.
- Thực tế cho thấy các startup fintech lo ngại “bị nuốt chửng” khi liên kết với các ngân hàng, ông quan điểm như thế nào?
- Trường hợp startup mất thương hiệu hay mất sản phẩm đã từng xảy ra, không chỉ trong ngân hàng mà còn các lĩnh vực lớn khác. Khi nhóm khởi nghiệp đưa ra ý tưởng, gọi vốn, sau đó, các công ty đầu tư chi phối phần lớn ý tưởng. Cuối cùng, những startup mất quyền điều hành, thậm chí, mất luôn sản phẩm.
Vì thế, tôi khuyên các bạn trẻ khi bạn sáng tạo một ý tưởng, hãy tìm đối tác biến ý tưởng thành hiện thực, sản phẩm. Đối với những sản phẩm chứa hàm lượng chất xám cao và chưa cần vốn ngay thì nhóm có thể tự xây dựng sản phẩm để thử nghiệm, đừng vội bán lấy mấy trăm ngàn USD. Bạn nên tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh rồi đi chào hàng, khi đó, có nhiều cách tiếp cận. Thứ nhất, bán cho những công ty lớn. Thứ hai, bán cho những cá nhân/công ty có khả năng nhìn nhận giá trị, đưa sản phẩm fintech ra thị trường lớn. Đồng nghĩa, việc hợp tác với startup giúp họ phát triển thêm hoặc giữ chân khách hàng. Các startup cần làm rõ quyền lợi trong quá trình hợp tác với nhà đầu tư. Trước đó, bạn phải đăng ký bản quyền và thống nhất rõ ràng các thỏa thuận, có thể mời các luật sư nếu cần.
Xã hội số chứa nhiều lĩnh vực mà những người khổng lồ không thể nhìn thấy, lớp trẻ hoàn toàn có khả năng tìm ra kẽ hở, phát triển sản phẩm và bán cho họ.
- Đó là những lời khuyên của ông dành cho các startup. Còn phía doanh nghiệp cần làm gì để startup cảm thấy đó là mối quan hệ cộng sinh, hợp tác?
- Mỗi doanh nghiệp đều có một định hướng chiến lược riêng. Theo tôi, các doanh nghiệp phải tạo điều kiện cho startup phát triển, đây là trách nhiệm chung với cộng đồng, đất nước. Sự hỗ trợ này tạo nên quan hệ hai chiều, chính những sản phẩm startup đang cứu sống, tạo bước phát triển vượt bậc cho doanh nghiệp lớn.
- LienVietPostBank là một trong những ngân hàng đề cao ứng dụng fintech vào hoạt động kinh doanh. Theo ông, fintech đã thay đổi ngành này như thế nào?
- Thay đổi rất nhiều. Thứ nhất là nâng cao hiệu quả hoạt động. Thứ hai là đưa sản phẩm hướng tới khách hàng mọi lúc, mọi nơi và an toàn hơn. Ví dụ, LienVietPostBank xây dựng hệ thống Ví Việt, trong 2 năm, ngân hàng có thêm 3 triệu khách hàng và những sản phẩm thanh toán online được cộng đồng người dùng, đặc biệt giới trẻ, sử dụng nhiều. Hiện tại, ngân hàng mở rộng ra gửi tiết kiệm online, cho vay tiêu dùng, cầm cố bằng sổ tiết kiểm online. Fintech mang lại thương hiệu cho ngân hàng nhằm phục vụ các đối tượng khách hàng tốt hơn, nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Trong thời gian tới, LienVietPostBank đầu tư mạnh mẽ vào chuyển đổi số, cốt lõi là việc xây dựng hệ thống ngân hàng số hoàn chỉnh, các dịch vụ ngân hàng cơ bản tích hợp trên một app. Đồng thời, chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng quản trị, điều hành. Số hóa từ nhân lực, xây dựng chiến lược đến văn phòng không giấy, quản trị tập trung và chăm sóc khách hàng. Fintech giúp nhận dạng khách hàng, ví dụ, khi khách bước vào, hệ thống báo lên tên, tuổi, nhận dạng khách VIP. Số hóa hỗ trợ các hệ thống văn bản, nhận dạng tiếng nói và an ninh giám sát. Chỉ mỗi ngành ngân hàng cũng có nhiều cơ hội để các công ty công nghệ trẻ giới thiệu những sản phẩm cần thiết.
- Theo ông, với sự phát triển công nghệ, các ngân hàng neo-bank (ngân hàng kỹ thuật số kiểu mới), fintech có thể thay thế ngân hàng truyền thống hay không?
- Hiện tại, công nghệ đang thay thế từng phần, tuy nhiên, trong tương lai, các ngân hàng neo-bank, fintech có thể thay thế 100%. Ở Trung Quốc, có ngân hàng không có chi nhánh nào, toàn bộ công ty nằm trong một tòa nhà và thực hiện tất cả dịch vụ của ngân hàng như huy động, tiết kiệm, cho vay... cho 100 triệu khách hàng, trong khi, chi phí chỉ bằng 1/7 ngân hàng truyền thống. Tuy nhiên, các ngân hàng không có chi nhánh nhưng vẫn cần con người bởi đây là nơi giao tiếp cuối cùng.
- Ông cho rằng thách thức đối với các doanh nghiệp fintech là gì?
- Thách thức đầu tiên là hệ thống fintech Việt Nam mới bắt đầu, do đó, thiếu khung pháp lý hỗ trợ. Bên cạnh đó, lớp trẻ thiếu kinh nghiệm, các nền tảng cơ bản. Ví dụ, nhóm khởi nghiệp muốn làm về fintech thì bạn cần hiểu biết sâu về blockchain, AI, big data, cloud... Căn bản chưa có thì khó có được nền tảng sáng tạo. Thứ ba, Việt Nam đang xây dựng hệ sinh thái nhằm kết hợp, hỗ trợ cho fintech, trong khi, các nước khác đã phát triển vườn ươm, hệ thống hỗ trợ. Tuy nhiên, Việt Nam cũng sở hữu những lợi thế như Nhà nước có sự nhận thức đúng đắn về khởi nghiệp sáng tạo, con người thông minh, ham học, giàu khát vọng vươn lên. Fintech là lĩnh vực mới, nhiều cơ hội, thị trường lớn, các quốc gia khác cũng nhìn nhận Việt Nam là mảnh đất đầu tư. Ngân hàng vừa trở thành đối tác vừa thành người nâng đỡ các dự án khởi nghiệp fintech.
Châu Anh
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.