Công ty Cổ phần Gemadept (HoSE:
GMD) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2018 với doanh thu sụt giảm 35% còn 687 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp giảm 21% còn 207 tỷ đồng.
Trong kỳ hoạt động tài chính kém hiệu quả hơn khi doanh thu suy giảm phân nửa trong khi chi phí tài chính lại tăng đột biến hơn 40 tỷ đồng.
Dù vậy, công ty hưởng lợi từ lãi liên doanh liên kết tăng hơn 40 tỷ, lợi nhuận khác phát sinh 1,4 tỷ (cùng kỳ lỗ 37 tỷ). Công ty cũng tiết giảm mạnh chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp.
Kết quả, Gemadept lãi sau thuế 172,6 tỷ đồng, giảm 16% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ là 154,6 tỷ, giảm 20%. Theo
GMD, lợi nhuận sụt giảm là do năm 2017 công ty thực hiện tái cấu trúc nên lợi nhuận từ chuyển nhượng vốn đạt được cao hơn quý IV/2018. Cụ thể, quý vừa rồi Gemadept không có đóng góp từ các hoạt động trong lĩnh vực logistics.
Doanh thu 2018 của Gemadept giảm 33% so với năm 2017 xuống 2.686 tỷ đồng trong khi lợi nhuận sau thuế cổ đông mẹ tăng mạnh 2,6 lần lên 1.830 tỷ đồng, chủ yếu nhờ tác động của việc thoái vốn và giảm hợp nhất các mảng logistics và vận tải biển trong Quý I/2018.
Theo báo cáo của Chứng khoán Bản Việt (VCI), biên lợi nhuận gộp của
GMD tăng mạnh lên 36% năm 2018 từ 26% năm 2017 nhờ đóng góp doanh thu từ mảng vận hành cảng tăng, mà mảng này lại có biên lợi nhuận cao hơn so với mảng logistics và vận tải biển.
Nếu không tính tác động của các đợt thoái vốn, lợi nhuận trước thuế từ hoạt động kinh doanh chính năm 2018 của
GMD tăng 12,7% so với năm 2017 lên 603 tỷ đồng, chủ yếu nhờ vào mảng vận hành cảng có doanh thu tăng mạnh và biên lợi nhuận gộp cao hơn.
Với kết quả như trên, doanh thu và lợi nhuận trước thuế từ hoạt động kinh doanh chính năm 2018 của
GMD lần lượt hoàn thành 112% và 102% kế hoạch năm..
Doanh thu mảng vận hành cảng năm 2018 tăng 25% lên 2.301 tỷ đồng, chiếm 86% tổng doanh thu. VCI giả định kết quả này có được là nhờ cảng Nam Đình Vũ tại Hải Phòng đi vào hoạt động trong Quý I/2018 và ban lãnh đạo cho biết cảng này trong năm 2018 hoạt động với 45% công suất.
VCI cũng cho rằng cạnh tranh gay gắt trong mạng lưới cảng Hải Phòng đã gây áp lực đối với mức phí trung bình của
GMD và do đó, mức phí tăng không phải là yếu tố thúc đẩy tăng trưởng doanh thu. Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp mảng vận hành cảng vẫn tăng lên 39,4% năm 2018 so với 38,7% năm 2017.
Năm 2018, thu nhập thuần từ các công ty liên kết tăng 42% lên 154 tỷ đồng, chủ yếu nhờ SCS và CJ Logistics theo giả định của VCI. Doanh thu của CTCP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (HoSE: SCS) năm 2018 tăng 15% lên 676 tỷ đồng và LNST cổ đông mẹ tăng 21% lên 416 tỷ đồng.
Lan Điền
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.