Ngày 20/2, Công ty cổ phần Cảng Cái Mép Gemadept – Terminal Link đã tổ chức lễ khởi công tiếp tục triển khai xây dựng công trình Cảng Container nước sâu lớn nhất Việt Nam – gọi tắt là cảng Gemalink.
Dự án Cảng Gemalink có quy mô lớn nhất trong cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, do CTCP Cảng Cái Mép Gemadept – Terminal Link làm chủ đầu tư. Trong đó, CTCP Gemadept (HoSE:
GMD
) nắm giữ 75% và CMA Terminals (thuộc Tập đoàn Hàng hải Pháp CMA-CGM) nắm giữ 25% vốn góp. Tổng vốn đầu tư của dự án tương đương 520 triệu USD bao gồm giai đoạn 1 là 330 triệu USD và giai đoạn 2 là 190 triệu USD.
Về quy mô, toàn bộ cảng Gemalink sau khi hoàn thành sẽ trải rộng trên diện tích 72ha với tổng chiều dài cầu bến chính 1.150m dành cho tàu mẹ cỡ lớn và bến tàu feeder 370m dành cho các tàu nhỏ nội vùng.
Ngay trong giai đoạn 1, cảng Gemalink sẽ có cầu bến chính dài 800m cho tàu mẹ có trọng tải lên đến 20.600 TEU (tương đương 200.000 DWT) và bến tàu feeder dài 260m trên diện tích kho bãi và tổ hợp văn phòng cảng là 33ha. Cầu tàu được nối với bờ bằng 3 cầu dẫn. Năng lực xếp dỡ của giai đoạn 1 là 1,5 triệu TEU/năm.
Gemalink từng bị tạm hoãn do tình trạng suy thoái kinh tế năm 2012. Theo một báo cáo trước đó của FPTS, việc khởi động lại dự án có thể do sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải có dấu hiệu khả quan hơn; đồng thời đối tác liên doanh là CMA-CGM đang nắm giữ 25% vốn Gemalink cam kết cung cấp 60-80% nguồn hàng.
Tập đoàn CMA-CGM (Pháp) thuộc nhóm hãng tàu hàng đầu thế giới, thành viên liên minh hàng hải Ocean Alliance, có các tuyến tàu mẹ tới Việt Nam. Tập đoàn Gemadept là nhà khai thác cảng và cung cấp các dịch vụ Logistics hàng đầu tại Việt Nam, cũng là một hãng tàu trong nhóm dẫn đầu trên các tuyến nội địa và một số tuyến khu vực châu Á. Với lợi thế ấy, cảng Gemalink sẽ có nguồn hàng ổn định ngay sau khi đi vào hoạt động.
Lan Điền
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.