Sáng nay (25/4), CTCP Thế Giới Số - Digiworld (HoSE:
DGW) tổ chức họp ĐHCĐ thường niên 2019. Đại hội có sự tham dự của các cổ đông đại diện 33,3 triệu cổ phiếu, chiếm 82% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết. Do đó, Đại hội đủ điều kiện tiến hành.
Ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, cho biết năm 2018, doanh thu thuần đạt 5.937 tỷ đồng, tăng 55%. Lợi nhuận sau thuế đạt 109,5 tỷ đồng, tăng 40% cùng kỳ. Trong khi doanh thu vượt 26% kế hoạch thì lợi nhuận vượt 8%.
Năm 2019, Digiworld đặt kế hoạch doanh thu 7.150 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 137 tỷ đồng, tăng lần lượt 20% và 25% so với kết quả thực hiện năm trước. Ông Việt cho biết các con số kế hoạch này dựa trên các hợp đồng có sẵn đã được ký kết.
Kế hoạch kinh doanh 2019 của Digiworld. Nguồn: DGW
Trong cơ cấu doanh thu, mảng điện thoại di động chiếm 42%, tập trung vào các nhãn hàng Xiaomi và Nokia. Ngành hàng tiêu dùng dù chiếm tỷ trọng nhỏ nhất 5% nhưng có bước tăng trưởng nhảy vọt 367%, đạt 350 tỷ đồng, đến từ ngành chăm sóc sức khỏe và hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).
Ban lãnh đạo công ty cũng đặt nhiều kỳ vọng tăng trưởng cho nhóm ngành tiêu dùng và thiết bị văn phòng năm 2019. Trong đó, ngành thiết bị văn phòng sẽ được hưởng lợi từ xu hướng chuyển đổi số quốc gia đang được Bộ Thông tin Truyền thông lấy ý kiến. Mục tiêu chung đến năm 2025, Việt Nam thuộc top 4 ASEAN về xếp hạng số hóa quốc gia.
Xu thế này sẽ thúc đẩy tăng trưởng cho mảng thiết bị văn phòng của Digiworld bao gồm máy chủ, máy trạm; gải pháp năng lượng; giải pháp mạng; phần mềm; điện toán đám mây.
Quý I, Digiworld đạt doanh thu 1.371 tỷ đồng, tăng 8% và lợi nhuận sau thuế 24,5 tỷ đồng, tăng 26% cùng kỳ năm trước. Trong đó, thiết bị văn phòng tăng 19% và tiêu dùng tăng 141%.
Cho năm 2018, tỷ lệ cổ tức Digiworld chi trả là 5% bằng tiền.
Phát hành 150 tỷ đồng trái phiếu kèm chứng quyền
Công ty cũng có chương trình phát hành cho người lao động (ESOP) năm 2019 với số lượng 1,2 triệu cổ phiếu. Một nửa số lượng trên bị hạn chế chuyển nhượng trong 1 năm.
ĐHCĐ thường niên 2018 có thông qua phương án phát hành 6 triệu cổ phần đơn lẻ cho cổ đông để tăng vốn. Tuy nhiên ông Việt cho biết thị trường không thuận lợi, công ty vẫn cân đối được dòng tiền kinh doanh nên không thực hiện phát hành mà thay vào đó sẽ chào bán trái phiếu trong năm nay.
Theo đó Digiworld sẽ phát hành riêng lẻ 1.500 trái phiếu không chuyển đổi, có tài sản đảm bảo kèm chứng quyền cho dưới 100 nhà đầu tư. Tổng giá trị phát hành 150 tỷ đồng. Trái phiếu có kỳ hạn tối đa 3 năm, lãi suất và kỳ tính lãi được ủy quyền cho HĐQT quyết định phù hợp với thị trường và khả năng tài chính.
Trả lời câu hỏi của cổ đông về mục tiêu phát hành, ông Việt lý giải nguồn vốn để phục vụ kế hoạch mở rộng tăng trưởng. Do thời gian từ khi phát hành đến lúc hoàn thành khoảng 4 – 6 tháng nên Digiworld muốn chủ động về nguồn vốn, không đợi đến khi có hợp đồng mới thì mới xoay sở.
Chủ tịch Digiworld cũng bỏ ngỏ khả năng bán tivi của Xiaomi tại Việt Nam, bên cạnh việc phân phối điện thoại. Theo đó thị trường tivi Việt Nam có quy mô khoảng 40.000 tỷ đồng, tăng 10% mỗi năm trong xu thế chuyển đổi sang tivi thông minh.
Chắc chắn Digiworld có thảo luận với Xiaomi về kế hoạch phát triển cho ngành hàng tiềm năng này. Kế hoạch tăng vốn cũng nằm trong lộ trình trao đổi với Xiaomi về vấn đề trên, ông Việt khẳng định.
Về rủi ro tăng lãi suất năm nay, ông Việt nói có xu thế tăng là đương nhiên, khi lạm phát tăng, giá nhu yếu phẩm tăng. Tuy nhiên 99% tài sản của Digiworld là ngắn hạn, khoản vay cũng ngắn hạn nên lãi suất sẽ thấp hơn vay dài hạn.
Khổng Chiêm
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.