• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.270,90 +1,01/+0,08%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.270,90   +1,01/+0,08%  |   HNX-INDEX   226,50   +1,00/+0,44%  |   UPCOM-INDEX   92,12   +0,39/+0,42%  |   VN30   1.349,72   +0,80/+0,06%  |   HNX30   488,36   +1,15/+0,24%
23 Tháng Mười 2024 4:34:10 CH - Mở cửa
YEG: Chủ tịch - Cần 6 tháng để giải bài toán Youtube MCN
Nguồn tin: Người đồng hành | 08/05/2019 2:50:51 CH
Sáng ngày 8/5, CTCP Tập đoàn Yeah1 (Mã: YEG) tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2019 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2019, kế hoạch mua cổ phiếu quỹ, chuyển trụ sở chính… Sự kiện diễn ra trong bối cảnh doanh nghiệp vẫn chưa thoát khỏi chuỗi biến động: từ tâm điểm khi lên sàn đến biến cố lớn trong quan hệ hợp tác với Youtube.
 
Mở đầu cuộc họp, Chủ tịch Nguyễn Ảnh Nhượng Tống cho rằng dù trải qua những sóng gió nhưng từ khi niêm yết tháng 6/2018, Yeah1 đã đạt nhiều cột mốc đáng nhớ. Gần đây, công ty chịu rất nhiều áp lực trong cả hoạt động kinh doanh và các yếu tố bên ngoài. Từ khi kinh doanh, cá nhân ông cũng chưa bao giờ trở thành mục tiêu củacác “mũi dùi” dư luận nhiều như thế. Vị này cho rằng sự tin tưởng của cổ đông là điều giúp Yeah1 đạt được thành tựu và mong cuộc họp sẽlà cuộc trao đổi với cổ đông để tạo niềm tin cao hơn.
 
Kế hoạch lãi 180 tỷ đồng, mua cổ phiếu quỹ
 
Năm 2018, doanh thu thuần của Yeah1 đạt 1.676 tỷ đồng, gấp đôi năm trước. Các chỉ tiêu lợi nhuận cốt lõi đều vượt kế hoạch đề ra, lợi nhuận sau thuế tăng 98% lên mức 163 tỷ đồng.
 
Sang năm 2019, công ty đặt kế hoạch doanh thu thuần 2.000 tỷ đồng, tăng 19% so với năm 2018. Lợi nhuận gộp ước đạt 700 tỷ đồng, tương ứng với biên lãi gộp 35%. Lợi nhuận sau thuế năm nay dự tính 180 tỷ đồng, tăng 10% so với năm ngoái và ứng với biên lãi ròng 9%.
 
Công ty đưa kế hoạch mua cổ phiếu quỹ với tổng giá trị dự chi là 300 tỷ đồng. Trong đó, lợi nhuận chưa phân phối đến 31/12/2018 là 80 tỷ đồng. Thặng dư vốn cổ phần từ đợt phát hành riêng lẻ là 220 tỷ đồng.
 
Ngoài ra tại cuộc họp, Công ty cũng xin ý kiến về việc chuyển trụ sở chính, đầu tư các dự án mảng kỹ thuật số, điều chỉnh phương án sử dụng vốn từ phát hành riêng lẻ…
 
Thảo luận
 
- Kết quả sự cố Youtube ra sao? Công ty tiếp tục kinh doanh MCN (mạng lưới đa kênh) nữa không?
 
- ÔngPunnya - Thành viên HĐQT: Công ty vẫn đang tiếp tục làm việc với Youtube. Theo kế hoạch thì 31/3, Youtube chấm dứt hoạt động (PV: với Yeah1) nhưng HĐQT vẫn đang làm việc để kháng cáo quyết định. Kết quả hiện vẫn chưa có. Youtube vẫn đang suy nghĩ và HĐQT sẽ làm việc hết sức, khi có tin tức mới nhất sẽ thông báo cho cổ đông.
 
Khi sự cố xảy ra, Ban Giám đốc đã điều chỉnh các hướng kinh doanh. Nếu không có MCN thì Yeah1 vẫn xây dựng các kênh khác của công ty.
 
Còn nếu lấy được MCN thì sẽ tiếp tục tuyển chọn kênh và phát triển. Công ty đều có kế hoạch để tiếp tục dù có kết quả đàm phán với Youtube thuận lợi hay không.
 
- Lý do sự cố cụ thể vì đâu? Biện pháp gì để không xảy ra sự cố nữa? Chi tiết mua cổ phiếu quỹ như thế nào?
 
- Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống - Chủ tịch HĐQT: Thực tế mảng Youtube là mảng con của Yeah1.Do mảng này “hot” quá nên tập trung phát triển và đạt được thành công. Công ty xây dựng được khoảng 400 giờ nội dung mới mỗi ngày, tương đương với tất cả các đài truyền hình Việt Nam và là con số rất khủng khiếp. Tốc độ phát triển nhanh hơn mình tưởng nên phát sinh nhiều rủi ro tiềm ẩn, công ty phải đối mặt với các vấn đề chưa lường trước được.
 
Do vậy, Yeah1 đang phải xây dựng các bộ phận kiểm soát rủi ro, bộ máy quản lý phình to ra để đáp ứng nhu cầu phát triển.
 
Mảng Youtube của Yeah1 phát triển nhanh là nhờ công cụ MCN bằng cách áp thêm các đối tác bên ngoài vào hệ thống, đây là động lực phát triển nhưng cũng là rủi ro. Bản thân tôi nghĩ là đây bài học tốt để nhìn rõ rủi ro trong ngành, khi đó sự phát triển sẽ bền vững và đi xa hơn.
 
Yeah1 vẫn tích cực đàm phán với Youtube để mang hoạt động MCN trở lại nhưng vẫn đảm bảo các mảng khác hoạt động bình thường.
 
Yeah1 đã gửi hồ sơ đăng ký mua cổ phiếu quỹ lên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Tuy nhiên, sau khi xem xét hồ sơ, Ủy ban yêu cầu công ty phải chứng minh nguồn vốn để mua. Tại đại hội này, nếu được cổ đông chấp thuận điều chỉnh kế hoạch sử dụng vốn thì công ty sẽ có nguồn vốn mua cổ phiếu và Ủy ban sẽ chắc chắn thông qua.
 
- Có chia cổ tức không?
 
-Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống:Hiện tại Yeah1 phải đi đến quyết định không muốn chút nào là mua cổ phiếu quỹ. Công ty phải cân đối lợi nhuận để chia sẻ, cùng với bên ngoài để giữ thị trường. Sẽ lấy lợi nhuận 2018 cộng thặng dư phát hành để mua cổ phiếu quỹ. Nếu sau này thị trường thuận lợi có thể bán lại cho các đối tác chiến lược với giá tốt, cổ đông sẽ được lợi dài hạn.
 
- Tại sao đề xuất thù lao HĐQT tăng?
 
- Ông Đào Phúc Trí - Tổng giám đốc: Kể từ sau khi IPO thì khối lượng công việc nhiều hơn, ban quản trị đã tăng từ 4 lên 8 thành viên.
 
-Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống:Các ban mới của HĐQT cũng được thành lập thêm như Ban Kiểm soát nội bộ, Ban Tài chính… Công ty càng phát triển, rủi ro càng nhiều thì hoạt động cũng nhiều hơn.
 
- Kết quả quý I, việc hủy hợp đồng MCN có ảnh hưởng đến các kênh khác? Ban giám đốc kỳ vọng có tác động ngắn hay dài hạn? Nhận được tiền từ bán ScaleLab chưa?
 
-Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống: Vừa qua tôi cũng phải đi bán hàng. Hoạt động gián tiếp cũng có ảnh hưởng đến Yeah1 vì nó tạo ra sự quan ngại cho các đối tác, có sự ảnh hưởng đến mảng khác và tôi thẳng thắn nhìn nhận vấn đề này.
 
MCN Youtube chỉ là 1 mảng, nhưng nếu nhìn công ty ở dài hạn sẽ có cách nhìn khác. Youtube đã cho Yeah1 một bài học mà để đi ra thế giới thì phải trải qua. Không có bài học nào miễn phí.
 
Đây là bài toán lớn mà Yeah1 có thể phải mất 6 tháng để vượt qua. Công ty chưa bao giờ đặt kế hoạch tăng trưởng thấp như năm nay bởi trong lịch sử Yeah1 vẫn có mức tăng trưởng đến 60%.
 
Công ty nhìn nhận cần phải đi chậm lại để "đổ bể tông", để đi vững hơn và đi xa hơn. Tuy nhiên, nếu khắc phục sự cố nhanh hơn thì công ty sẽ thực hiện điều chỉnh kế hoạch tăng lên. Tiềm lực của Yeah1 vẫn rất lớn trong ngành truyền thông. Tốc độ phát triển của công ty sẽ hồi phục nhanh chóng và quay lại đường đua.
 
- Công ty có đàm phán đa nền tảng nào khác không? Các đối thủ cạnh tranh ra sao?
 
-Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống: Công ty đã hoạt động trên nhiều nền tảng đa kênh trong nước và quốc tế. Yeah1 cũng có hoạt động đầu tư nền tảng riêng chuyên nội dung số như xây dựng hệ sinh thái trên app. Yeah1 có các công cụ đầy đủ và có thể khai thác rất nhanh.
 
Về đối thủ cạnh tranh, công ty có nhiều đơn vị làm cùng ngành. Tuy nhiên, Yeah1 chưa nhìn nhận các đơn vị đó là đối thủ. Đây là thị trường có thể chia sẻ được chứ chưa đến mức cạnh tranh và đủ sân chơi cho mọi người. Điều quan trọng với Yeah1 là làm sao để hoạt động kinh doanh phát triển càng nhanh, càng xa là được. Thị trường này vẫn đủ cho tất cả, nếu cộng sinh thì tất cả vẫn cùng đi lên.
 
Huy Lê
Tuyên bố trách nhiệmBài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.