CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP HCM (HoSE:
CII) cho biết tại thời điểm hiện tại, ngoài các khoản vay theo dự án và được trả nợ từ nguồn thu của chính dự án, tổng dư nợ vay ngân hàng và trái phiếu của công ty khoảng 3.450 tỷ đồng (không bao gồm trái phiếu chuyển đổi).
Trong đó, nợ đến hạn thanh toán từ tháng 6/2019 đến tháng 12/2019 là 1.700 tỷ đồng và từ 2020 – 2021 là 500 tỷ đồng.
Ngoài ra, nợ trái phiếu được Guarantco bảo lãnh thanh toán là 1.150 tỷ đồng, đáo hạn vào năm 2029.
Tuy nhiên, tính dòng thu ròng (lợi nhuận và thu hồi vốn đã đầu tư) từ việc thoái vốn tại một số dự án bất động sản của các đơn vị thành viên, trên cơ sở ước tính thận trọng,
CII sẽ thu về ít nhất được khoảng 2.800 tỷ đồng từ nay đến cuối năm nay, cao hơn 71% so với số nợ phải trả đến hạn.
Qua đó,
CII khẳng định sẽ đảm bảo khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn trong năm 2019 và còn thặng dư khoảng 1.100 tỷ đồng. Nguồn thặng dư này sẽ được sử dụng để trả cổ tức cho các cổ đông.
CII đang đặt nhiều kỳ vọng vào các dự án bất động sản và hợp đồng BT. Bởi lẽ, ngày 28/12/2018, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 160 cho phép tiếp tục sử dụng tài sản công để thanh toán cho Nhà đầu tư thực hiện Hợp đồng BT được ký kết theo quy định của pháp luật trước ngày 1/1/2018.
Như vậy, việc thanh toán theo Hợp đồng BT đã được tháo gỡ sau một thời gian bị gián đoạn. Các công ty thành viên của
CII đang và sẽ tiếp tục nhận được thanh toán quỹ đất.
Về dự án, các công ty thành viên của
CII đang triển khai đầu tư tốt một số dự án như 52 Điện Biên Phủ, Diamond Riverside, KDC Sơn Tịnh – Quảng Ngãi, D’Verano.
CII cho biết các công ty thành viên sẽ thoái vốn một số dự án đang đầu tư, dù lợi nhuận thấp hơn một chút so với phát triển dự án nhưng ưu điểm là: (i) thời gian thu hồi vốn nhanh và (ii) dòng thu lớn về ngay lập tức, qua đó đảm bảo hiệu quả dòng tiền và an toàn tài chính cho công ty.
Từ năm 2015,
CII đã tạm dừng phát triển các dự án đầu tư mới mà chỉ tập trung phát triển các dự án hiện hữu đang triển khai bao gồm: Dự án BOT Trung Lương Mỹ Thuận, BT Thủ Thiêm, Xa Lộ Hà Nội, Quốc Lộ 60… Các dự án này cơ bản đã thu xếp xong nguồn vốn đầu tư, đặc biệt là việc góp vốn chủ sở hữu gần như hoàn tất. Do đó, nhu cầu góp thêm vốn chủ sở hữu vào các dự án này từ nay cho đến hết năm 2020 sẽ không đáng kể.
Khổng Chiêm
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.