Bám sát thị trường
Theo đại diện lãnh đạo Công ty Cổ phần Nông dược
HAI, năm 2018 là năm các doanh nghiệp kinh doanh trong ngành thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) nói chung phải đối mặt với nhiều khó khăn lớn cả về khách quan và chủ quan.
Hàng loạt chính sách pháp luật siết chặt từ đầu vào đối với thuốc BVTV và hiệu chỉnh chính sách đầu tư từ các nhà cung cấp nước ngoài có hiệu lực thi hành đã làm giảm đáng kể danh mục các sản phẩm được phép kinh doanh trong lĩnh vực này.
Bên cạnh đó, sự cạnh tranh trên thị trường thuốc BVTV diễn ra ngày càng khốc liệt khi số lượng doanh nghiệp mới gia tăng, cộng thêm sự bấp bênh của giá cả. Giá hầu hết các loại nông sản xuống thấp, khó tiêu thụ, nông dân lãi thấp nên giảm khả năng đầu tư đối với nhóm hàng thuốc BVTV chất lượng cao. Đồng thời, giá nguyên vật liệu đầu vào lại tăng do tỷ giá biến động dẫn đến chi phí đầu tư cho sản xuất, bán hàng tăng cao.
Yếu tố thời tiết tương đối thuận lợi, dịch bệnh ít xảy ra cũng là một trong những nguyên nhân khách quan khiến kết quả kinh doanh thuốc BVTV của nhiều doanh nghiệp giảm đáng kể.
Trong bối cảnh đầy thách thức này,
HAI đã tăng cường công tác quản lý bám sát theo các mục tiêu, định hướng đã đề ra, đồng thời điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp hơn với thực tiễn bằng việc tái cơ cấu danh mục đầu tư, thoái vốn tại các lĩnh vực kinh doanh ít hiệu quả.
Công ty đã đưa vào vận hành thành công Nhà máy sản xuất thuốc Nông dược
HAI tại Khu công nghiệp Xuyên Á tỉnh Long An với công suất trên 95%; tiếp tục đầu tư nhà máy phân bón, xây dựng tổng kho
HAI tại tỉnh Tiền Giang với quy mô vốn đầu tư dự kiến ban đầu là 80 tỷ đồng; thực hiện chuyển Trung tâm Nghiên cứu và phát triển sản phẩm
HAI thành Viện nghiên cứu Sản phẩm
HAI và đón nhận chứng chỉ ISO 17025 của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Được Nông dược
HAI tập trung mở rộng nhân lực và quy mô, Viện nghiên cứu đã đạt được nhiều thành tựu trong quá trình nghiên cứu, phân tích các sản phẩm thuốc nông dược, từ đó phục vụ sản xuất các chế phẩm thuốc phục vụ cho y tế, gia đình và trong thời gian tới sẽ định hướng sang nghiên cứu các sản phẩm sinh học.
Kết thúc năm 2018,
HAI đạt doanh thu hơn 1.000 tỷ đồng, hoàn thành 54% kế hoạch đặt ra.
Hướng tới sản xuất nông nghiệp sạch
Năm 2019,
HAI đánh giá ngành sản xuất nông nghiệp cả nước sẽ có nhiều cơ hội bứt phá khi bước vào giai đoạn chuẩn bị hoàn thành kế hoạch 5 năm 2016 – 2020, mang đến nhiều cơ hội phát triển mới cho thị trường thuốc BVTV. Đây là năm công ty sẽ tập trung kiện toàn bộ máy nhân sự tạo nguồn lực chủ động hơn để thực hiện nhiều giải pháp đột phá, hướng tới mục tiêu doanh thu đạt 1.500 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 120 tỷ đồng.
Nhằm khai thác hiệu quả hơn thế mạnh của dòng sản phẩm chủ lực, từ tháng 6/2019, Công ty đưa ra thị trường thêm 2 dòng sản phẩm thuốc diệt muỗi thương hiệu Impera và Soho với nhiều tính năng vượt trội như độ an toàn cao, hiệu lực lâu dài, hứa hẹn mang lại lợi thế cạnh tranh lớn, tiến tới chiếm lĩnh thị trường trước thực trạng dịch sốt xuất huyết đang ngày càng diễn ra phổ biến.
Đặc biệt, Công ty chú trọng đầu tư lắp đặt dây chuyền phân bón sinh học để mở rộng sang mảng sản phẩm này; đồng thời nghiên cứu, phát triển thêm các dòng sản phẩm mới về nông dược sinh học phù hợp với nhu cầu thị trường và sự thay đổi về chính sách của Chính phủ.
Cụ thể,
HAI đã và đang hợp tác phát triển mô hình nông nghiệp sạch với FLC FAM thông qua việc cung cấp giống, phân bón sinh học cho hệ thống các nông trại của doanh nghiệp này. Ngoài ra,
HAI cũng đang hợp tác với một số đối tác nước ngoài đến từ Nhật Bản, Hungary… triển khai dự án trồng 10 giống khoai tây theo tiêu chuẩn quốc tế. Đây đều là những mô hình canh tác ứng dụng công nghệ cao, hứa hẹn sẽ đem lại hiệu quả kinh tế lớn, đáp ứng tiêu chuẩn về xuất khẩu.
Các hoạt động tái cấu trúc hệ thống phân phối cũng được công ty triển khai song song, đơn cử như xây dựng hệ thống kho hàng tại Tiền Giang – Cần Thơ nhằm tăng cường dịch vụ giao hàng cho Nhà phân phối và đại lý; từ đó mở rộng thị trường tiêu thụ ra các tỉnh phía Bắc, sang thị trường Lào, Cam pu chia với mục tiêu khai thác tối đa tiềm năng thị trường trong nước và khu vực lân cận.
Công ty cũng đẩy mạnh tìm kiếm và xây dựng quan hệ đối tác chiến lược với các doanh nghiệp, trung tâm nghiên cứu, trường và viện trong lĩnh vực nông nghiệp sạch để duy trì và tăng cường ảnh hưởng của
HAI trên bản đồ thuốc BVTV tại Việt Nam.
Thanh Thảo
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.