• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.285,46 -1,06/-0,08%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.285,46   -1,06/-0,08%  |   HNX-INDEX   229,21   -0,91/-0,40%  |   UPCOM-INDEX   92,70   +0,00/+0,00%  |   VN30   1.362,69   -0,20/-0,01%  |   HNX30   498,32   -2,61/-0,52%
21 Tháng Mười 2024 4:31:40 SA - Mở cửa
DGW: Cổ phiếu dưới góc nhìn CANSLIM
Nguồn tin: Người đồng hành | 19/08/2019 8:44:36 SA
Thị trường chứng khoán từ đầu năm đến nay liên tục trải qua những đợt tăng giảm với biên độ lớn. Nhiều cổ phiếu diễn biến giá bất thường nhưng cũng có những nhóm cổ phiếu trở thành tâm điểm thị trường. Để chọn cổ phiếu hiệu quả, một trong những phương pháp được nhắc đến là CANSLIM.
 
CANSLIM là tập hợp 7 chữ cái đầu tiên của 7 yếu tố mà “người cha đẻ” William O’neil cho rằng sẽ hiệu quả để đánh giá cổ phiếu. 
 
Chữ “C” là EPS quý hiện tại đạt tỷ lệ tăng trưởng tối thiểu là 18 - 20%. 
 
Chữ “A” là tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận đều đặn hàng năm khoảng 25% trong giai đoạn 3 năm.
 
Chữ “N” là doanh nghiệp có những yếu tố mới như sản phẩm mới, ban lãnh đạo mới, đỉnh giá mới... 
 
Chữ “S” là quan hệ cung và cầu của cổ phiếu. 
 
Chữ “L” là xem xét vai trò của cổ phiếu trên thị trường
 
Chữ “I” là sự quan tâm của các định chế tài chính lớn.
 
Chữ “M” là xu hướng thị trường.
 
EPS, lợi nhuận và triển vọng tăng trưởng
 
Lần đầu tiên, Digiworld đạt doanh thu vượt 2.000 tỷ đồng một quý, cao nhất lịch sử hoạt động và tăng 46% cùng kỳ, bất chấp quý II là mùa thấp điểm trong năm. Sự tăng trưởng này đến từ tất cả các ngành hàng, đặc biệt là nhóm hàng tiêu dùng tăng 214% so với năm trước. 
 
Điện thoại di động tăng gần 50%, thiết bị văn phòng, máy tính xách tay cũng tăng lần lượt 24%% và 46%. Do đó, lợi nhuận sau thuế quý II đạt hơn 35 tỷ đồng, tăng 56%. EPS tương ứng đạt 855 đồng, tăng 58%, gấp ba chỉ tiêu tăng trưởng của CANSLIM. Trong 6 tháng, tăng trưởng EPS của Digiworld cũng ở mức 42%.

 
Đơn vị: tỷ đồng
 
Chữ cái thứ hai trong CANSLIM là "A", đề cập tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận đều đặn hàng năm khoảng 25% trong giai đoạn 3 năm. Digiworld có tăng trưởng lợi nhuận ròng năm 2017 là 18%. Nhưng tới 2018, con số này đã gấp đôi lên 40%. Theo kế hoạch ban lãnh đạo công ty đề ra, tăng trưởng lợi nhuận năm 2019 là 25%. Tính đến hiện tại, sau 6 tháng đầu năm, Digiworld đạt tăng trưởng lợi nhuận 42%. Ban lãnh đạo công ty tự tin có thể vượt kế hoạch.

 
Kết quả kinh doanh qua các năm. Đơn vị: tỷ đồng
 
Digiworld còn có những yếu tố mới trong chữ “N” của CANSLIM như đối tác, sản phẩm, ngành hàng mới, mức giá mới... Đầu tiên phải nhắc đến sự hợp tác của Digiworld với Xiaomi hãng điện thoại lớn thứ 4 thế giới và giữ thị phần số 1 Ấn Độ. Tại Việt Nam, dù gia nhập thị trường khá muộn vào năm 2017 nhưng đến đầu năm 2019, Xiaomi đã vươn lên vị trí thứ 4. Dự báo, thị phần của hãng này sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong tương lai.
 
Quý IV/2018, Digiworld đã ký kết hợp tác chiến lược với HMD Global, công ty sở hữu độc quyền thương hiệu Nokia cho điện thoại và máy tính bản và bắt đầu ghi nhận lợi nhuận từ năm 2019.
 
Công ty còn bước chân sang các lĩnh vực mới kinh doanh hàng tiêu dùng với việc phân phối các sản phẩm của LION (Nhật Bản), Nestlé (Thụy Sĩ)...và đạt tăng trưởng ở mức 3 con số mỗi năm. Kết quả kinh doanh quý II cũng cho thấy tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của ngành hàng này.
 
Mảng thiết bị văn phòng đóng vai trò là trụ cột tăng trưởng mới khi lần đầu vượt mốc doanh thu 1000 tỷ năm 2018. Đây là ngành hàng được kỳ vọng tăng trưởng trong dài hạn với xu hướng chuyển đổi số theo đề án “Chuyển đổi số Quốc gia”. 
 
Cổ phiếu đầu ngành thu hút vốn ngoại
 
Yếu tố tiếp theo là chữ "S", nói lên mối quan hệ cung và cầu của cổ phiếu. Digiworld có khoảng 40 triệu cổ phiếu lưu hành. Trong đó, ban lãnh đạo công ty sở hữu 49%. Sở dĩ ban lãnh đạo nắm giữ tỷ lệ tương đối cao bởi ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Digiworld là người sáng lập công ty từ năm 1997.   
 
Yếu tố thứ 5 trong CANSLIM chính là chữ "L" xem xét vai trò của cổ phiếu trên thị trường. Trong ngành phân phối ICT, Digiworld là một trong 3 "ông lớn" thống trị thị trường này từ nhiều năm nay, bên cạnh Synnex FPT (trước đây là FPT Trading) và PSD. 
 
Vị thế trong ngành hàng tiêu dùng của Digiworld cũng rất đặc biệt, chưa có công ty nội địa nào có khả năng cung cấp đầy đủ các dịch vụ phát triển thị trường bao gồm nghiên cứu thị trường, marketing, phân phối, kho bãi logistics, hậu mãi khép kín. Khả năng này của Digiworld, thực tế hiện nay chỉ có các tập đoàn đa quốc gia mới có thể đáp ứng như DKSH hay Zueligg Pharma. Mạng lưới phân phối của công ty trong ngành tiêu dùng gồm 6.000 điểm tạp hóa, chợ truyền thống; 1.600 siêu thị, cửa hàng tiện lợi của Bách Hóa Xanh, Vinmart, Vinmart+, BigC, Citimart, CoopMart... Với nhãn hàng chăm sóc sức khỏe, công ty có mạng lưới của 4.000 nhà thuốc tư nhân chưa kể các chuỗi nhà thuốc Pharmacity, Phano, Long Châu…thêm100 bệnh viện, 100 phòng khám...
 
Thành tố khác trong CANSLIM là chữ “I” thể hiện sự quan tâm của các tổ chức, định chế tài chính lớn đến cổ phiếu. Trong tháng 7, cổ phiếu DGW liên tiếp được nước ngoài mua ròng với khối lượng hàng triệu cổ phiếu. 

 
Cổ phiếu DGW được khối ngoại mua ròng trong tháng 7. Nguồn: CafeF
 
Yếu tố cuối cùng chính là triển vọng thị trường chứng khoán với 75% cổ phiếu sẽ đi theo hướng này. Nhiều chuyên gia và công ty chứng khoán đều cho rằng trong một kịch bản tích cực, thị trường có thể phục hồi về mức trên 1.000 điểm trong cuối năm nay, thậm chí có thể lên 1.050 điểm. Thị trường sẽ được hỗ trợ nhờ các thông tin về kết quả kinh doanh cả năm của các doanh nghiệp niêm yết với trọng tâm thường rơi vào quý IV. Do đó, cơ hội đầu tư vẫn luôn hiện hữu với những người biết chọn cổ phiếu chính xác và đưa ra quyết định đúng thời điểm.
 
Thu Hằng
Tuyên bố trách nhiệmBài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.