Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội vừa có thông báo về việc chính thức đưa cổ phiếu Tổng công ty Truyền hình cáp Việt Nam (VTVCab) giao dịch trên hệ thống UPCoM với mã chứng khoán
CAB![](/ESImages/info.gif)
. Khối lượng đăng ký là 45,7 triệu cổ phiếu, tương đương giá trị theo mệnh giá hơn 457 tỷ đồng. Ngày giao dịch đầu tiên vào thứ Sáu, ngày 6/9.
Giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 140.900 đồng/cp, tương đương với mức định giá gần 6.450 tỷ đồng. Biên độ dao động trong ngày đầu tiên trên UPCoM là ±40%, do vậy giá cổ phiếu sẽ biến động trong khoảng 84.540-197.260 đồng/cp.
Hồi tháng 4 năm ngoái, VTVCab đã quyết định chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) hơn 42,2 triệu cổ phần, tương đương 47,84% vốn điều lệ sau cổ phần hóa với mức giá khởi điểm 140.900 đồng/cổ phần. Tuy nhiên, phiên đấu giá không được tổ chức do chỉ có 1 nhà đầu tư đăng ký.
VTVCab là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, tiền thân là Trung tâm Truyền hình Cáp MMDS được thành lập năm 1995. Năm 2003, công ty triển khai truyền hình cáp trên toàn quốc và năm 2005 bắt đầu cung cấp internet trên mạng truyền hình cáp. Đến năm 2012, công ty chính thức đổi tên thành công ty TNHH MTV Truyền hình Cáp Việt Nam. Hiện VTVCab có hơn 100 chi nhánh, văn phòng đại diện trên toàn quốc.
Sau IPO thất bại, VTVCab đã thực hiện bán cổ phần thành công cho người lao động với tổng khối lượng 664.800 cổ phiếu và chính thức chuyển đổi thành công ty cổ phần từ 30/6/2018. Trong đó, Đài truyền hình Việt Nam vẫn nắm giữ hơn 45 triệu cổ phần, tương đương 98,55% vốn.
Sản phẩm, dịch vụ chủ yếu của VTVCab là cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền; thực hiện hoạt động viễn thông có dây; cung cấp dịch vụ truy cập internet bằng mạng viễn thông có dây; quảng cáo truyền hình; sản xuất chương trình truyền hình…
Hiện nay, VTVCab đang quản lý và sử dụng 3 cơ sở nhà, đất tại TP HCM, Hà Nội và Khánh Hòa, với tổng diện tích 1.164m2 cho mục đích văn phòng làm việc
Năm 2018, VTVCab ghi nhận tổng doanh thu hợp nhất (cho cả giai đoạn TNHH và CTCP) là 2.323 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất 62,6 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2019, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu thuần 1.073 tỷ và lãi 14,4 tỷ đồng, lần lượt giảm 7% và 33% so với cùng kỳ 2018 (giai đoạn TNHH).
Doanh thu hoạt động kinh doanh của công ty đến chủ yếu từ mảng dịch vụ truyền hình (cáp, internet, HD, K+), chiếm trên 60% doanh thu. 30% doanh thu khác đến từ mảng quảng cáo, bản quyền, quyền dẫn, còn lại là doanh thu bán hàng khác.
VTVCab cho biết tốc độ tăng trưởng dịch vụ truyền hình trả tiền 10-15% giai đoạn 2016-2020 và ước tính doanh thu ngành đến 2020 đạt 800 triệu-1 tỷ USD. Tốc độ tăng trưởng dịch vụ quảng cáo truyền hình hàng năm 15-20% đến 2020, ước đạt khoảng 800 triệu-1 tỷ USD. Theo đó, VTVCab đặt mục tiêu đến 2020 cung cấp ổn định 70-80 kênh truyền hình quảng bá và phát triển khoảng 70-80% số hộ gia đình xem dịch vụ truyền hình trả tiền.
Người đồng hành
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.