Ngày 10/9, cổ phiếu
ACV của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam bất ngờ giảm 9,6% xuống còn 71.000 đồng/cp. SSI Research dẫn lời lãnh đạo
ACV rằng không có tin tức quan trọng nào gây ra áp lực bán ngày hôm qua.
Vào đầu tuần, SSI Research đã có cập nhật rằng việc quốc hữu hóa doanh nghiệp cảng hàng không này nếu có phải xảy ra sau năm 2025. Hiện nay các hoạt động của
ACV vẫn diễn ra bình thường kể từ sau thông tin trên.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có đề xuất Thủ tướng về việc chuyển giao hạ tầng khu bay về
ACV. Có 3 phương án đã được đưa ra để
ACV có thể vận hành các khu bay (đường hạ cất cánh, đường lăn).
Đầu tiên là Chính phủ sẽ cho thuê khu bay và
ACV sẽ phải trả phí thuê hàng năm cho Nhà nước. Chi phí vốn (CAPEX) cho các khu bay sẽ do Chính phủ đảm nhận.
Phương án thứ 2 là đấu thầu. Theo đó,
ACV sẽ tham gia đấu thầu và trả trước một lần cho các khu bay. Ngược lại, Chính phủ cho phép
ACV vận hành khu bay trong một thời gian nhất định. CAPEX sẽ do chính
ACV đảm nhận.
Phương án cuối cùng là chuyển nhượng tự do cổ phiếu, đây là trường hợp chỉ áp dụng khi 2 phương án trên kém hiệu quả cho Chính phủ Việt Nam. Theo đó, Nhà nước có thể nâng sở hữu tại
ACV lên 100% nhưng chỉ xem xét sau năm 2025.
Với bất kỳ lựa chọn nào cũng có thể xảy ra một số trở ngại, chẳng hạn như cách thức định giá cho thuê, giá đấu thầu hay thời gian hoạt động…, Chính phủ sẽ là người quyết định phương án phù hợp nhất.
Hiện các yếu tố cơ bản của
ACV vẫn được duy trì, ban lãnh đạo doanh nghiệp hiện vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về đề xuất của Bộ GTVT.
Huy Lê
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.