• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.269,89 -9,88/-0,77%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.269,89   -9,88/-0,77%  |   HNX-INDEX   225,88   -1,55/-0,68%  |   UPCOM-INDEX   91,90   -0,24/-0,27%  |   VN30   1.348,92   -9,11/-0,67%  |   HNX30   487,21   -5,78/-1,17%
23 Tháng Mười 2024 4:40:12 SA - Mở cửa
BSR: Thuế nhập khẩu dầu thô về 0%, Bình Sơn hưởng lợi
Nguồn tin: Người đồng hành | 18/09/2019 2:30:13 CH
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định thay đổi thuế nhập khẩu đối với mặt hàng dầu thô được giảm từ mức 5% hiện nay xuống 0% kể từ ngày 1/11. Trước đó, một số đơn vị lọc hóa dầu cho rằng việc duy trì thuế suất nhập khẩu 5% với dầu thô khiến kinh doanh thua lỗ, giảm hiệu quả chế biến sản phẩm xăng, dầu. 
 
Theo chứng khoán TP HCM (HSC), 2 nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn sẽ hưởng lợi nhất từ quyết định trên. Hiện CTCP Lọc Hóa dầu Bình Sơn (UPCoM: BSR), đơn vị chủ quản nhà máy lọc dầu Dung Quất, cần khoảng 7 tấn dầu thô mỗi năm để ổn định sản xuất, trong đó nguồn cung từ trong nước chiếm 70% và 30% đến từ nhập khẩu. HSC nhận định cắt giảm thuế sẽ thúc đẩy biên lợi nhuận gộp của Bình Sơn tăng thêm 1,3%.
 
Cổ phiếu BSR bật tăng mạnh
 
Thông tin giảm thuế nhập khẩu xăng dầu về 0% đã giúp cổ phiếu BSR tăng từ vùng đáy lịch sử 8.700 đồng/cp (11/9) và có lúc tăng trần lên 10.600 đồng/cp trong phiên 18/9.

 
Diễn biến giá cổ phiếu BSR. Nguồn: VNDirect.
 
Thực tế, trong quý IV/2018, Bình Sơn bất ngờ báo lỗ lớn 1.000 tỷ đồng khiến doanh nghiệp chỉ còn lãi ròng 3.630 tỷ đồng. Trong năm 2017, công ty vẫn có lãi kỷ lục 7.673 tỷ đồng, tăng 73%. Lợi nhuận 6 tháng 2019 của công ty tiếp tục giảm 79% còn 704 tỷ đồng, hoàn thành 24% kế hoạch năm.
 
Lọc hoá dầu Bình Sơn là đơn vị chủ quản Nhà máy lọc dầu Dung Quất có công suất khoảng 6,5 triệu tấn dầu thô mỗi năm, cung cấp 30% nhu cầu xăng dầu cả nước. Hàng năm PV Oil cung cấp khoảng 7 triệu tấn dầu thô cho nhà máy Dung Quất từ mỏ Bạch Hổ và nguồn nhập khẩu.
 
Năm 2018, Dung Quất hoạt động 108% công suất. Nhà máy cũng lên kế hoạch nâng cấp mở rộng vào năm 2021 để tăng công suất chế biến lên 8,5 triệu tấn/năm.
 
Trước đây, nguồn nguyên liệu cung cấp cho nhà máy Dung Quất chủ yếu đến từ mỏ Bạch Hổ - loại dầu ngọt được xem là nguồn dầu thô tốt nhất thế giới vì chứa ít lưu huỳnh và ăn mòn đường ống thấp. Tuy nhiên, mỏ Bạch Hổ sau hơn 30 năm khai thác khiến trữ lượng giảm, buộc Bình Sơn phải tìm kiếm nguồn dầu thô nhập khẩu để bổ sung.
 
Một trong những nguồn dầu thô được thay thế chính là dầu Azeri từ Azerbaijan, có tính chất gần tương đồng với mỏ Bạch Hổ. Đối tác cung cấp là Socar Trading S.A, một công ty con của Công ty Dầu khí Quốc gia Azerbaijan.
 
Ngoài dầu thô chiến lược Azeri, BSR cũng đẩy mạnh hợp tác, mở rộng cơ hội mua dầu thô từ các nước khác. Đầu năm 2019, BSR đã nhập khẩu lô dầu WTI đầu tiên của Mỹ với khối lượng gần 1 triệu thùng và có kế hoạch nhập khẩu thêm 2 lô khác với khối lượng 1 triệu thùng/lô, dự kiến trong tháng 10 và tháng 12. Công ty cũng xem xét mua lô dầu đầu tiên Bonny Light từ Tây Phi, dự kiến được giao vào tháng 10.
 
Giữa tháng 9, Bình Sơn đã tổ chức các buổi làm việc với 10 nhà cung cấp. Trong đó, Shell và BP mong muốn được hợp tác trong việc cung cấp dầu thô cho Dung Quất hoặc tư vấn đưa ra loại dầu thô mang lại hiệu quả để Bình Sơn có thể đánh giá, lựa chọn tại từng thời điểm. Nhà cung cấp Socar cam kết hỗ trợ trong việc cung cấp dài hạn dầu thô chiến lược Azeri.
 
Từ năm 2020, Bình Sơn sẽ tự chủ trong hoạt động mua dầu thô, đứng tên trong hợp đồng ký trực tiếp với nhà cung cấp. PV Oil vẫn tham gia hoạt động cung cấp dầu thô cho BSR với vai trò đại lý.

 
PV Oil làm đại lý cung cấp dầu thô cho BSR. Nguồn: PV Oil
 
Nhập khẩu dầu thô ngày càng lớn
 
Theo thông lệ mua bán dầu thô trên thế giới, bên mua và bên bán sử dụng một loại dầu chuẩn để làm tham chiếu giao dịch, đối với dầu thô Việt Nam đang sử dụng dầu chuẩn Dated Brent để giao dịch, còn đối với dầu thô từ Kuwait sử dụng dầu chuẩn Dubai và Oman làm tham chiếu do Tạp chí Platt’s công bố trong các hợp đồng mua bán dầu thô.
 
Trên thực tế, theo cơ chế bán dầu thô hiện nay, nhà máy Dung Quất khi mua dầu thô Việt Nam vẫn phải tham gia chào mua cạnh tranh với các nhà máy lọc dầu trong khu vực theo giá quốc tế. Như vậy, giá mua dầu thô và bán sản phẩm xăng dầu của các nhà máy lọc dầu trong nước đều được định giá mua bán trên cơ sở giá thế giới theo thông lệ thị trường quốc tế, tương tự như các nhà máy lọc dầu trong khu vực.
 
Việc 2 nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn vận hành thương mại đưa Việt Nam từ một nước xuất khẩu toàn bộ dầu thô, nhập khẩu toàn bộ sản phẩm xăng dầu đến nay đã từng bước chủ động được một phần nguồn cung xăng dầu nội địa.
 
Nhu cầu dầu thô cao lớn cho 2 nhà máy trên khiến kim ngạch xuất nhập khẩu dầu thô bị đảo ngược. Lượng xuất khẩu dầu thô ngày càng giảm trong khi nhu cầu nhập khẩu gia tăng. Năm 2018, Việt Nam lần đầu nhập siêu dầu thô.

 
Việt Nam lần đầu nhập siêu dầu thô năm 2018.
 
Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, 8 tháng đầu năm 2019, Việt Nam nhập 5,48 triệu tấn dầu thô, trị giá 2,6 tỷ USD. Con số này vượt lượng nhập khẩu 5,17 triệu tấn và xấp xỉ giá trị 2,74 tỷ USD của cả năm 2018.
 
Huy Lê
Tuyên bố trách nhiệmBài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.