• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.264,90 0,00/0,00%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 9:05:00 SA

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.264,90   0,00/0,00%  |   HNX-INDEX   233,36   +0,41/+0,18%  |   UPCOM-INDEX   93,54   +0,07/+0,07%  |   VN30   1.310,94   0,00/0,00%  |   HNX30   507,46   +0,95/+0,19%
19 Tháng Chín 2024 9:14:25 SA - Mở cửa
8X Việt Nam bỏ 100.000 USD làm startup bất động sản và cái kết gây bất ngờ
Nguồn tin: Người đồng hành | 27/09/2019 8:16:47 SA
Những người dân có thu nhập trung bình thường mong muốn sở hữu một ngôi nhà hợp thời trang và giá cả phải chăng, ông Nguyễn Bá Sáng đã tận dụng tư tưởng này, từ đó, xây dựng những căn hộ tiện nghi, đẹp mắt nằm ngoài các quận trung tâm nhằm tránh mức phí đất đai cao.
 
Sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Kinh tế TP HCM vào năm 2001, ông Sáng làm đại diện bán hàng tại Công ty bất động sản Nhà Đất Đô Thị Mới, hướng dẫn những người có thu nhập trung bình trong các showroom chung cư và các buổi trưng bày nhà ở. Vài năm sau, ông làm việc tại một công ty khác trên cương vị giám đốc bán hàng.
 
Năm 2008, với khoảng 100.000 USD tích lũy từ việc mua bán bất động sản và vốn kiến thức tích lũy từ quá trình làm việc, ông Sáng đã mua lại An Gia Investment - một trong những nhà cung cấp dịch vụ chung cư giá trung bình phát triển nhanh nhất thời bấy giờ.
 
“Tất nhiên, tôi rất lo lắng khi lập công ty riêng”, ông Sáng thừa nhận, tuy nhiên, ông cũng rất tự tin về khả năng lãnh đạo trong việc lôi kéo, giữ chân các nhân viên bán hàng. Mặc dù không có kinh nghiệm quản lý công ty, ông Sáng tin rằng ông có thể rèn luyện những kỹ năng cần thiết nếu có sự nỗ lực.
 
Trong vòng 10 năm, startup của ông Sáng lên hạng, trở thành 1 trong 5 nhà cung cấp căn hộ lớn nhất Việt Nam. Doanh thu năm 2018 lên đến 1.126 tỷ đồng (tương đương 50 triệu USD), tăng khoảng 13% so với doanh thu một năm trước. Lợi nhuận sau thuế trong năm 2018 ước tính là 288 tỷ đồng, tăng gấp 5 lần so với năm 2017.
 
Ông Sáng nói rằng ông có kế hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán trong năm 2019. Công ty cũng dự kiến khởi động các dự án phát triển bất động sản ngoài các tỉnh phía Nam, thị trường quen thuộc của An Gia, và thậm chí là ở Đông Nam Á trong vòng 5 năm, với nền tảng đầu tiên là một hệ thống gây quỹ ổn định. Bên cạnh các nhà đầu tư Nhật bản, An Gia bắt đầu hợp tác đầu tư phát triển dự án với những tổ chức khác như Quỹ đầu tư ACTIS (Anh Quốc), Hyundai và một công ty xây dựng lớn tại Việt Nam.
 
Yếu tố làm nên thành công của ông Sáng là khả năng cung cấp các thiết kế tinh xảo nhằm thu hút những người mua giàu có, và trang trí căn hộ bằng những thiết bị cao cấp. Những chi tiết nhỏ như hệ thống điều hòa trong phòng ngủ và cửa sổ lớn là điểm thu hút người mua. 
 
Doanh nghiệp Việt Nam này cũng học tập kinh nghiệm kinh doanh từ Creed Group, doanh nghiệp đến từ Nhật Bản. Từ năm 2015, 2 công ty đã tham gia vào một số dự án chung tại Việt Nam, trong đó Creed Group hỗ trợ An Gia trong việc bố trí và thiết kế các căn hộ.
 
Khi được hỏi về lý do chọn An Gia làm đối tác, CEO của Creed, Toshihiko Muneyoshi đã khen ngợi ông Sáng: “Ông ấy là người cho bạn thấy tầm nhìn lớn, và cũng là người rất chặt chẽ đến từng chi tiết của sản phẩm”.
 
Sự gia tăng của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam là động lực chính ảnh hưởng đến mô hình kinh doanh của An Gia. GDP đầu người tăng lên 2.343 USD trong năm 2017, tăng gấp 3 lần so với thập kỷ trước.
 
Ngày trước, mỗi gia đình thường có trên 3 thế hệ chung sống, tuy nhiên, các cặp vợ chồng trẻ ngày nay thường chọn sống riêng. Gia đình chỉ gồm vợ chồng và con cái.
 
Những căn hộ có mức giá gấp 5 lần thu nhập hàng năm của người lao động được xem là những căn có giá cả hợp lý. Thu nhập trung bình của các gia đình tại TP HCM khoảng 325 triệu đồng/năm, tương đương 14.000 USD.Các căn hộ do An Gia cung cấp thuộc phân khúc tầm trung, vốn đã chiếm lĩnh thị trường trong nhiều năm.
 
Bằng cách cung ứng các căn hộ chất lượng cao với giá cả cạnh tranh, An Gia đã giành được thị trường từ tay các đối thủ. Nghệ thuật bất động sản của ông Sáng nằm ở chỗ, thay vì xây dựng các tòa nhà nằm ở trung tâm các khu phố thời thượng, ông di chuyển các công trình này ra xa, từ đó, tiết kiệm rất nhiều chi phí. Ví dụ, Phú Mỹ Hưng nằm ở quận 7, khu vực hào nhoáng nhất TP HCM với những doanh nghiệp lớn, dân cư giàu có và các trường quốc tế.
 
Tuy nhiên, thay vì nối gót Nomura Real Estate Development và các nhà thầu Nhật Bản xây dựng các dự án chung cư ở những vùng giá đất tăng cao như Phú Mỹ Hưng, An Gia khoanh vùng các vị trí gần đó. Nhờ vậy, mỗi căn hộ của An Gia chỉ dao động từ 2 -3 tỷ đồng (tương đương 86.000 - 129.000 USD), thấp hơn 1/2 so với các căn hộ ở quận 7.
 
Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng phòng Nghiên cứu và Định giá tại Savills Hà Nội, cho biết doanh số bán hàng của thị trường nhà trung cấp ở TP HCM tăng đều trong 5 năm qua. Phân khúc trung cấp với mức giá phải chăng và địa điểm tốt sẽ tiếp tục thu hút dân cư và các nhà đầu tư, bà nói. “Những thành tựu của phân khúc này thúc đẩy gia tăng cả cung lẫn cầu”.
 
Các sản phẩm của An Gia với các thiết kế thiên hướng Việt – Nhật tạo nên những ấn tượng mạnh mẽ đối với dân cư TP HCM. Bên cạnh đó, việc vận dụng hiệu quả các phương thức truyền thông cũng góp phần tăng thêm sức hấp dẫn đối với các căn hộ của doanh nghiệp này.
 
“Các căn hộ của An Gia không chỉ có thiết kế đẹp mắt mà còn tạo được cảm giác thoải mái”, anh Đỗ Mạnh Cường, nhà thiết kế thời trang hàng đầu của Việt Nam, cho biết. Cách đây vài năm, anh Cường đã tới một buổi trưng bày của doanh nghiệp này, anh cảm thấy thực sự ấn tượng và đã mua một căn. Sau này, khi anh đã bán lại cho người khác, căn hộ vẫn giúp anh bỏ túi một khoản lợi nhuận kha khá.
 
Số liệu bán hàng gần đây của An Gia cho thấy mức độ hấp thụ của các căn hộ của An Gia. Trong 8 tháng đầu năm 2019, dù trong bối cảnh thị trường khó khăn An Gia vẫn bán được hơn 1.100 sản phẩm với doanh số đạt hơn 2.300 tỷ đồng
 
Tuy nhiên, mối lo ngại của An Gia là tình trạng quá nóng của thị trường bất động sản Việt Nam. Giá đất ở các vị trí đắc địa liên tục tăng gấp đôi chỉ sau 2 năm. “Đó có thể là một loại bong bóng”, Muneyoshi nói. Tuy nhiên, với kinh nghiệm của người đã trải qua sự bùng nổ của bong bóng kinh tế Nhật Bản năm 1990 và khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, ông Muneyoshi cũng nhấn mạnh thêm: “Ngay cả khi thị trường Việt Nam suy thoái, thị trường này cũng không rơi tự do”.
 
Tại các thị trường phát triển, các công ty phải tự trả phần lớn các chi phí ban đầu, trong khi đó, các công ty bất động sản tại Việt Nam thường bán 70% giá trị căn hộ cho người mua trước khi dự án được hoàn thành. Điều đó đồng nghĩa với việc An Gia không chịu gánh nặng tài chính như Creed Group của Nhật Bản.
 
Một thế mạnh khác của An Gia là việc tổ chức bán hàng. Dù không sở hữu trực tiếp bất cứ môi giới nào, An Gia vẫn tạo sự khác biệt bằng hệ thống nhà mẫu hiện đại và trang nhã, các buổi tập huấn tỉ mỉ và chiến lược marketing bài bản. Thậm chí Ông Sáng thường trực tiếp hướng dẫn những nhân viên này nhằm đảm bảo họ nắm rõ những nét nổi bật của các căn hộ và tạo niềm tin rằng họ vượt trội hơn các đối thủ cạnh tranh.
 
“Thị trường thực sự khốc liệt và sẽ tiếp tục khốc liệt như vậy”, bà Đỗ Thị Thu Hằng nói. “Khi nguồn cung dồi dào, khi đó không còn là câu chuyện về vị thế hay danh tiếng công ty nữa. Người mua sẽ lựa chọn dựa trên mức giá và cơ sở vật chất”, bà nói. Ngoài sự khốc liệt vốn có của thị trường bất động sản, những động thái gần đây của Ngân hàng trung ương Việt Nam tiếp tục đem lại những khó khăn cho những doanh nghiệp bất động sản như An Gia.
 
Tuy vậy, ông Sáng cho rằng trong khó khăn thay vì lo lắng quá mức An Gia cần tập trung vào những gì mình đang làm tốt đó là năng lực phát triển, “kinh nghiệm của tôi là dù ở giai đoạn khó khăn, phân khúc vừa túi tiền và trung cấp của An Gia luôn giữ được mức tiêu thụ tốt do đáp ứng nhu cầu thật của dân chúng”. Sự tự tin của ông Sáng là có cơ sở vì trước đây hơn 10 năm ông đã khởi nghiệp ngay trong thời điểm khó khăn nhất của thị trường bất động sản Việt Nam. 
 
Thu Hằng/Theo Nikkei, An Gia
Tuyên bố trách nhiệmBài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.