CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HoSE:
MWG![](/ESImages/info.gif)
) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2019 với doanh thu thuần tăng 21% đạt 25.411 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp tăng 43% lên 5.365 tỷ đồng cho thấy sự cải thiện về mặt hiệu quả khi lần đầu có biên lợi nhuận gộp vượt 21%.
Tuy nhiên đi cùng với doanh thu tăng là chi phí bán hàng cũng tăng gấp rưỡi lên mức 3.695 tỷ đồng, ngoài ra các chi phí tài chính và quản lý doanh nghiệp cũng tăng cao. Với diễn biến đó, lợi nhuận sau thuế của
MWG![](/ESImages/info.gif)
chỉ còn tăng 24% lên 860 tỷ đồng.
Trong quý IV/2019,
MWG![](/ESImages/info.gif)
đã mở mới thêm 333 cửa hàng và tăng tổng số lượng lên 3.039 cửa hàng, điều này đã giúp tăng doanh thu cho công ty. Các nhóm sản phẩm chính cũng tăng trưởng tốt, đặc biệt là mặt hàng điện lạnh tăng trưởng 30% doanh thu. Biên lợi nhuận gộp tăng nhờ đóng góp tích cực của ngành hàng điện lạnh, gia dụng, nhà bếp, thực phẩm và FMCG.
Tỷ lệ chi phí bán hàng tăng nhanh là do quý IV có tốc độ mở mới cửa hàng nhanh nhất của công ty, các cửa hàng này cần thời gian và chuẩn bị nguồn lực khiến chi phí vận hành trên doanh thu cao hơn các cửa hàng thường.
Đơn vị: tỷ đồng
Lũy kế năm 2019,
MWG![](/ESImages/info.gif)
ghi nhận doanh thu tăng 18% lên 102.174 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế thu về 3.836 tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ. Thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS) tăng lên con số 8.657 đồng.
Theo kế hoạch đề ra cho năm 2019,
MWG![](/ESImages/info.gif)
đặt chỉ tiêu doanh thu 108.468 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 3.571 tỷ. Với kết quả trên, công ty không hoàn thành chỉ tiêu doanh thu nhưng đã vượt 7% kế hoạch lợi nhuận.
Theo một dự báo của SSI Research, sự tăng trưởng ấn tượng của
MWG![](/ESImages/info.gif)
liên quan đến việc cải thiện biên lợi nhuận gộp của chuỗi Thế Gới Di Động, Điện Máy Xanh và Bách Hóa Xanh. Bên cạnh đó là việc mở thêm cửa hàng mới cho chuỗi điện máy và chuỗi bách hoá. Cuối cùng là thay đổi trong cách trưng bày để đưa thêm sản phẩm vào cửa hàng Điện Máy Xanh.
Vào tháng 12 năm ngoái, chuỗi Điện Máy Xanh và Bách Hóa Xanh đã vượt mốc 1.000 cửa hàng.
MWG![](/ESImages/info.gif)
kỳ vọng 2.000 cửa hàng này sẽ đóng góp tích cực cho năm 2020.
Công ty đã thông qua phương hướng kinh doanh năm 2020 với chỉ tiêu doanh thu thuần 122.554 tỷ đồng và lãi sau thuế 4.835 tỷ đồng. So với năm 2019, mục tiêu này ghi nhận mức tăng lần lượt 20% và 26%.
MWG![](/ESImages/info.gif)
có tổng tài sản đến cuối 2019 đạt 41.708 tỷ đồng, tăng 48% trong năm 2019; trong đó chủ yếu là hàng tồn kho với giá trị 25.745 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 66% và tăng 48%. Trong năm qua,
MWG![](/ESImages/info.gif)
đã tăng cường chính sách vay nợ ngắn hạn từ mức 5.836 tỷ lên 13.031 tỷ đồng.
Huy Lê
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.