Tập đoàn Masan (HoSE:
MSN) vừa công bố BCTC hợp nhất quý IV/2019 với doanh thu 11.396 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ. Kéo theo đó doanh thu cả năm 2019 giảm 2,2% còn 37.354 tỷ đồng. Công ty đã dẫn ra một số nguyên nhân chính.
Mảng khoáng sản giảm doanh thu 31,4% vì giá vonfram giảm 22% và công ty trì hoãn việc bán đồng. Tuy nhiên, doanh thu được bù đắp một phần nhờ doanh số bán Florit cao hơn. Masan MEATLife bị ảnh hưởng của dịch tả heo châu Phi khiến doanh thu thức ăn gia súc giảm 1,3% so với năm 2018. Sự sụt giảm này được bù đắp nhờ mức tăng trưởng của thức ăn gia cầm và thức ăn thủy sản.
Ngành hàng tiêu dùng nhanh ghi nhận doanh thu tăng 8,6% trong năm qua. Các sản phẩm mới ra mắt năm qua đang trên đà tăng trưởng nhưng chưa đóng góp vào doanh thu năm 2019 theo kế hoạch, bia và cà phê chưa đạt kỳ vọng.
Masan Group lãi kỷ lục 6.365 tỷ đồng.
Dù vậy, lợi nhuận chung vẫn tăng trưởng so với cùng kỳ nhờ biên lợi nhuận gộp của các mảng kinh doanh được cải thiện và đặc biệt là khoản thu nhập bất thường 130 triệu USD từ thắng kiện với Jacobs tại trọng tài quốc tế.
Lợi nhuận sau thuế cả năm đạt 6.365 tỷ, tăng hơn 13% so với 2018. Masan Group chỉ đạt 86% kế hoạch doanh thu nhưng vượt 27% chỉ tiêu lợi nhuận.
“Không phải ai cũng đồng tình”
Cuối năm ngoái, Vingroup và Masan Group đã đồng ý một thương vụ hợp nhất giữa công ty VCM và Masan Consumer Holdings. Chủ tịch
MSN Nguyễn Đăng Quang lần đầu lên tiếng về thương vụ này.
“Không phải ai cũng đồng tình với thương vụ sáp nhập VCM vừa qua, nhưng đây là bước nhảy vọt mang tính cách mạng của Masan", ông Quang bày tỏ.
Theo chủ tịch Masan Group, việc kết hợp nền tảng bán lẻ hiện đại của VCM với 300.000 điểm bán lẻ truyền thống trên toàn quốc của Masan sẽ tạo ra lợi thế vượt trội để tập đoàn này xây dựng một hệ thống bán lẻ hiện đại, xuyên suốt phục vụ người tiêu dùng.
"Nhiều người nói ngành bán lẻ là một sân chơi hoàn toàn khác, nhưng đối với chúng tôi, tất cả đều bắt đầu bằng việc đặt người tiêu dùng làm trọng tâm và cung cấp các giải pháp vượt trội. Đây cũng chính là thế mạnh và 2020 là năm chúng tôi sẽ hiện thực hóa tầm nhìn này", ông Quang nhận định.
Theo kế hoạch Masan Group sẽ sở hữu 70% của công ty hợp nhất. Công ty hợp nhất này sẽ nắm giữ 85,7% cổ phần Masan Consumer Holdings và 83,7% cổ phần VCM. Trong đó VCM hiện đang vận hành 134 siêu thị VinMart, 2.888 cửa hàng VinMart+ và 14 nông trại công nghệ cao VinEco.
Với việc VCM chiếm 25% thị phần kênh bán lẻ hiện đại và đang trên đà đạt lợi nhuận, Masan Group dự kiến tăng sự hiện diện của hệ thống VinMart, VinMart+ tại Hà Nội để củng cố thị phần. Ngoài ra, VCM sẽ mở cửa hàng một cách có chọn lọc ở các tỉnh thành ngoài Hà Nội để thúc đẩy lợi nhuận.
Chiều ngược lại, tập đoàn dự kiến đóng cửa từ 150 – 300 cửa hàng không có khả năng hòa vốn hay không đạt chỉ tiêu lưu lượng khách hàng.
Huy Lê
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.