• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.285,46 -1,06/-0,08%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.285,46   -1,06/-0,08%  |   HNX-INDEX   229,21   -0,91/-0,40%  |   UPCOM-INDEX   92,70   +0,00/+0,00%  |   VN30   1.362,69   -0,20/-0,01%  |   HNX30   498,32   -2,61/-0,52%
21 Tháng Mười 2024 4:56:57 SA - Mở cửa
CTG: Chủ tịch VietinBank: Nếu tăng vốn thành công, CAR sẽ đạt 8,24%
Nguồn tin: Người đồng hành | 08/01/2020 9:55:01 SA
Bên lề hội nghị tổng kết hoạt động kinh doanh 2019, triển khai nhiệm vụ 2020 của VietinBank (HoSE: CTG) ngày 7/1, ông Lê Đức Thọ, Chủ tịch HĐQT VietinBank, có những chia sẻ hoạt động của ngân hàng.  
 
- Nhờ đâu VietinBank báo lãi tăng cao trong năm 2019?
 
Mặt khác, VietinBank đã thực hiện nhiều việc để nâng chuẩn nhiều hoạt động kinh doanh theo chuẩn mực quốc tế. Đây là lý do khiến lợi nhuận năm 2018 giảm so với năm 2017. Năm 2019, kết quả hoạt động có sự phát triển tốt nên nếu so với năm 2018, tăng trưởng đạt 83% nhưng nếu so với kế hoạch kinh doanh VietinBank đặt ra thì chỉ vượt hơn 26%.- Năm qua, ngân hàng chủ động cơ cấu lại tài sản, gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020, thông qua tái cấu trúc để phân bổ nguồn lực, nhờ đó đạt hiệu quả cao. Chúng tôi vẫn đang nỗ lực tăng vốn điều lệ để tăng tốc phát triển mạnh hơn. Nếu có thể tăng vốn, kết hợp với tái cấu trúc thì sẽ đạt kết quả tốt hơn nữa.
 
- VietinBank chuẩn bị để triển khai Basel II như thế nào?
 
- Trong suốt quá trình vừa rồi, VietinBank đã luôn luôn chủ động rà soát điều chỉnh và chuẩn bị điều kiện cần thiết để áp dụng Basel II. Đến nay, về cơ bản VietinBank đã đáp ứng đầy đủ yêu cầu của Basel II theo quy định của NHNN. Sau khi được Chính phủ phê duyệt phương án tăng vốn điều lệ và thực hiện xong, ngân hàng sẽ chính thức đáp ứng.
 
Đến cuối năm 2019, tính theo Thông tư 36/2014, tỷ lệ an toàn vốn của VietinBank (CAR) khoảng 9,25%. Nếu chính phủ phê duyệt phương án tăng vốn dùng lợi nhuận 2017, 2018 để chia cổ tức bằng cổ phiếu và VietinBank triển khai hoàn tất, khi tính theo Thông tư 41/2016, CAR đạt khoảng 8,24%.
 
Bên cạnh tăng vốn từ nguồn lợi nhuận tích lũy, có nhiều cách để cải thiện hệ số CAR. Thứ nhất, quản lý kiểm soát được tài sản có sinh lời, tài sản có rủi ro, cơ cấu tài sản có, tốc độ tăng trưởng tài sản có. Thứ hai, tổ chức tín dụng có biện pháp để tăng vốn điều lệ, tăng vốn tự có, trong vốn tự có gồm vốn tự có cấp 1, vốn tự có cấp 2, với mỗi loại vốn sẽ có giải pháp để cải thiện nó. Tổ chức tín dụng sẽ phải cấu trúc lại vốn tự có để xem cơ cấu bao nhiêu là vốn cấp 1, cấp 2 theo quy định của NHNN. Ngay cả việc sử dụng vốn tự có của tổ chức tín dụng để đầu tư, cũng là một biện pháp để cải thiện CAR.
 
- Định hướng của VietinBank trong việc xử lý nợ xấu  là gì?
 
- Việc xử lý nợ xấu là một trong những công việc rất quan trọng. Trong năm 2019, bên cạnh việc phát triển kinh doanh gắn với tái cơ cấu, chúng tôi cũng dành nhiều thời gian và nguồn lực để xử lý thu hồi khoản nợ có vấn đề bằng nhiều biện pháp, ghi nhận kết quả cũng rất tích cực.
 
Đến cuối năm 2019, tỷ lệ nợ xấu nội bảng dưới 1,2%. Tỷ trọng nợ nhóm 5 đã giảm so với cuối năm 2018. Việc thu hồi nợ nhóm 5 được cân nhắc và xem xét với nhiều đối tượng. Với những doanh nghiệp còn khả năng duy trì, cấu trúc lại hoạt động kinh doanh để trả nợ thì chúng tôi có thể xem xét để hỗ trợ cấu trúc lại các khoản nợ, điều chỉnh kỳ hạn theo quy định hiện hành. Trong một số trường hợp, ngân hàng có thể xem xét miễn giảm một phần tiền lãi, tạo điều kiện tốt hơn trong việc trả nợ.
 
Đối với trường hợp không còn khả năng cấu trúc lại hoạt động, VietinBank sẽ thực hiện những biện pháp theo quy định của pháp luật, yêu cầu khách hàng phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức xử lý thu hồi những khoản công nợ, hàng hóa, nguyên vật liệu tồn kho, tài sản bảo đảm để thu hồi nợ. Nghị quyết 42 cũng như những văn bản khác của ngành đã tạo điều kiện tốt hơn trong việc giúp các tổ chức tín dụng và VietinBank nói riêng xử lý nợ xấu.
 
Năm 2020, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng trưởng đáp ứng yêu cầu về vốn, đồng thời lành mạnh hóa chất lượng tín dụng, cũng như tăng khả năng hiệu quả quản lý.
 
Lê Hải
 

Tuyên bố trách nhiệmBài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.

Cổ phiếu liên quan