• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.285,46 -1,06/-0,08%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.285,46   -1,06/-0,08%  |   HNX-INDEX   229,21   -0,91/-0,40%  |   UPCOM-INDEX   92,70   +0,00/+0,00%  |   VN30   1.362,69   -0,20/-0,01%  |   HNX30   498,32   -2,61/-0,52%
20 Tháng Mười 2024 2:14:36 SA - Mở cửa
CTG: Vì sao VietinBank lại cấp tập kiến nghị tăng vốn?
Nguồn tin: Thời báo kinh doanh | 09/10/2020 3:23:20 CH
VietinBank đang rất cần được giữ lại toàn bộ lợi nhuận hoặc chia cổ tức bằng cổ phiếu để tăng vốn.
 
Ông Nguyễn Thế Huân, Thành viên HĐQT VietinBank cho biết, áp lực tăng vốn tự có, đặc biệt là vốn điều lệ của VietinBank trong giai đoạn 2016-2020 là rất lớn.
 
"Vấn đề nan giải nhất hiện nay đối với VietinBank là tăng vốn do dư địa hầu như đã cạn, đe dọa đến hoạt động của ngân hàng. Trên thực tế, trong nhiều năm nay, vốn điều lệ của VietinBank không được bổ sung thêm", ông Huân nói.
 
VietinBank là ngân hàng thương mại có vốn nhà nước lớn nhất, giữ vị trí tạo lập thị trường. Song để giữ được vị thế này, VietinBank phải khẩn trương tăng vốn điều lệ. Nếu không tăng được vốn điều lệ, VietinBank sẽ phải giảm tốc độ tăng trưởng tín dụng, tác động trực tiếp đến khả năng cung ứng vốn cho nền kinh tế, ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng tín dụng toàn ngành và theo đó tác động tiêu cực đến tốc độ tăng trưởng GDP của nền kinh tế.
 
Cũng theo ông Huân, bên cạnh các mục tiêu về tăng trưởng, VietinBank cần phải đảm bảo duy trì mức vốn tự có đáp ứng quy định hiện hành của Ngân hàng Nhà nước, đáp ứng lộ trình áp dụng chuẩn Basel II tại Thông tư 41 (có hiệu lực từ 1/1/2020), đảm bảo tỷ lệ vốn cấp 1/tài sản có rủi ro theo tiêu chuẩn của các cơ quan xếp hạng tín nhiệm quốc tế nhằm duy trì mức xếp hạng tín nhiệm hiện tại.
 
Vì vậy, VietinBank đề xuất, bên cạnh tăng vốn từ nguồn lợi nhuận tích lũy để lại, VietinBank rất cần sự phê duyệt của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ban ngành liên quan về việc cho phép giữ lại toàn bộ lợi nhuận hoặc chia cổ tức bằng cổ phiếu. VietinBank cũng đề nghị Nhà nước bố trí nguồn lực để tăng vốn cho các ngân hàng thương mại nhà nước trên cơ sở duy trì tỷ lệ biểu quyết của Nhà nước ở mức tối thiểu 65%.
 
"Đây là điều kiện tiên quyết đối với sự phát triển bền vững của VietinBank cũng như các ngân hàng thương mại nhà nước khác, thông qua đó tạo đòn bẩy để thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế trong giai đoạn bứt phá và tăng tốc hiện nay trước khi bước vào giai đoạn phát triển ổn định và gặt hái thành quả sau này", ông Huân kiến nghị.
 
Liên quan đến vấn đề tăng vốn cho các ngân hàng thương mại nhà nước, trước đó, trong văn bản triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo cần khẩn trương phối hợp với các bộ, ngành liên quan thực hiện các thủ tục tăng vốn điều lệ cho Agribank từ nguồn ngân sách nhà nước, tiếp tục xử lý vấn đề tăng vốn điều lệ cho các ngân hàng thương mại có vốn nhà nước thông qua chi trả cổ tức bằng cổ phần.
 
Thống đốc kiến nghị Bộ Tài chính khẩn trương trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 91/2015 để có cơ sở thực hiện tăng vốn cho các ngân hàng thương mại nhà nước, xây dựng lộ trình tăng vốn cho các ngân hàng thương mại giai đoạn 2021-2026, trong đó có phần tăng vốn từ nguồn ngân sách nhà nước để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt...
 
Mục tiêu tăng vốn cho các ngân hàng quốc doanh trong giai đoạn 2016-1020 đã gần hết thời gian, song bài toán tăng vốn vẫn chưa thể giải quyết. Đây là lý do khiến VietinBank chưa được công nhận đạt chuẩn Basel II.
 
 

Cổ phiếu liên quan