• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.257,41 -13,49/-1,06%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.257,41   -13,49/-1,06%  |   HNX-INDEX   224,69   -1,81/-0,80%  |   UPCOM-INDEX   92,06   -0,06/-0,07%  |   VN30   1.329,62   -20,10/-1,49%  |   HNX30   481,39   -6,97/-1,43%
24 Tháng Mười 2024 8:30:18 CH - Mở cửa
SBT: Chiến lược phát triển bền vững đến từ giá trị nội lực (P2)
Nguồn tin: Người đồng hành | 24/02/2020 10:07:53 SA
Quản trị công ty hướng theo chuẩn mực quốc tế
 
Các thông lệ về quản trị công ty theo chuẩn mực quốc tế không chỉ cần thiết trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động và tính minh bạch, mà còn là cơ hội giúp doanh nghiệp có được niềm tin của nhà đầu tư, gia tăng cơ hội tiếp cận thị trường vốn, trong đó có vốn quốc tế.
 
Nhận thấy điều này, CTCP Thành Thành Công - Biên Hòa (TTC Sugar – HoSE: SBT) đã cải tiến chuẩn mực quản trị thông qua việc chủ động áp dụng các nguyên tắc của bộ tiêu chuẩn quản trị quốc tế của IFC và thẻ điểm quản trị công ty của khu vực Asean. 
 
Với sự tư vấn và đồng hành của IFC, SBT đã thực hiện cải thiện quản trị công ty và đạt được những bước tiến đáng kể. Bên cạnh việc tuân thủ luật pháp và quy định hiện hành, quản trị công ty tại SBT còn được HĐQT từng bước tích hợp và áp dụng linh hoạt các chuẩn mực cao hơn yêu cầu tiêu chuẩn, các thông lệ tốt trên thị trường.
 
Từ năm 2018, SBT là một trong những công ty tiên phong trong việc thành lập tiểu ban kiểm toán trực thuộc HĐQT thay thế mô hình Ban kiểm soát. Từ khi thành lập đến nay, Tiểu ban kiểm toán đã thực hiện soát xét các vấn đề trọng yếu, đưa ra các kiến nghị và giải pháp hỗ trợ HĐQT trong việc xử lý các vấn đề phát sinh liên quan đến quản trị công ty, báo cáo tài chính, báo cáo thường niên và công bố thông tin, hệ thống kiểm soát nội bộ, kiểm toán nội bộ, kiểm toán độc lập…

 
Mô hình Quản trị công ty hiện đại mà SBT đang áp dụng. Nguồn: SBT
 
Để tăng cường trách nhiệm của HĐQT, SBT cũng đã thành lập các Tiểu ban kiểm toán, Tiểu ban chiến lược, Tiểu ban nhân sự, Tiểu ban môi trường và xã hội,… từng tiểu ban đều có quy chế hoạt động riêng, hoạt động hướng đến sự quản trị hiệu quả của công ty. Trong bối cảnh hội nhập, công ty cũng đã chủ động mời các chuyên gia tư vấn của Deloitte, E&Y để cùng đồng hành trong quá trình quản trị công ty, xây dựng chiến lược, nhận diện rủi ro.
 
Theo khảo sát quan điểm các nhà đầu tư toàn cầu về quản trị công ty của Mckinsey năm 2002, được kiểm chứng thông qua phương pháp phỏng vấn, gần 80% nhà đầu tư từ tất cả các châu lục sẵn sàng đầu tư thêm cho các doanh nghiệp có quản trị công ty tốt. 
 
Riêng đối với châu Á, nghiên cứu còn chỉ ra rằng mức đầu tư thêm bình quân là 20%. Kết quả cho thấy, quản trị công ty là một yếu tố then chốt để cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh và quản lý rủi ro của doanh nghiệp, tăng cường lòng tin của nhà đầu tư. Từ đó, doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận vốn tốt hơn, giá trị công ty được nâng tầm cao hơn, góp phần đẩy mạnh hiệu quả của thị trường chứng khoán và phát triển kinh tế chung của đất nước. 
 
So với các nước trong khu vực Đông Nam Á, theo kết quả thẻ điểm quản trị công ty Asean, báo cáo và đánh giá quốc gia 2015 của ADB, điểm bình quân theo quốc gia của Việt Nam còn rất khiêm tốn và xếp sau các nước Indonesia, Malaysia, Philipines, Singapore, Thái Lan… Trong bối cảnh Việt Nam không ngừng cải cách, nâng cao năng lực cạnh tranh trong quá trình hội nhập, đặc biệt khi Hiệp định ATIGA chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2020, SBT luôn nỗ lực củng cố và nâng cao năng lực cạnh tranh trên tất cả các phương diện về quản trị công ty, chiến lược kinh doanh, mô hình hoạt động, chất lượng sản phẩm… để mở rộng và vươn xa ra thị trường quốc tế. 
 
Nỗ lực của SBT trong quy chế quản trị
 
Công ty đã ban hành nhiều bộ quy chế như quy chế nội bộ về quản trị công ty, quy chế giải quyết khiếu nại tố cáo với những quy định rõ ràng, cụ thể nhằm ngăn ngừa xung đột lợi ích cũng như đảm bảo quyền lợi của các bên có liên quan, đặc biệt là cổ đông nhỏ lẻ. Ngoài ra, bộ quy tắc ứng xử được xem như là một kim chỉ nam hướng dẫn hơn 4.000 cán bộ nhân viên tuân thủ và cam kết về đạo đức nghề nghiệp trong quá trình tác nghiệp nhằm nâng cao nhận thức về nhiệm vụ và trách nhiệm của từng thành viên.
 
Bên cạnh việc chú trọng xây dựng hoạt động quản trị công ty vì một nền tảng bền vững, chắc chắn cho những định hướng lâu dài, các tiêu chuẩn phi tài chính khác liên quan đến quản trị như chuẩn mực về công bố thông tin, các mục tiêu toàn cầu về phát triển bền vững theo Liên Hợp quốc đều được SBT hướng tới.
 
Những nỗ lực của SBT nhằm đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe của các nhà đầu tư quốc tế khi quyết định rót vốn vào công ty như DEG năm 2019. Sắp tới, đợt phát hành riêng lẻ trái phiếu chuyển đổi với tổng giá trị 1.200 tỷ đồng là minh chứng cho quyết tâm và nỗ lực của SBT cũng như sự tin tưởng của những nhà đầu tư lớn trên thế giới. 
 
Hiện, SBT là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp duy nhất tại Việt Nam đã duy trì được vị thế trong VN 30 - Top 30 công ty niêm yết lớn nhất Việt Nam qua nhiều kỳ rà soát và cũng được nhiều quỹ ETFs/Index quốc tế uy tín tiếp tục nắm giữ và mua ròng. Tại thời điểm 31/1, tổng số lượng cổ phần SBT mà 9 quỹ ETFs/Index lớn đang nắm giữ là hơn 25 triệu cổ phiếu, tăng 43% cùng kỳ năm trước.
 
Thu Hằng
 

Tuyên bố trách nhiệmBài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.