Sự bùng phát dịch corona khiến các chuyến bay đến và đi Trung Quốc – một trong những thị trường du lịch sôi động nhất thế giới trở nên gián đoạn. Hầu hết các hãng hàng không đã dừng các chuyến bay thương mại đến và đi Vũ Hán. Thậm chí, những hãng lớn như British Airways, Singapore Airlines, United Airlines đều tạm dừng các chuyến bay đến những thành phố lớn của Trung Quốc. Theo thống kê của Bloomberg, có 42 hãng hàng không tạm dừng các chuyến bay đến Trung Quốc. Đáng chú ý, hãng Delta của Mỹ tạm dừng đến 30/4 và một số hãng chưa có lịch khôi phục dịch vụ bay. Đại diện duy nhất của Việt Nam trong danh sách này là Vietjet (HoSE:
VJC
).
Cục Hàng không Việt Nam cũng công bố tạm thời hủy các phép bay đã cấp cho các hãng hàng không khai thác chuyến bay giữa Việt Nam và Trung Quốc từ 13h ngày 1/2 cho đến khi có thông báo mới. Bên cạnh Vietjet, Vietnam Airlines (HoSE: HVN), Jetstar Pacific, Bamboo cũng thông báo ngừng khai thác các đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc. Riêng Vietjet vẫn khai thác các đường bay đến Hong Kong và Đài Loan (Trung Quốc).
Theo SSI Research, các hãng hàng không có thể chịu ảnh hưởng từ sự cố virus corona do nhu cầu du lịch giảm, đặc biệt là hoạt động liên quan đến Trung Quốc.
Không kể đến virus corona, triển vọng năm 2020 của ngành hàng không được dự đoán kém khả quan do tính cạnh tranh tiếp tục gia tăng. Cụ thể, Kite Air và Viettravel Airlines đều có kế hoạch bắt đầu chuyến bay thương mại đầu tiên từ giữa đến cuối năm 2020, mặc dù, cả 2 công ty đều đang chờ phê duyệt cuối cùng về Chứng chỉ khai thác máy bay (AOC). Trong trường hợp AOC được phê duyệt, tổng số hãng hàng không tại Việt Nam sẽ tăng từ 5 đến 7.
Ngoài ra, tính cạnh tranh đến từ việc tăng trưởng về quy mô đội bay. Theo CAAV, Vietnam Airlines sẽ tăng quy mô đội bay lên 107 máy bay vào năm 2020 và 135 máy bay vào năm 2025 (so với 100 chiếc tại năm 2019). Vietjet cũng có kế hoạch tăng đội bay lên 96 máy bay vào năm 2020 và 200 máy bay vào năm 2025 (so với 71 chiếc vào năm 2019).
Trong trường hợp kế hoạch trên được phê duyệt, 2 công ty này sẽ đưa vào sử dụng 32 máy bay vào năm 2020 và 164 máy bay cho đến năm 2025. SSI Research cho rằng, tính cạnh tranh sẽ tăng thêm vào năm 2020, dẫn đến giảm sản lượng hành khách và hệ số tải cho mỗi máy bay.
Tuy nhiên, ngành hàng không cũng có một số điểm tích cực như tăng trưởng sản lượng hành khách hàng năm ước đạt 13% và chi phí nhiên liệu giảm. SSI Research ước tính giá nhiên liệu trung bình năm 2020 sẽ giảm 3% cùng kỳ, còn 62 USD/ thùng, từ đó, giảm áp lực chi phí cho các doanh nghiệp.
Thu Hằng
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.