• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.269,89 -9,88/-0,77%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.269,89   -9,88/-0,77%  |   HNX-INDEX   225,88   -1,55/-0,68%  |   UPCOM-INDEX   91,90   -0,24/-0,27%  |   VN30   1.348,92   -9,11/-0,67%  |   HNX30   487,21   -5,78/-1,17%
22 Tháng Mười 2024 3:23:39 CH - Mở cửa
QCG: Tăng trần 9 phiên liên tiếp, điều gì được kỳ vọng?
Nguồn tin: Người đồng hành | 11/03/2020 9:09:46 SA
Cổ phiếu QCG tăng trần 9 phiên, thị giá gấp đôi
 
Chốt phiên giao dịch ngày 10/3, cổ phiếu QCG của Công ty Quốc Cường Gia Lai (QCGL) tăng trần lên giá 6.800 đồng/cp, phiên tăng trần thứ 9 liên tiếp. Tính rộng ra 11 phiên giao dịch, giá cổ phiếu QCG đã lên gấp đôi, từ vùng 3.700 đồng/cp, bất chấp thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua ngày thứ 2 giảm mạnh nhất 18 năm với mức giảm 6,3% do số người mắc Covid-19 tăng trở lại và giá dầu lao dốc.

 
Lịch sử giao dịch cổ phiếu QCG từ ngày 25/2. Nguồn: CafeF
 
Đi liền với sự tăng trưởng về giá, thanh khoản cũng được cải thiện. Trong 3 phiên ngày 6 – 9 - 10/3, khối lượng giao dịch đều trên 1 triệu đơn vị, thậm chí ngày 6/3 tới 4 triệu đơn vị và tất cả đều qua sàn.

 
Tương quan diễn biến giá cổ phiếu QCG với VN-Index trong một năm gần nhất. Nguồn: VND
 
Trong khi đó, cổ phiếu QCG vừa mới được đưa ra khỏi diện cảnh báo từ ngày 5/2 do đã khắc phục được vi phạm trong việc công bố thông tin. Doanh nghiệp có kết quả kinh doanh năm 2019 cũng không mấy khả quan, khi doanh thu thuần tăng 17%, đạt 858,5 tỷ đồng nhưng lợi nhuận sau thuế hợp nhất giảm 20%, còn 81 tỷ đồng. So với kế hoạch năm, công ty chỉ hoàn thành 67% doanh thu và 50% lợi nhuận. Đây là năm thứ 4 liên tiếp, QCGL không hoàn thành kế hoạch đặt ra.
 
Kết thúc năm 2019, QCGL âm dòng tiền kinh doanh 101 tỷ đồng sau 3 quý liền trước chung tình cảnh tương tự. Dòng tiền âm lần đầu kể từ từ năm 2016 chủ yếu ở việc tăng hàng tồn kho.
 
Hàng tồn kho cuối năm đạt 8.500 tỷ đồng, chiếm 74% tổng tài sản. Tồn kho chủ yếu là BĐS dở dang đang được xây dựng, tăng 1.000 tỷ đồng so với đầu năm. Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2019 không nêu chi tiết các dự án tồn kho. Tuy nhiên cuối năm 2018, các dự án tồn kho dở dang được kể đến như Khu dân cư Phước Kiển, Lavida, De Capella, Sông Đà, Central Premium, Marina Đà Nẵng, Khu dân cư 6B và một số dự án khác. Trong đó, Khu dân cư Phước Kiển (91 ha, Nhà Bè, TP HCM) là dự án có giá trị lớn nhất.
 
Kỳ vọng tháo gỡ nút thắt của Khu dân cư Phước Kiển và nhiều dự án khác
 
Trong hội nghị họp bàn với lãnh đạo UBND TP HCM nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp BĐS ngày 22/2, bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT QCGL cho biết thời gian qua, công ty đã được gỡ vướng 6/12 dự án. Trong 6 dự án còn lại, bà Loan chỉ ra dự án nổi bật nhất là Khu dân cư Phước Kiển, diện tích 91 ha, nếu làm có thể đem lại doanh thu 50.000 - 70.000 tỷ đồng nhưng 3 năm nay chưa thể triển khai.
 
Theo QCGL, dự án Phước Kiển đã được UBND TP chấp thuận đầu tư từ năm 2017 và quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được phê duyệt từ tháng 4/2017. Tuy nhiên, dự án bị ách tắc ở phần xin giao đất do có quỹ đất hỗn hợp, bao gồm đất nông nghiệp phải chuyển mục đích sử dụng đất. Dự án cần vướng đền bù giải phóng mặt bằng với khoảng 3% hộ dân đòi đền bù số tiền lớn; ngoài ra còn vướng đất công xen cài là kênh mương thuộc dạng đất công có đấu giá...
 
Vì vậy, QCGL được hướng dẫn phải làm lại các bước thủ tục từ đầu, trước hết là quyết định chủ trương đầu tư và nhiều thủ tục theo quy trình khác. Công ty băn khoăn về khả năng hoàn tất các bước để được chấp thuận đầu tư vào năm 2022, trong khi thủ tục này đã được UBND TP HCM chấp thuận từ năm 2017.
 
"QCGL đã mất hơn 3 năm cũng chưa làm xong thủ tục. Công ty bị thiệt hại, trả lãi vay ngân hàng, đối tác liên doanh, dòng tiền thu - chi không chủ động được. QCGL cho rằng tất cả ách tắc này chỉ vì sự bất cập của các thủ tục đầu tư xây dựng đối với dự án nhà ở có quỹ đất hỗn hợp", đại diện doanh nghiệp cho biết.
 
Để giải quyết các ách tắc của doanh nghiệp BĐS trên địa bàn, TP HCM có kế hoạch làm việc với 3 doanh nghiệp mỗi tuần. Theo chỉ đạo từ Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, việc tháo gỡ khó khăn chậm nhất tới ngày 30/4. Tuần vừa rồi, ngày 5/3, TP HCM đã bắt đầu làm việc với 3 doanh nghiệp đầu tiên. Như vậy, vụ việc của QCGL có khả năng sẽ có hướng giải quyết trong đợt cao điểm này.
 
Mới đây, Nghị định 25 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư. Trong đó, quy định việc giao đất cho nhà đầu tư sẽ được triển khai ngay sau khi hoàn thành bồi thường, hỗ trợ tái định cư khu đất thực hiện dự án mà không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất như trước kia. Đặc biệt, đối với các dự án đã hoàn thành thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư nhưng chưa thể triển khai do chưa được nhà nước giao đất/cho thuê đất thì sẽ được tái khởi động.
 
Nghị định này được đánh giá mở ra hướng đi tích cực cho nhiều doanh nghiệp BĐS vấp phải những khó khăn trong triển khai dự án thời gian qua, trong đó có QCGL. Nhiều ý kiến cho rằng khả năng QCGL có thể thực hiện dự án Phước Kiển, nếu thực hiện đền bù xong giải phóng mặt bằng và tháo gỡ vướng mắc ở kênh rạch xen cài.
 
Khổng Chiêm
 

Tuyên bố trách nhiệmBài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.