Dù chỉ thu hộ tiền dịch vụ phục vụ hành khách, soi chiếu an ninh, hành lý cho phía Cảng hàng không cung cấp trực tiếp cho hành khách, tuy nhiên, hãng hàng không Bamboo Airways vẫn không trả lại số tiền này cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (
ACV) theo đúng hạn.
Theo lãnh đạo
ACV, kể từ khi Bamboo Airways được cấp phép hoạt động bay,
ACV đã đảm bảo thực hiện cung cấp đầy đủ hạ tầng, dịch vụ phục vụ cho các chuyến bay của hãng theo đúng quy định Nhà nước và hợp đồng đã ký kết.
Phía
ACV đánh giá cao trong quá trình hoạt động kể từ khi thành lập, Bamboo Airways đã góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành hàng không, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển, thêm sự lựa chọn cho người dân và góp phần tăng chất lượng dịch vụ.
Tuy nhiên, liên quan đến trách nhiệm, nghĩa vụ thực hiện hợp đồng về điều khoản thanh toán, bảo lãnh thực hiện hợp đồng, phía
ACV thừa nhận thực tế Bamboo Airways thường xuyên không đúng thời hạn thanh toán và không đảm bảo mức bảo lãnh thanh toán thực hiện hợp đồng theo đúng quy định của hợp đồng đã ký kết.
Thống kê của
ACV cho thấy, từ tháng 5/2019 đến nay, Bamboo Airways thường xuyên thanh toán chậm trung bình là 42 ngày so với thời hạn thanh toán quy định trong hợp đồng đã ký kết.
Dẫn chứng con số, tính đến ngày 18/3, tổng số tiền công nợ Bamboo Airways còn phải thanh toán cho
ACV là hơn 205 tỷ đồng, trong đó tổng số nợ quá hạn là 178,7 tỷ đồng (dịch vụ phục vụ hành khách, soi chiếu an ninh, hành lý do
ACV cung cấp trực tiếp cho hành khách nhưng Bamboo Airways chỉ là đơn vị thu hộ cho
ACV là hơn 107,3 tỷ đồng.
Số tiền còn lại 71,3 tỷ đồng là dịch vụ phục vụ mặt đất, dịch vụ cảng do
ACV cung cấp trực tiếp cho hãng. Tổng số tiền lãi quá hạn theo hợp đồng là 4,53 tỷ đồng; tổng số nợ chưa đến hạn là 25,74 tỷ đồng.
“
ACV đã liên tục có tới 24 văn bản đốc thúc, yêu cầu hãng thanh toán nợ đúng hạn theo quy định tại hợp đồng đã ký nhưng đến nay hãng vẫn chưa thực hiện chi trả,” lãnh đạo
ACV khẳng định.
ACV đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Bamboo Airways thanh toán số công nợ trên với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về hàng không và là đơn vị cấp phép vận hành hàng không cho Bamboo Airways.
Về vấn đề này, lãnh đạo
ACV cho hay, Bamboo Airways đã liên hệ với
ACV và đang đưa ra kế hoạch thanh toán phù hợp. Vị này cũng khẳng định
ACV vẫn sẽ duy trì cung cấp dịch vụ cho Bamboo Airways trong thời gian hãng chưa thanh toán tiền dịch vụ đang nợ.
Trước đó, nhằm chia sẻ với doanh nghiệp, các hãng hàng không trước khó khăn chung do dịch bệnh COVID-19,
ACV quyết định giảm giá nhiều dịch vụ cho tất cả các hãng hàng không đang sử dụng dịch vụ tại 21 sân bay trực thuộc
ACV.
Theo đó,
ACV sẽ giảm 50% dịch vụ dẫn tàu bay, 10% dịch vụ thang ống, thuê băng chuyền, xử lý hành lý tự động, thuê quầy, phục vụ mặt đất, giảm 10%. Đối với dịch vụ thuê văn phòng đại diện, các hãng hàng không dừng bay sẽ được miễn 100%, các hãng vẫn duy trì bay sẽ giảm ở mức tối đa theo quy định của nhà nước là 30%.
“Việc miễn giảm này sẽ được áp dụng từ tháng Ba đến hết tháng 8/2020,” lãnh đạo
ACV khẳng định.
Đối với các hoạt động phi hàng không,
ACV đang nghiên cứu xây dựng các kịch bản và phương án hỗ trợ theo diễn biến.
Đáng chú ý, quyết định trên của
ACV được đưa ra trong bối cảnh tổng sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không của doanh nghiệp này năm 2020 dự kiến sẽ sụt giảm nghiêm trọng, giảm tới 40% so với năm 2019, trong đó khách quốc tế giảm khoảng 70%. Lợi nhuận hoạt động kinh doanh của
ACV năm 2020 dự kiến sẽ giảm khoảng 10.000 tỷ đồng so với năm 2019./.
Việt Hùng (Vietnam+)
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.