Thông tin từ Trung tâm phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research), Vinamilk (HoSE:
VNM) đã tổ chức cuộc họp bàn về ảnh hưởng của dịch Covid-19 lên hoạt động kinh doanh. Doanh nghiệp cho biết tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận vẫn dương trong 2 tháng đầu năm song tác động của dịch bệnh có thể rõ ràng hơn trong tháng 3. Dẫu vậy, công ty sữa vẫn kỳ vọng về mức tăng trưởng lợi nhuận dương trong quý I.
Giá sữa nguyên liệu có xu hướng giảm trong tháng 3 khi nhu cầu toàn cầu yếu đi vì tác động của dịch bệnh bùng phát. Do đó, Vinamilk tin rằng biên lợi nhuận gộp sẽ cải thiện trong năm 2020. Vinamilk đã chốt giá sữa nguyên liệu cho sản xuất trong quý II và xem xét đặt thêm nguyên liệu thô ở mức giá thuận lợi hiện tại.
Hoạt động xuất khẩu có thể bị ảnh hưởng bởi đại dịch, nhưng tăng trưởng xuất khẩu 2 tháng đầu năm vẫn đạt tỷ lệ 2 chữ số (tháng 3 có thể thấp hơn). Doanh thu Driftwood bị ảnh hưởng bởi nhu cầu thấp ở California (Mỹ) trong khi doanh thu ở Angkor (Campuchia) vẫn tốt.
Trong tháng 2, khi tham gia Hội chợ Quốc tế Gulfood Dubai 2020 tại Dubai, Vinamilk đã ký hợp đồng xuất khẩu sữa có giá trị 20 triệu USD.
2 tháng đầu năm, cả kênh bán hàng truyền thống và hiện đại tăng ở tốc độ tương đương nhau. Song, điều kỳ lạ là doanh số trực tuyến lại rất thấp. Thị phần của Vinamilk duy trì ở mức tương tự đầu năm, khoảng 61%.
Doanh nghiệp đầu ngành sữa Việt Nam không thấy hành vi dự trữ nhu yếu phẩm của người tiêu dùng có tác động đáng kể vì hàng tồn kho luôn được trữ tại các điểm bán. Tuy nhiên, thực hiện cách ly xã hội có thể ảnh hưởng đến doanh số sữa trong các siêu thị truyền thống đông đúc.
Vinamilk có kế hoạch tung ra cà phê hòa tan thời gian tới, việc này nằm trong định hướng đa dạng hóa sản phẩm nước giải khát để tăng doanh thu.
Doanh nghiệp ước tốc độ tăng doanh thu 5-7%, nhờ hợp nhất GTNfoods (HoSE: GTN). Mức tăng trưởng doanh thu 10% kế hoạch 2020 đề ra tại Báo cáo thường niên 2019 là chưa dự tính ảnh hưởng của Covid-19.
Theo như Tổng cục thống kê, sản lượng sữa tươi và sữa bột tăng 3% và giảm 7% trong quý I/2020, cùng kỳ năm trước tăng trên 6%. Điều này thể hiện sự chậm lại trong thị trường sữa, một phần có thể là do đại dịch Covid-19.
SSI Research cho rằng các biện pháp của Chính phủ như cách ly xã hội, đóng cửa trường học, đóng cửa các cửa hàng không thiết yếu ở Hà Nội và TP HCM; thu nhập hộ gia đình (ở cả nông thôn và thành thị) bị khủng hoảng bởi dịch bệnh có khả năng tác động tiêu cực đến việc tiêu dùng các sản phẩm sữa.
Tường Như
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.