Công ty
FPT (HoSE:
FPT) cho biết bị ảnh hưởng nhẹ bởi đại dịch Covid-19 trong quý I. Doanh thu hợp nhất đạt 6.631 tỷ đồng, tăng 17%; lợi nhuận trước thuế 1.142 tỷ đồng, tăng 18,9%. Tỷ suất lợi nhuận trước thuế tăng từ 16,9% lên 17,2%. Lợi nhuận sau thuế thuộc cổ đông công ty mẹ đạt 747 tỷ đồng, tăng 19,3%.
ĐHĐCĐ
FPT đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2020 với doanh thu đạt 32.450 tỷ đồng, tăng 17,1%; lợi nhuận trước thuế tăng 18% đạt 5.510 tỷ đồng. Kết thúc quý I,
FPT hoàn thành 20% kế hoạch doanh thu và 21% kế hoạch lợi nhuận trước thuế.
Chia sẻ tại cuộc họp thường niên tuần trước, ông Nguyễn Thế Phương - Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc tài chính cho biết đây là kế hoạch được HĐQT xây dựng trước trước khi có diễn biến của đại dịch Covid-19. Tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp và khó đoán, CFO của
FPT cho biết khả năng công ty phải điều chỉnh kế hoạch là cao. Ban lãnh đạo đã đặt kế hoạch theo từng kịch bản để có những điều chỉnh ứng phó kịp thời. Trong đó, kế hoạch quý II có thể giảm khoảng 15% so với kịch bản trước đó.
Ông Phương cho biết thêm, trước tình hình dịch Covid-19, tất cả các lĩnh vực của
FPT đều bị ảnh hưởng nhưng mức độ khác nhau, trong đó mảng quảng cáo online bị nặng nề nhất. Trong quý II, mảng công nghệ tại thị trường nước ngoài có thể bị ảnh hưởng nhưng mức độ chưa nhiều.
FPT vẫn có những hợp đồng đã ký từ trước với khách hàng và đang triển khai. Doanh thu xuất khẩu phần mềm quý II không giảm và thậm chí còn tăng so với quý I.
Đơn vị: tỷ đồng
Khối công nghệ vẫn chiếm tỷ trọng lớn với 54% tổng doanh thu, mảng viễn thông đóng góp 40%, mảng giáo dục và khác đóng góp 6%. Xét về lợi nhuận, khối viễn thông đóng góp chủ yếu với 447 tỷ đồng, tăng 21,5%.
Trong khối viễn thông, mảng dịch vụ viễn thông ghi nhận lợi nhuận 401 tỷ đồng, tăng 27% cùng kỳ. Biên lợi nhuận tăng từ 13,9% lên 15,6%. Công ty cho biết đã tận dụng sự gia tăng nhu cầu Internet và các sản phẩm nội dung tại nhà để triển khai các nền tảng công nghệ và dữ liệu thúc đẩy bán hàng online.
Ngược lại, mảng dịch vụ quảng cáo trực tuyến giảm doanh thu và lợi nhuận lần lượt 10,3% và 12,1% so cùng kỳ năm trước, ghi nhận 103 tỷ và 46 tỷ đồng. Nguyên nhân là khách hàng cắt giảm ngân sách quảng cáo trong thời kỳ dịch bệnh. Vì vậy,
FPT đẩy mạnh bán dịch vụ cho các tệp khách hàng mới cũng như phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới đa đạng hơn.
Khối công nghệ ghi nhận doanh thu tăng 20,5% đạt 3.594 tỷ đồng; lợi nhuận 428 tỷ đồng, tăng 18,7%. Trong đó, hoạt động ở nước ngoài đóng góp 78% doanh thu khối và 44% tổng doanh thu với 2.891 tỷ đồng, tăng 25,5%; lợi nhuận trước thuế 425 tỷ, tăng 29,3%. Tỷ suất lợi nhuận mảng này tăng nhẹ từ 14,3% lên 14,7% nhờ gia tăng giá trị hợp đồng, giá trị dịch vụ. Doanh thu từ chuyển đổi số đạt 729 tỷ, tăng 55% cùng kỳ.
Các thị trường của công ty đều có sự tăng trưởng, như Mỹ tăng 28%, châu Á Thái Bình Dương tăng 59%, Nhật Bản tăng 19% và châu Âu tăng 17%. Thị trường Nhật bản vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong doanh thu nước ngoài với 52%.
Tường Như