Theo BCTC hợp nhất quý I, Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HoSE:
PNJ) ghi nhận doanh thu 5.001 tỷ đồng, tăng 5% so cùng kỳ. Mảng kinh doanh vàng miếng ghi nhận mức tăng 15%, bán lẻ tăng 8% trong khi bán sỉ giảm 17%, hoạt động khác giảm 9%. Doanh nghiệp cho biết trong quý đã mở rộng hoạt động bán hàng online, live-stream, đẩy mạnh kinh doanh nhóm hàng trang sức 24k, vàng tài lộc.
Biên lãi gộp giảm từ 21,9% về 20,9%, lãi gộp đi ngang ở mức 1.049 tỷ đồng.
Chi phí hoạt động trong kỳ ở mức 496 tỷ đồng, tăng 2,8% do công ty tiến hành rà soát lại hệ thống bán lẻ, săn tìm các mặt bằng mới tốt hơn, tập trung nghiên cứu và lên kế hoạch cho các dự án công nghệ, cải tiến mới.
Chi phí lãi vay tăng 68% cùng kỳ lên 40,3 tỷ đồng do nhu cầu vốn lưu động phục vụ chiến lược kinh doanh. Do vậy, lãi sau thuế giảm 5% về 408 tỷ đồng, thực hiện gần 30% chỉ tiêu năm theo kế hoạch của Ban lãnh đạo. Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu là 1.812 đồng, giảm gần 30% do công ty tăng vốn.
Đơn vị: tỷ đồng
Tại thời điểm cuối kỳ, công ty có 302 tỷ đồng tiền và tương đương tiền, gấp 3 lần đầu năm. Hàng tồn kho giảm từ 7.030 tỷ xuống 6.589 tỷ đồng.
Nợ ngắn hạn ở mức 3.396 tỷ đồng, giảm 621 tỷ so đầu năm. Trong đó, phải trả người bán ngắn hạn giảm 258 tỷ và vay nợ ngắn hạn giảm 200 tỷ đồng.
Trong buổi gặp gỡ trực tuyến giới phân tích gần đây, lãnh đạo
PNJ cho biết để ứng phó với dịch bệnh Covid-19, doanh nghiệp đang tiến hành kiểm soát chặt chẽ chi phí, tăng lượng tiền mặt và tương đương tiền, cơ cấu hàng tồn kho – tạm dừng đặt hàng mới, cơ cấu các kỳ hạn vay và lãi vay ngân hàng, tạm dựng các dự án đầu tư mới.
Thùy Yên