Tập đoàn Yeah1 (HoSE:
YEG) ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất quý I đạt 257 tỷ đồng, giảm 33,5%; lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ 3,6 tỷ đồng, giảm phân nửa cùng kỳ nhưng là quý đầu tiên có lãi kể từ khi xảy ra sự cố YouTube.
Đơn vị: tỷ đồng
Năm 2020, tập đoàn đặt mục tiêu 1.800 tỷ đồng doanh thu và 120 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Hết quý I, công ty mới thực hiện 14% chỉ tiêu doanh thu và 4,5% chỉ tiêu lợi nhuận.
Yeah1 cho biết nếu loại trừ yếu tố hợp nhất công ty con ScaleLab và doanh thu liên quan đến mạng lưới đa kênh (MCN) - mảng kinh doanh đã dừng hoạt động trong năm 2019 sau sự cố YouTube, doanh thu tăng 11,17% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp đạt 59,8 tỷ đồng, tăng 23% cùng kỳ, tỷ suất lợi nhuận gộp cải thiện từ 12,6% lên 23,2% nhờ đẩy mạnh phát triển các nội dung nguyên bản (O&O strategy). Các nội dung này có tỷ suất lợi nhuận gộp trong khoảng 40-70%, cao hơn nhiều so với biên lợi nhuận 5-20% từ việc quản lý đa kênh.
Doanh thu hoạt động tài chính (lãi tiền gửi) giảm mạnh từ 27 tỷ về 8 tỷ đồng đã khiến lợi nhuận sau thuế giảm. Tại thời điểm cuối kỳ, công ty còn 79,5 tỷ đồng khoản đầu tư nắm giữa đến ngày đáo hạn giảm mạnh so con số 368,9 tỷ đồng thời điểm đầu năm.
Kể từ sau sự cố YouTube chấm dứt thỏa thuận lưu trữ nội dung, doanh nghiệp đã cơ cấu lại các hoạt động. Cụ thể, Yeah1 ngừng kinh doanh 2 kênh truyền hình hoạt động kém hiệu quả là Yeah1 Family từ cuối tháng 3 và iMovie từ cuối tháng 5 giúp tăng lợi nhuận ròng thêm khoảng 5 tỷ đồng/quý; chuyển đổi văn phòng hoạt động sang tòa nhà mới có diện tích lớn hơn nhưng chi phí thuê thấp hơn 30 - 40% so với hiện tại; ngừng đầu tư mảng phim điện ảnh vốn hoạt động không ổn định và đang thua lỗ (Yeah1 CMG) để tinh gọn cơ cấu tổ chức.
Ngược lại, Yeah1 tăng cường đầu tư sản xuất các nội dung nguyên bản và phát triển các kênh tự sở hữu và vận hành. Trong quý I, Yeah1 đã ra mắt loạt các series như Cháo Trắng, Anh Thám Tử, Người Thứ Ba, Anh Áo Đen, Mì Gói, Yeah1 Spotlight.
Ngoài ra, trong kỳ, Yeah1 đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Tân Hiệp Phát - tập đoàn giải khát với các thương hiệu như Dr Thanh, Trà Xanh Không Độ. Theo đó, công ty đã xây dựng hoạt động quảng bá cho Tân Hiệp Phát thông qua Mega1, mục tiêu của chiến lược là tăng 50% doanh thu cho Tân Hiệp Phát và tạo ra 150 triệu tiếp cận trên mạng xã hội.
Tường Như