• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.269,89 -9,88/-0,77%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.269,89   -9,88/-0,77%  |   HNX-INDEX   225,88   -1,55/-0,68%  |   UPCOM-INDEX   91,90   -0,24/-0,27%  |   VN30   1.348,92   -9,11/-0,67%  |   HNX30   487,21   -5,78/-1,17%
23 Tháng Mười 2024 4:32:04 SA - Mở cửa
Dịch vụ hàng không báo lợi nhuận giảm đột biến, một công ty vẫn lãi kỷ lục
Nguồn tin: Người đồng hành | 24/04/2020 8:52:45 SA
Từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam trong quý I, các hãng hàng không từ cắt giảm một vài đường bay đến tạm đóng các đường bay quốc tế. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, 3 tháng đầu năm, lượng khách đến bằng đường hàng không đạt gần 3 triệu lượt người, giảm 14,9%.
 
Bên cạnh đó, các đường bay nội địa cũng hạn chế ở mức tối thiểu nhằm đảm bảo tính cách ly, an toàn xã hội. Tác động từ dịch bệnh khiến ngành hàng không nói chung và các doanh nghiệp trong ngành nói riêng gặp nhiều khó khăn. Báo cáo kết quả kinh doanh quý I, nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ hàng không ghi nhận lợi nhuận giảm đột biến.
 
Quý I năm ngoái, Công ty Suất ăn Hàng không Nội Bài (UPCoM: NCS) đạt doanh thu 167 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 13 tỷ đồng. Trong khi năm nay, doanh thu giảm 30%, còn 117 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế giảm 93%, chỉ còn 986 triệu đồng.
 
Công ty vẫn ghi nhận chi phí tài chính ở mức cao 6,8 tỷ đồng, phần lớn là chi phí lãi vay. Tháng 6/2018, Dự án Chế biến suất ăn Hàng không Nội Bài đi vào hoạt động, khiến chi phí lãi vay mỗi quý tăng từ mức vài chục triệu đồng lên 6-7 tỷ.

Chi phí tài chính của NCS. Nguồn: BCTC. Đơn vị: tỷ đồng
 
Suất ăn Hàng không Nội Bài là công ty con của Vietnam Airlines, chiếm thị phần lớn nhất trong lĩnh vực cung ứng suất ăn tại Cảng Nội Bài. Ngoài ra, công ty còn quản lý kho, quản lý dụng cụ và hỗ trợ thủ tục hải quan...
 
Công ty Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (UPCoM: SAS) ghi nhận doanh thu giảm 28%, còn 523,5 tỷ đồng. Trong đó, nguồn thu từ hàng hóa tại cửa hàng miễn thuế giảm mạnh nhất. Lợi nhuận sau thuế cũng giảm 81%, chỉ còn 16 tỷ đồng. Trong quý I, khi hoạt động kinh doanh cốt lõi không thuận lợi, doanh nghiệp tập trung gia tăng thu nhập khác (hơn 4 tỷ đồng) thông qua thanh lý, nhượng bán tài sản cố định và hỗ trợ bán hàng, khuyến mãi.
 
Sasco kinh doanh hàng miễn thuế, cung cấp các dịch vụ như phòng chờ, ăn uống, du lịch, quảng cáo… tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ngoài ra, công ty còn phát triển sản phẩm, dịch vụ thông qua các chi nhánh tại Phú Quốc và Long An. Tuy nhiên, sự bùng phát của dịch Covid-19 làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.
 
Doanh thu quý I của Công ty Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (HoSE: NCT) ghi nhận 158 tỷ đồng, giảm nhẹ 3%. Trong đó, nguồn thu từ dịch vụ phục vụ hàng hóa giảm mạnh nhất với 13 tỷ. Bên cạnh đó, giá vốn tăng làm biên lợi nhuận gộp giảm, từ đó, lợi nhuận sau thuế là 54 tỷ đồng, giảm 7%.
 
Điểm sáng là doanh thu tài chính gấp 3 lần, tăng lên 9,5 tỷ đồng nhờ khoản cổ tức, trái tức từ Công ty Giao nhận Kho vận Hàng không (ALS).
 
Trong khi toàn ngành hàng không gặp khó khăn, Công ty Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (HoSE: SCS) vẫn ghi nhận doanh thu tăng 6% và lợi nhuận tăng 8%, lần lượt đạt 184 tỷ đồng và 121,5 tỷ đồng. Trong khi mảng cho thuê sân đậu máy bay lỗ gộp thì 2 dịch vụ còn lại là khai thác nhà ga và cho thuê văn phòng vẫn duy trì biên lợi nhuận gộp cao, trên 80%.
 
Kết quả kinh doanh của SCS thường thấp nhất vào quý I. Nếu so sánh quý I các năm thì mức lợi nhuận quý I/2020 là cao nhất từ khi doanh nghiệp này công bố báo cáo tài chính.

Lợi nhuận sau thuế SCS thấp nhất vào quý I. Đơn vị: tỷ đồng
 
Công ty Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn cung cấp các dịch vụ logistics như giao nhận, bốc xếp hàng hóa, mặt đất cảng hàng không… Được biết, Gemadept là cổ đông lớn nhất, nắm giữ 37% vốn.
 
Trước đây, lợi nhuận của SCS kém cạnh so với doanh nghiệp cùng ngành là NCT. Tuy nhiên, kết quả bứt phá trong 3 năm gần đây trong khi NCT đi xuống, giúp lợi nhuận của doanh nghiệp tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất hơn gấp đôi so với doanh nghiệp phía Bắc.

 
Lợi nhuận sau thuế của SCSNCT. Nguồn: BCTC SCS, NCT
 
Kế hoạch kinh doanh năm 2020 'dè chừng'
 
Các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực kinh doanh dịch vụ hàng không thường được nhắc tới với mức lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) cao. Tuy nhiên, trong năm 2020, do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp đặt kế hoạch kinh doanh rất khiêm tốn.
 
Công ty Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất không nằm ngoài ảnh hưởng chung. Năm nay, doanh nghiệp của tỷ phú Jonathan Hạnh Nguyễn đặt kế hoạch doanh thu còn 2.141 tỷ đồng, giảm 31% và lợi nhuận trước thuế là 186 tỷ đồng, tương đương 42% mức thực hiện năm 2019.
 
Kế hoạch trên được đưa ra dựa trên kịch bản khả quan khi dịch Covid-19 dự kiến kết thúc vào hết tháng 4. Theo đó, sản lượng khách suy giảm sâu từ đầu tháng 2, đặc biệt là nhóm khách hàng quốc tế mục tiêu là Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản (chiếm gần 50% doanh thu). Doanh thu dựa trên ước tính khả năng lượng khách Trung Quốc giảm 100%, lượng khách Hàn Quốc và Nhật Bản giảm 50% và lượng khách từ các quốc gia khác giảm 20%.
 
Công ty Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài cũng nhận định năm 2020 có nhiều thách thức và khó khăn đối với hàng không nói chung và doanh nghiệp nói riêng. NCT chưa đặt chỉ tiêu kinh doanh cụ thể. Tuy nhiên, doanh nghiệp dự kiến giữ thị phần phục vụ hàng hóa từ 50-55%, trong đó, thị phần hàng hóa quốc tế ở mức 45-50% và nội địa từ 70-75%. Công ty cũng dự kiến đưa mặt bằng kho mới vào khai thác, chủ động mở rộng thêm mặt bằng kho hàng nhập, tìm kiếm cơ hội mở rộng mặt bằng ở các khu vực khác.
 
Công ty Dịch vụ Hàng không Sân bay Đà Nẵng (Masco, HNX: MAS) thậm chí còn đặt kế hoạch lỗ lần đầu tiên kể từ khi lên sàn chứng khoán năm 2009 với 13,3 tỷ đồng và bỏ ngỏ kế hoạch cổ tức. Năm 2019, lợi nhuận sau thuế 15,5 tỷ đồng.
 
Ảnh hưởng của Covid-19 khiến hoạt động kinh doanh công ty gặp nhiều khó khăn, nhất là dòng tiền khi các khách hàng xin giãn thanh toán. Công ty cũng không vay được vốn dài hạn ngân hàng cho hoạt động đầu tư khiến dòng tiền mất cân đối. Theo đó, Masco cũng kiến nghị tạm hoãn chia cổ tức 2019 trong năm 2020 và ủy quyền HĐQT thực hiện chi trả trong thời gian thích hợp khi dịch bệnh được kiểm soát và hoạt động ngành hàng không được phục hồi.
 
Trong bối cảnh kinh doanh ảm đảm của toàn ngành, Công ty Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn có thể xem là trường hợp hiếm hoi khi đặt kế hoạch doanh thu chỉ giảm 5%, còn 725 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế giảm 7%, còn 500 tỷ đồng. Doanh nghiệp cũng xác định, bên cạnh dịch Covid-19, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung cũng là rủi ro kinh tế, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác, kinh doanh.