Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) vừa có công văn gửi các đơn vị trong ngành về hoạt động tổ chức vận tải theo Chỉ thị 19. Đáng chú ý, lĩnh vực hàng không chia ra 3 giai đoạn hoạt động.
Giai đoạn từ ngày 29/4 đế hết 30/4, đường bay giữa Hà Nội và TP HCM nâng tổng tần suất lên 28 chuyến khứ hồi/ngày. Các đường bay giữa Hà Nội/TP HCM và Đà Nẵng khai thác 8 chuyến khứ hồi/ngày. Các đường bay đi các địa phương khác là 8 chuyến khứ hồi/ngày.
Giai đoạn từ 1/5 đến 15/5, đường bay được mệnh danh "nhộn nhịp nhất thế giới" nâng tổng tần suất lên 36 chuyến khứ hồi/ngày. Các đường bay giữa Hà Nội/TP HCM và Đà Nẵng là 12 chuyến khứ hồi/ngày. Các đường bay đi các địa phương khác khai thác theo nhu cầu của hãng hàng không.
Cuối cùng, giai đoạn từ 16/5, đường bay giữa Hà Nội và TP HCM được cấp phép khai thác 52 chuyến khứ hồi/ngày. Các đường bay giữa Hà Nội/TP HCM và Đà Nẵng là 20 chuyến khứ hồi/ngày. Các đường bay đi các địa phương khác vẫn tùy thuộc vào nhu cầu của hãng hàng không. Với mức này, hoạt động bay nội địa được khôi phục xấp xỉ 60% so với tháng 12/2019.
Hiện từ ngày 23/4, Bộ cho phép đường bay giữa Hà Nội và TP HCM có 20 chuyến khứ hồi/ngày. Các đường bay Hà Nội/TP HCM và Đà Nẵng khai thác 6 chuyến/ngày. Các đường bay nội địa còn lại, Bộ cấp phép cho mỗi hãng hàng không khai thác một chuyến khứ hồi mỗi ngày.
Đối với vận tải hành khách đường bộ, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định cụ thể đối với hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt, taxi, hợp đồng, du lịch và vận tải hành khách tuyến cố định nội tỉnh. UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương 2 đầu tuyến thống nhất việc hoạt động đối với tuyến vận tải hành khách bằng xe buýt liên tỉnh.
Nhóm nguy cơ: Hà Nội, TP HCM, Bắc Ninh, Hà Giang;
Nhóm nguy cơ thấp: Gồm các địa phương còn lại ạ
Về vận tải hành khách liên tỉnh, đối với vận chuyển hành khách trong nhóm có nguy cơ, vận tải hành khách cố định liên tỉnh được hoạt động nhưng không quá 50% số chuyến xe trong biểu đồ chạy đã được phê duyệt.
Đối với vận chuyển hành khách thuộc nhóm có nguy cơ thấp, các đơn vị kinh doanh vận tải cố định liên tỉnh được hoạt động 100% số chuyến xe theo biểu đồ chạy xe đã được phê duyệt. Các đơn vị kinh doanh vận tải ở 2 nhóm đều phải tuân thủ các biện pháp đảm bảo phòng chống dịch.
Còn đối với lĩnh vực đường sắt, giai đoạn từ ngày 29/4 đến hết ngày 3/5, tuyến Hà Nội - TP HCM chỉ được khai thác tối đa 5 đôi tàu khách/ngày.
Tuyến Hà Nội - Hải Phòng khai thác tối đa 4 đôi tàu khách/ngày. Tuyến Hà Nội - Vinh, Sài Gòn - Nha Trang tối đa 3 đôi tàu khách/ngày. Tuyến Sài Gòn - Phan Thiết 2 đôi tàu khách/ngày.
Các tuyến Hà Nội - Thanh Hóa/Đồng Hới, Đà Nẵng, Yên Bái, Đồng Đăng, Quán Triều, Sài Gòn - Quy Nhơn/Quảng Ngãi/Yên Bái chỉ khai thác tối đa 1 đôi tàu khách/ngày.
Từ ngày 4/5, tuyến Hà Nội đi TP.HCM khai thác tối đa 5 đôi tàu khách/ngày. Tuyến Hà Nội - Hải Phòng khai thác tối đa 4 đôi tàu khách/ngày. Tuyến Hà Nội - Lào Cai khai thác tối đa 3 đôi tàu khách/ngày.
Tuyến Hà Nội - Vinh/Đà Nẵng/Đồng Đăng và tuyến Sài Gòn - Phan Thiết/Nha Trang khai thác tối đa 2 đôi tàu khách/ngày. Tuyến Hà Nội - Đồng Hới/Yên Bái, tuyến Sài Gòn - Quy Nhơn/Quảng Ngãi/Đà Nẵng tối đa 1 đôi tàu khách/ngày.
Lĩnh vực hàng hải và đường thuỷ nội địa, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định vận tải khách nội tỉnh đồng thời phối hợp triển khai các tuyến vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh, vận tải hành khách ngang sông liên tỉnh nhưng phải tuân thủ các biện pháp bảo đảm về phòng, chống dịch bệnh theo quy định.