• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.257,41 -13,49/-1,06%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.257,41   -13,49/-1,06%  |   HNX-INDEX   224,69   -1,81/-0,80%  |   UPCOM-INDEX   92,06   -0,06/-0,07%  |   VN30   1.329,62   -20,10/-1,49%  |   HNX30   481,39   -6,97/-1,43%
24 Tháng Mười 2024 7:13:45 CH - Mở cửa
PNJ: Lãi quý I đạt hơn 410 tỷ đồng, tập trung vào vàng miếng và bán hàng online
Nguồn tin: Người đồng hành | 09/04/2020 9:17:46 CH
Tại buổi gặp mặt nhà đầu tư trực tuyến chiều ngày 9/4, ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) chia sẻ cơn bão Covid-19 đến với PNJ từ rất sớm. Ngay sau Tết (ngày Thần tài), sức mua đã giảm kéo dài cho đến hiện nay.
 
Khi dịch bệnh bùng phát giai đoạn 2 vào tháng 3, doanh thu bán lẻ trang sức của PNJ giảm trung bình 10% so với cùng kỳ năm trước. Thời điểm các cửa hàng phải đóng cửa do nằm trong vùng dịch, doanh thu giảm 39% so cùng kỳ. Hai thị trường Hà Nội và TP HCM chiếm 52-55% tổng doanh thu. Chưa tính đến các biện pháp giảm chi phí, nếu doanh thu công ty giảm khoảng 75% thì hòa vốn.
 
Giải pháp công ty đưa ra là đẩy mạnh hoạt động bán hàng online, live-stream, bán hàng giao tận nhà. Chiến lược này đã đem lại hiệu quả khá tốt trong các dịp 14/2 và 8/3 vừa qua, ông Thông cho biết.
 
Công ty cũng nhận thấy có sự dịch chuyển mua sản phẩm trang sức của khách hàng trong mùa dịch. Khách hàng nhắm tới các sản phẩm trang sức có giá trị tích lũy cao hơn như vàng nhẫn và vàng miếng. Do đó, công ty đẩy mạnh hoạt động kinh doanh vàng miếng từ tháng 3, lập và triển khai kế hoạch kinh doanh cho các thị trường tiềm năng cấp 2 và 3.
 
PNJ nhìn thấy cơ hội ở nhóm khách hàng trung cấp, cao cấp do ảnh hưởng dịch bệnh sẽ ưu tiên chi tiêu với tài sản có tính chất tích trữ cao. Lúc này thay vì mua xe hơi thì người ta sẽ mua trang sức có vàng để vừa thỏa mãn nhu cầu làm đẹp vừa thỏa mãn nhu cầu tích trữ”, Tổng giám đốc PNJ nói.
 
Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT giải thích rõ hơn PNJ không đầu cơ vàng mà chỉ kinh doanh sản phẩm vàng. Trong mùa dịch bệnh, PNJ ưu tiên vàng nhẫn và vàng miếng cho phù hợp với thị hiếu khách hàng.
 
Bên cạnh đó, PNJ cũng thực hiện các giải pháp để giảm chi phí. Lãnh đạo PNJ chưa tính tới phương án thu hẹp mạng lưới cửa hàng mà tập trung nhiều hơn thu xếp với chủ nhà và tối ưu hóa mạng lưới bằng cách tranh thủ dịch bệnh tìm kiếm mặt bằng tốt hơn về giá và vị trí. Ban điều hành PNJ tự nguyện giảm 50% thu nhập, các cấp quản lý và nhân viên tự nguyện nghỉ không lương 2 ngày/tuần trong giai đoạn thấp điểm, dùng cho các ngày đào tạo.
 
Cùng với đó, công ty cũng tăng cường tiền mặt để phòng ngừa tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, tối ưu hóa hàng tồn kho và dừng đặt hàng mới.
 
Ông Thông giải thích khác với các nhà bán lẻ khác, hàng tồn kho của PNJ là mặt hàng có tính thanh khoản cao và có giá trị tăng thêm. Khác với hàng chợ, hàng trang sức có thương hiệu trên thế giới cũng như PNJ mẫu mới ra rất ít nên tỷ lệ lỗi mode thấp, mặt hàng có thể lỗi mode từng thời điểm nhưng lại hợp thời điểm khác, lỗi mode khu vực này chưa chắc đã ở khu vực khác. Do đó, PNJ không lo lắng về việc thu hồi lại sản phẩm, vì có nhà sản xuất nên có thể tái chế.
 
Chủ tịch PNJ cho biết trong suốt năm 2019, hoạt động sản xuất quá tải để đảm bảo lượng hàng cung ứng cho hệ thống bán lẻ. Từ đầu năm, PNJ giảm bớt đơn hàng cho đơn vị sản xuất nhưng vẫn phải tăng ca. Tuy nhiên, tháng 3, đơn vị làm việc bình thường. Thời gian tới, công ty lên kế hoạch giãn ca để giải quyết hàng tồn đọng, tận dụng thời điểm này để nâng cao kỹ thuật, giảm bớt lượng hàng nhập khẩu sau dịch.
 
Lợi nhuận quý I giảm 4%
 
Quý I, PNJ ước doanh thu thuần đạt 5.000 tỷ đồng, tăng 5% và thực hiện 25% kế hoạch năm; lợi nhuận sau thuế 411 tỷ đồng, giảm 4% và thực hiện 30% kế hoạch năm.
 
 
Ảnh chụp phần trình bày của PNJ qua màn hình. Nguồn: MH
 
Riêng tháng 3, doanh thu tăng 6% chủ yếu nhờ kinh doanh vàng miếng tăng 75% trong khi bán lẻ giảm 20%, bán sỉ giảm 6%. Tính chung quý I, doanh thu bán lẻ vẫn tăng 8%, bán sỉ giảm 17% và vàng miếng tăng 15%.
 
Xét về tỷ trọng, kinh doanh bán lẻ chiếm chủ yếu trong doanh thu với 59,2%, tăng so với con số 57,2% quý I/2019; bán sỉ giảm từ 19,1% xuống 15,2% và vàng miếng tăng từ 21,9% lên 24,1%, hoạt động xuất khẩu giảm từ 0,5% xuống 0,4%.
 
Tính đến cuối tháng 3, số cửa hàng của PNJ là 350 gồm 292 cửa hàng PNJ Gold, 54 cửa hàng PNJ Silver, 4 cửa hàng CAO và 27 của hàng PNJ Watch. Trong quý I, doanh nghiệp mở mới 6 và đóng 2 cửa hàng trang sức, mở mới 2 cửa hàng đồng hồ.
 
Lãnh đạo của PNJ cho biết kế hoạch kinh doanh 2020 trong tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2020 chưa tính đến trường hợp bệnh nhân Covid-19 thứ 17 được phát hiện, Ban điều hành sẽ theo sát tình hình để cập nhập điều chỉnh khi cần thiết.
 
Đánh giá về năm 2020, lãnh đạo công ty vàng nhận định tình hình biến chuyển rất nhanh, hoạt động kinh doanh của đơn vị bị còn ảnh hưởng bởi yếu tố thị trường thế giới, diễn biến dịch bệnh. Do đó, công ty phải có những kế hoạch hiệu chỉnh, cập nhật liên tục – xây dựng kế hoạch phải kết hợp với sự thích nghi và tốc độ thay đổi.
 
Ngọc Điểm
 

Tuyên bố trách nhiệmBài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.