• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.269,89 -9,88/-0,77%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.269,89   -9,88/-0,77%  |   HNX-INDEX   225,88   -1,55/-0,68%  |   UPCOM-INDEX   91,90   -0,24/-0,27%  |   VN30   1.348,92   -9,11/-0,67%  |   HNX30   487,21   -5,78/-1,17%
22 Tháng Mười 2024 5:36:41 CH - Mở cửa
Lãnh đạo Vietnam Airlines: Tháng 8 có thể hết tiền
Nguồn tin: Người đồng hành | 12/06/2020 7:46:08 CH
Tại hội thảo hàng không diễn ra chiều nay (12/6), ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng Tổng CTCP Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HoSE: HVN) cho biết Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) có trao đổi về việc đầu tư vào doanh nghiệp nhưng hiện chưa có phương án cụ thể. 
 
Lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết công ty rất hoan ngênh khi SCIC có định hướng góp vốn. Tuy nhiên, để có thể giải ngân, SCIC sẽ cần xây dựng phương án, chiến lược cụ thể, khảo sát qua nhiều bước. 
 
Với tính hình hiện nay, Vietnam Airlines ưu tiên phương án chào bán cổ phần cho cổ đông hiện hữu, quy mô khoảng 12.000 tỷ đồng. Đồng thời, hãng hàng không này đề xuất vay tái cấp vốn với quy mô tối thiểu 4.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi thấp nhất theo chính sách cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước, thời gian vay tối thiểu 3 năm và có bảo lãnh của Chính phủ. 
 
Trong trung và dài hạn, Vietnam Airlines muốn phát hành trái phiếu kỳ hạn 10 năm được bảo lãnh bởi Chính phủ với quy mô 10.000 tỷ đồng để thực hiện dự án đầu tư đội bay, giai đoạn 2021-2025. 
 
Ông Hiền cho biết doanh thu công ty mẹ Vietnam Airlines ước tính giảm 50.000 tỷ đồng, tương đương 48% và có thể lỗ 20.000 tỷ đồng trong năm nay. "Doanh thu quốc tế chiếm 65% cơ cấu hiện tại chưa biết lúc nào khôi phục", lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết. Năm nay Jetstar có thể lỗ 1.200 tỷ đồng và Cambodia Angkor Air (K6) lỗ 14-15 triệu USD.
 
Kế toán trưởng hãng hàng không quốc gia cho biết ngay khi xảy ra dịch, ban lãnh đạo Vietnam Airlines đã họp lên phương án đối phó. Các chi phí được cắt giảm, đàm phán đối tác để hoãn, giãn trả nợ. Một đối tác đã giảm 1.000 tỷ đồng tiền thuê tàu bay.
 
Chi phí cố định ước tính khoảng 2.100 tỷ đồng mỗi tháng. Với việc giảm chi phí, số lỗ năm nay có thể còn 15.000-16.000 tỷ đồng.
 
Mặt khác, các doanh nghiệp hàng không cũng phải đối mặt với việc giảm dòng tiền do khách hàng hoàn vé. Từ giữa tháng 2 đến tháng 3, Vietnam Airlines phải trả cho khách khoảng 4.500 tỷ đồng. Trong khi đó, doanh số ngành hàng không giảm 95%, hoạt động chỉ 2-5% năng lực. "Với tình trạng này có thể đến tháng 8, công ty sẽ hết tiền", ông Hiền nói.
 
Với việc mở thêm hàng loạt đường bay nội địa, lượng khách tuần đầu tháng 6 thậm chí tăng 14% so với đầu năm. Tuy nhiên, với việc giá vé giảm 40%, nhiều đường bay ngắn vẫn lỗ nhưng giúp giảm 500 - 600 tỷ đồng chi phí cố định mỗi tháng và mang lại dòng tiền. Đồng thời, việc mở rộng mạng bay cũng nhằm chủ trương kích cầu du lịch của Chính phủ.
 
Về lo ngại có thể bị hủy niêm yết, ông Hiền cho rằng, từ đầu năm, Vietnam Airlines có vốn chủ sở hữu hơn 18.600 tỷ đồng, dự kiến trong năm nay công ty sẽ chưa bị âm vốn chủ sở hữu. Tuy nhiên, tăng vốn điều lệ vẫn là vấn đề cấp bách hiện nay.