Chấp nhận chi phí lãi vay tăng dự phòng cho thanh khoản
Sản xuất và kinh doanh trong lĩnh vực vàng bạc, đá quý, khi nền kinh tế khó khăn Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HoSE:
PNJ) ngoài phải đối mặt với sức mua giảm thì còn một mối lo tiềm tàng khác là thanh khoản.
Sản phẩm của
PNJ có tính chất tích lũy, người tiêu dùng hoàn toàn có thể đem trang sức chuyển đổi thành tiền mặt. Danh mục sản phẩm của
PNJ gồm các nhóm hàng với chính sách mua lại từ 50% giá trị sản phẩm trở lên. Riêng trang sức vàng 24k, 22k thì mua lại theo trọng lượng và giá niêm yết.
Việc duy trì thanh khoản trong bối cảnh kinh tế khó khăn là điều mà các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực vàng, bạc, đá quý phải đặt tầm quan trọng lên hàng đầu. Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc lan rộng ra toàn thế giới, TGKC - đơn vị sở hữu chuỗi bán lẻ Thế Giới Kim Cương phải bán cho Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI.
Lãnh đạo Công ty cổ phần TGKC cho biết dịch bệnh ập đến bất chợt ảnh hưởng trầm trọng đến hoạt động kinh doanh. Đặc biệt, do mô hình kinh doanh của TGKC phải thâu hàng (mua lại của khách khi có nhu cầu, với giá chiết khấu) nên càng khó khăn về tài chính dẫn đến âm dòng tiền. Công ty đã xoay sở và tìm nhiều giải pháp để duy trì hoạt động nhưng không có lối ra.
Chia sẻ tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên mới đây, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT
PNJ đánh giá Thế Giới Kim Cương là đơn vị hoạt động kinh doanh tốt nhưng phải chuyển nhượng. Do vậy,
PNJ phải dự trữ một nguồn vốn bằng vàng và tiền mặt đảm bảo thanh khoản.
BCTC hợp nhất quý I cho thấy doanh nghiệp duy trì khoản tiền mặt 302 tỷ đồng, gấp hơn 3 lần số đầu năm và ghi nhận mức cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó,
PNJ đang có khoản vay ngắn hạn khá lớn 2.411 tỷ đồng, giảm gần 200 tỷ so với đầu năm và chiếm 28,5% tổng nguồn vốn.
Bộ phận phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research) cho biết
PNJ ước tính chi phí lãi vay sẽ tăng khoảng 50 tỷ đồng năm nay (năm 2019 là 115 tỷ đồng) do duy trì lượng tiền mặt thoải mái thông qua các khoản vay dài hạn. Điều này được thực hiện để đảm bảo thanh khoản của doanh nghiệp trong trường hợp dịch bệnh quay trở lại vào cuối năm nay.
Đơn vị: tỷ đồng
Mặt khác, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng tài sản của
PNJ là hàng tồn kho với 78,6% khi đạt 6.589 tỷ đồng, giảm 442 tỷ đồng so với đầu năm. Lãnh đạo
PNJ chia sẻ vàng miếng chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu hàng tồn kho do đây là mặt hàng có thanh khoản khá cao và dễ dàng chuyển thành tiền.
Biên lợi nhuận giảm do sức mua giảm
Tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên, ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc
PNJ cho biết năm 2019, ảnh hưởng của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã khiến giá tăng cao, sức mua vàng trang sức giảm sút. Đầu năm 2020, dịch bệnh bùng phát càng khiến cho nhu cầu mua trang sức, sản phẩm xa xỉ ngày càng giảm.
Theo quan sát của SSI Reasearch, lượng khách đến cửa hàng trang sức rất kém, nhiều cửa hàng cho biết doanh số của họ sau thời gian giãn cách chỉ đạt 30-50% trước dịch bệnh.
PNJ đang lấy được thị phần từ các cửa hàng trang sức nhỏ nhưng doanh số bán lẻ dự báo giảm trong nửa cuối năm bởi nhu cầu hàng xa xỉ yếu đi.
Đồng thời,
PNJ cũng phải tung ra các chương trình khuyến mãi để tăng doanh số. Qua đó, biên lãi gộp mảng bán lẻ có thể tiếp tục bị co hẹp. Ở các mảng khác, Chủ tịch HĐQT chia sẻ từ đầu năm đến nay, doanh nghiệp hoàn toàn không có đơn hàng xuất khẩu, thị trường bán sỉ cũng giảm mạnh. Trong bối cảnh dịch bệnh, mảng kinh doanh vàng miếng tiêu thụ tốt nhưng biên lợi nhuận không cao.
Biên lợi nhuận gộp của
PNJ đã giảm 3 tháng liên tiếp, riêng tháng 4 với gần 2/3 tháng thực hiện giãn cách xã hội, biên lãi gộp giảm về 8,4%. Tính chung 4 tháng đầu năm thì biên lãi gộp doanh nghiệp đạt 19,8%, giảm so với mức 22,4% cùng kỳ 2019.
Đơn vị: %
Năm 2020, doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức lên kế hoạch doanh thu 14.486 tỷ đồng, giảm 15% so với năm 2019; lợi nhuận sau thuế 832 tỷ đồng, giảm 30%. Nếu kế hoạch này được dừng ở mức hoàn thành thì
PNJ sẽ dứt chuỗi tăng trưởng lợi nhuận 5 năm liên tiếp.
Đơn vị: tỷ đồng
Đầu tư một cách thận trọng
Trong bối cảnh khó khăn,
PNJ xác định vẫn phải tăng cường đầu tư cả về hệ thống phân phối lẫn năng lực sản xuất. Cụ thể,
PNJ có kế hoạch đầu tư nhà máy thứ 2 ở Long An để xử lý những phần sản xuất liên quan đến môi trường như si mạ, nhà máy cũ để giành năng lực sản xuất sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao thay thế hàng nhập khẩu.
Thế nhưng, ban lãnh đạo doanh nghiệp cho biết không tiến hành đầu tư ngay mà chỉ giải ngân khi bối cảnh kinh doanh khả quan hơn, đơn vị mới đầu tư bước đầu khoảng 15 tỷ đồng.
Ngoài ra, lãnh đạo
PNJ đánh giá nhu cầu ở các thành phố cấp 2 và 3 ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh hơn thành phố cấp 1. Do vậy,
PNJ có chiến lược mở rộng hệ thống phân phối với mục tiêu mở mới 31 cửa hàng trong năm, tập trung ở những thành phố cấp 2 và 3.
Song, SSI Research cho rằng doanh nghiệp sẽ tiến hành đóng các cửa hàng đồng thời với việc mở mới. Năm nay,
PNJ có thể mở 20 cửa hàng mới và đóng cửa hàng 15 cửa hàng, nâng số lượng cửa hàng lên 351 từ mức 346 vào cuối năm 2019. Ngân sách đầu tư tài sản cố định năm 2020 của
PNJ là 150 tỷ đồng (giảm 33% so với năm trước), chủ yếu cho mở cửa hàng mới.