• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.267,96 -1,93/-0,15%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 10:14:59 SA

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.267,96   -1,93/-0,15%  |   HNX-INDEX   225,54   +0,04/+0,02%  |   UPCOM-INDEX   91,71   -0,02/-0,02%  |   VN30   1.346,11   -2,81/-0,21%  |   HNX30   487,13   -0,08/-0,02%
23 Tháng Mười 2024 10:25:00 SA - Mở cửa
Họp ĐHĐCĐ HSC: Lãi trước thuế 6 tháng ước 310 tỷ đồng, đạt 55% kế hoạch
Nguồn tin: Người đồng hành | 23/06/2020 8:15:00 CH
Chiều ngày 23/6, Chứng khoán TP HCM (HSC, HoSE: HCM) đã tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm tài chính 2019.
 
Kế hoạch lãi hơn 453 tỷ đồng, thực hiện 55% kế hoạch sau 6 tháng
 
Năm 2020 Chứng khoán HSC dự kiến kịch bản thị trường chung sẽ đạt khoảng 5.000 tỷ đồng giá trị giao dịch bình quân mỗi phiên, tổng giá trị giao dịch dự kiến đạt 1,26 triệu tỷ đồng. Trên cơ sở đó, công ty đề ra mục tiêu doanh thu gần 1.298 tỷ đồng, tăng 3% và lợi nhuận sau thuế 453,5 tỷ đồng, tăng 5% so với năm 2019.
 
Các hoạt động môi giới, cho vay margin và hoạt động tự doanh được dự đoán vẫn là các mảng kinh doanh đem lại doanh thu lớn nhất cho HSC, lần lượt đóng góp 37%, 34% và 24% tổng doanh thu 2020.
 
 
Mục tiêu thị phần môi giới chứng khoán cơ sở đối với cá nhân là 6,8%, tương đương năm trước và ước đạt chỉ 6,5% trong nửa đầu năm. Kế hoạch thị phần môi giới chứng khoán cơ sở đối với tổ chức giảm từ 25,8% xuống còn 25%, ước nửa đầu năm mới đạt thị phần 24,5%.
 
Thị trường chứng khoán nửa đầu năm biến động mạnh. Theo ước tính của Tổng giám đốc Trịnh Hoài Giang lợi nhuận quý II của công ty gần 180 tỷ đồng và giúp lợi nhuận trước thuế 6 tháng khoảng 310 tỷ đồng, đạt gần 55% kế hoạch cả năm.
 
So sánh với kết quả 6 tháng 2019, lợi nhuận tăng khoảng 30% nhưng vẫn thấp hơn đến 47% so với lợi nhuận nửa đầu năm 2018.
 
Năm ngoái, HSC có tổng doanh thu giảm 34% còn 1.560 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế giảm giảm 36% xuống mức 433 tỷ đồng khi thanh khoản thị trường chung giảm khoảng 30% và cuộc chạy đua zero-fee giữa các công ty chứng khoán. Với kết quả đó, công ty trình phương án phân chia cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 12%; trong đó đã tạm ứng 5 và số còn lại 7% dự kiến thanh toán cuối tháng 7. Chính sách cổ tức bằng tiền 12% tiếp tục duy trì cho năm 2020.
 
Về vấn đề nhân sự, công ty xin thông qua việc chấp thuận đơn từ nhiệm Tổng giám đốc đối với ông Johan Nyvene, đồng thời bổ nhiệm ông Trịnh Hoài Giang vào vị trí thay thế có hiệu lực từ 16/3.
 
Thảo luận
 
Công ty cần mở thêm chi nhánh. Công ty có thể đầu tư vàng và dầu hay không?
 
Phó Chủ tịch Lê Anh Minh: Nhiều người trước đây đầu tư vàng cũng từng thất bại chứ không chỉ thành công. Chúng tôi chỉ đầu tư những sản phẩm đã được Nhà nước cho phép và có quy định rõ ràng. Với dầu và các sản phẩm hàng hóa nói chung khác, hiện nay chưa có cơ sở pháp lý. Chúng tôi sẽ nghiên cứu nếu có khách hàng yêu cầu, nhưng chỉ xem xét khi đã có cơ sở pháp lý để đảm bảo an toàn cho khách hàng.
 
Tổng giám đốc Trịnh Hoài Giang: Chúng tôi cũng mong mở rộng chi nhánh và tiếp xúc với nhiều khách hàng. Việc mở rông cũng có nhiều bất lợi và thuận lợi riêng. HSC sẽ tăng quy mô trụ sở chính do đóng một số chi nhánh.
 
Nhận diện HSC đúng là hiện khó biết nhưng đây chỉ là vấn đề nhận diện địa lý không phải về vấn đề vận hành. Xu hướng hiện nay là giao dịch qua điện tử, hiện 90% lượng đặt lệnh của chúng tôi là từ website hoặc mobile. Chúng tôi cũng triển khai mở tài khoản online.
 
Dù hướng đến việc hoạt động qua điện tử, chúng tôi vẫn có đội ngũ đông đảo để phục vụ khách hàng. Tại mỗi vùng hoặc địa bàn, thành phố lớn sẽ có chi nhánh chính, các khách hàng lớn vẫn có đủ cơ sở vật chất để phục vụ.
 
Xin chia sẻ chi tiết về kế hoạch 2020, ước tính cuối năm và chiến lược phát triển tự doanh?
 
Ông Trịnh Hoài Giang: Trong 6 tháng cuối năm, chúng tôi vẫn duy trì thái độ thận trọng dựa trên các vấn đề về sức khỏe nền kinh tế và tài chính. Hiện chúng tôi luôn sẵn sàng với các rủi ro bao gồm các rủi ro về thị trường, vấn đề tỷ giá và cấp vốn cho vay tín dụng.
 
Chúng tôi dùng tự doanh để tạo lập thị trường, tạo thanh khoản cho khách hàng mua bán, đó là cam kết được duy trì trong 6 tháng cuối năm. Chúng tôi không hướng đến tạo vị thế lớn trên thị trường tự doanh, mà chỉ tập trung vào tạo kho để phục vụ khách hàng.
 
Ước tính 6 tháng đầu năm lời trước thuế chắc chắn 310 tỷ đồng. Khó khăn nhất là quý I vẫn lời 130 tỷ đồng, do đó giả thiết quý III-IV nếu khó khăn thì ít nhất vẫn lãi 260 tỷ đồng. Chúng tôi khá lạc quan về việc có lãi hơn kế hoạch năm 2020.
 
Kế hoạch 2020 vẫn chưa tính vào khả năng tăng thêm doanh thư từ các thương vụ tư vấn mới hay lãi tự doanh. Chúng tôi khá lạc quan vì quý II vừa qua công ty có chốt một số thương vụ lớn và doanh thu dự kiến rơi vào quý III năm nay.
 
Chiến lược 5 năm về ngân hàng đầu tư (IB) và quản lý tài sản (WM) thì công ty có lợi thế gì? Làm sao để cải thiện chỉ số lợi nhuận và gia tăng đòn bẩy tài chính?
 
Ông Johan Nyvene: HSC đã định hướng chiến lược mô hình kinh doanh mới sau khi nhận thấy mô hình tạm gọi là phong cách truyền thống đến cuối 2018 đã bão hòa và cạnh tranh khốc liệt. Công ty gặp nhiều khó khăn khi phí giao dịch giảm xuống đến mức 0 đồng; nguồn vốn rẻ tại các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản để cho vay ký quỹ.
 
Đầu năm 2019 đã lên chiến lược mới với 2 mũi nhọn kinh doanh là IB và WM. Thứ nhất IB là mô hình có thể tận dụng thế mạnh qua những dịch vụ như phân phối, tư vấn, bảo lãnh, tư vấn tài chính doanh nghiệp. Việc kết hợp các yếu tố đó phụ thuộc vào việc thực thi từng công ty chứng khoán trên thị trường.
 
Với mô hình kinh doanh WM, đây không phải là quản lý quỹ mà là sự tiến hoá của hoạt động tư vấn khách hàng cá nhân lên mức độ là tư vấn để quản lý tài sản. Công ty cũng dùng nguồn vốn HSC để tư vấn phát hành trái phiếu, vừa bảo lãnh phát hành trái phiếu và phân phối lại cho việc đầu tư của các nhà đầu tư cá nhân. Với định hướng đó, HSC tiếp tục đưa sản phẩm phù hợp với khẩu vị nhà đầu tư cá nhân. Trong tương lai khi có cơ sở pháp lý, kết nối thị trường bên ngoài thì sẽ có thêm nhiều sản phẩm khác phục vụ nhà đầu tư.
 
Ông Trịnh Hoài Giang: Hiện chúng tôi chưa dùng đòn bẩy vào hoạt động kinh doanh nhưng chúng tôi đang có kế hoạch cuối năm sẽ tăng vay nợ và tăng đầu tư. Điều này cũng khó thực hiện khi phụ thuộc khi nào có cơ hội thì công ty mới thực hiện đi vay. Như sản phẩm trái phiếu doanh nghiệp chẳng hạn, chúng tôi chỉ đầu tư các trái phiếu doanh nghiệp có mức độ an toàn cao, đây không chỉ là mục đích đầu tư mà từ đó chúng tôi còn phát triển thêm những sản phẩm khác để bán cho nhà đầu tư nhằm đa dạng hóa danh mục.
 
Cụ thể, công ty có thể vay thêm 1.000 tỷ đồng thời gian tới và qua đó có thể tăng tỷ lệ nợ/nguồn vốn lên 75-100%. Nhưng cơ hội đầu tư không dễ nên chúng tôi vẫn thận trọng.
 
Lợi thế của HSC là khả năng phân phối với nhà đầu tư cá nhân, nhà đầu tư tổ chức, khả năng dùng vốn tự doanh để cơ cấu các giao dịch và cuối cùng tập trung nhiều năng lực để xây dựng các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam.
 
Tự doanh có theo đuổi hướng thành lập công ty quản lý quỹ hay không?
 
Ông Trịnh Hoài Giang: Mục đích tự doanh là tạo lập thị trường, không tranh mua bán với khách hàng. Việc lập quỹ đầu tư chuyên nghiệp thì chưa có ý định. Chúng tôi có chiến lược phát triển WM, đây là một xu hướng tất yếu của công ty trên thế giới. Đó là điều chúng tôi muốn hướng tới hơn là lập quỹ đầu tư.
 
Một số tiêu chí về khẩu vị quản trị rủi ro?
 
Ông Lê Anh Minh: Khẩu vị rủi ro được xác định qua tỷ lệ đòn bẩy tài chính theo quy định của chứng khoán và chúng tôi siết chặt hơn theo tỷ lệ tối đa 1 vốn 2 nợ. Việc vay trên cơ sở kết hợp kỳ hạn vay và kỳ hạn đầu tư phải khớp nhau về kỳ hạn, không đầu tư trên tỷ giá, không tập trung vào 1,2 khách hàng, chỉ phát triển cho các công ty có tín nhiệm cao.
 
Ông Trịnh Hoài Giang: Chúng tôi xác định rủi ro tương ứng với vai trò. Chúng tôi không phải nhà đầu tư và không phải nhà cho vay mà chúng tôi chỉ làm dịch vụ. Với khẩu vị đó, chúng tôi có nhiều mức độ rủi ro cho nhiều sản phẩm khác nhau. Chúng tôi phải xem xét chất lượng nguồn vốn vay, nguồn vốn phải khớp với các kỳ hạn với nhau.  
 
Vui lòng chia sẻ kết quả kinh doanh tự doanh 6 tháng 2020? Dự kiến 6 tháng cuối năm còn thực hiện ra sao?
 
Ông Trịnh Hoài Giang: Hoạt động tự doanh chỉ mua các cổ phiếu lớn và chủ yếu thường mua bán các chỉ số. Lợi thế mua bán chỉ số đó là dễ thực hiện và không làm biến động thị trường, việc mua bán cũng chủ yếu tạo thanh khoản cho các khách hàng. Vào quý II, chúng tôi có mua chỉ số rất mạnh đến vị thế lên đến 1.000 tỷ đồng, còn lại những cổ phiếu khác chỉ liên quan đến mua bán cho khách hàng. Do đó, doanh thu phái sinh thường lớn hơn nhiều so với cổ phiếu cơ sở.
 
Việc phân bổ và tăng thị phần môi giới tổ chức? Đánh giá thị trường trái phiếu ra sao? Việc phân bổ nguồn vốn ra sao?
 
Ông Trịnh Hoài Giang: Môi giới tổ chức hiện nay 90% nước ngoài và 10% trong nước. Hoạt động môi giới tổ chức trong nước chủ yếu là hoạt động tạo lập cho các quỹ ETF. Hiện các quỹ trong nước quy mô khá nhỏ so với nước ngoài nên chúng tôi tập trung dịch vụ tạo lập thị trường, còn với nước ngoài sẽ tập trung các chất lượng dịch vụ như phân tích, công nghệ, tính kỷ luật trong hoạt động tạo lập…
 
Với trái phiếu, chúng tôi thấy đây là thị trường mới và không phải nhà đầu tư nào cũng thấy rõ những rủi ro. Chúng tôi thấy các nhà làm luật cần bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư, họ chịu rủi ro lớn nếu các doanh nghiệp không trả nợ được. Đây là điều tôi thấy cần chú ý nên chúng tôi chỉ bán cho nhà đầu tư các sản phẩm mà chúng tôi nghỉ là an toàn và lãi suất hấp dẫn hơn lãi suất ngân hàng.