• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.279,77 -5,69/-0,44%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.279,77   -5,69/-0,44%  |   HNX-INDEX   227,43   -1,78/-0,77%  |   UPCOM-INDEX   92,14   -0,56/-0,60%  |   VN30   1.358,03   -4,66/-0,34%  |   HNX30   492,99   -5,33/-1,07%
21 Tháng Mười 2024 5:49:52 CH - Mở cửa
VCB: Dự báo nợ xấu sẽ tăng do ảnh hưởng dịch Covid-19
Nguồn tin: Thời báo kinh doanh | 26/06/2020 4:47:37 CH
Sáng ngày 26/6, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - VCB) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020. Nhiều nội dung quan trọng được các cổ đông chất vấn HĐQT ngân hàng như: Kết quả hoạt động 5 tháng, nợ xấu, mục tiêu kinh doanh cụ thể năm 2020, tình hình bán lẻ hiện nay ra sao, mảng bảo hiểm liên kết với FWD khi nào thì hạch toán vào lợi nhuận, nợ cơ cấu liên quan Covid-19 ra sao...
 
Trả lời câu hỏi của cổ đông, ông Phạm Quang Dũng, Tổng giám đốc ngân hàng cho biết: Tính đến ngày 25/6, huy động vốn tăng 3,4%, tín dụng cũng tăng 3,4% so với cuối năm. Dự kiến lợi nhuận 6 tháng ngót nghét mức cùng kỳ 2019.
 
Huy động vốn đang xấp xỉ tốc độ toàn ngành, trong khi tín dụng cao hơn mức tăng của toàn hệ thống. Mức tăng trưởng cao hơn so với các ngân hàng nhóm Big4. Nợ xấu kiểm soát tốt, hiện chỉ chiếm 0,82% dư nợ, rất tốt so với dự kiến.
 
Chia sẻ về tình hình nợ xấu, đại diện Vietcombank cho biết, hiện nay tỷ lệ nợ xấu đang ở mức 0,22%, nhưng với diễn biến dịch Covid-19 có tác động rất lớn đến hệ thống ngân hàng. Ngân hàng dự kiến nợ xấu năm 2020 tăng lên 1,5% trên tổng dư nợ. Hiện tại tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng tính đến thời điểm cuối tháng 5 là 0,82%.
 
Về dự báo lãi bao nhiêu trong năm nay, ông Dũng không nói rõ con số, nhưng cho biết Ngân hàng dự kiến kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh cũng như theo định hướng của NHNN. HĐQT đã xin cổ đông giao cho HĐQT chủ động thực hiện dựa theo chỉ đạo của cơ quan quản lý. Nhìn chung mặc dù dịch bệnh nhưng Vietcombank đang tăng trưởng tốt hơn toàn ngành.
 
Kế hoạch trong thời gian tới, Vietcombank chuyển dịch cơ cấu kinh doanh, trong đó giảm bớt sự phụ thuộc vào tín dụng, tăng thu nhập từ ngoài lãi; tăng thu dịch vụ.
 
Liên quan đến câu hỏi của cổ đông về khoản phí nhận được nhờ thương vụ ký hợp đồng phân phối bảo hiểm độc quyền với FWD cũng như dự kiến của Vietcombank về tỷ trọng của bảo hiểm trong tổng thu dịch vụ, ông Dũng cho biết, thông tin về giá trị khoản phí không thể công bố do trách nhiệm bảo mật.
 
Tuy vậy, lãnh đạo Vietcombank tiết lộ, đây là con số cao nhất trong lịch sử ngành ngân hàng mà một công ty bảo hiểm nhân thọ trả cho ngân hàng Việt.
 
"Vietcombank thực hiện thương vụ này trong thời điểm rất may mắn là trước dịch Covid-19 chỉ 2 tháng, nếu thực hiện khi dịch xảy ra thì sẽ không được con số như vậy”, ông Dũng cho hay.
 
Về việc hạch toàn khoản phí này vào lợi nhuận ngân hàng, lãnh đạo Vietcombank cho biết, FWD đã trả trước cho Vietcombank nhưng tiền sẽ được hạch toán theo kết quả kinh doanh bảo hiểm đạt được hàng kỳ. Về phí, phần được chia của Vietcombank có thể lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng trong vòng 15 năm tới.
 
Chia sẻ thêm về vấn đề này, Chủ tich HĐQT Vietcombank, ông Nghiêm xuân Thành cho biết thêm, tăng thu từ dịch vụ là một trong bốn trọng tâm của Vietcombank năm 2020.
 
Hiện quy mô thu dịch vụ trong những năm qua tăng nhanh, nhưng tỷ lệ thu nhập từ dịch vụ trên tổng thu nhập không được cải thiện nhiều là do 2 năm qua Vietcombank có sự tăng trưởng mạnh về thu nhập từ các hoạt động tín dụng, thu nhập chung.
 
“Thu từ dịch vụ chiếm 22,3% là mức cao so với các tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, thu nhập từ phi tín dụng đạt trên 33%. Như vậy, thu nhập truyền thống từ hoạt động tín dụng của Vietcombank trong thời gian qua giảm nhanh chóng”, ông Dũng cho hay.