• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.285,46 -1,06/-0,08%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.285,46   -1,06/-0,08%  |   HNX-INDEX   229,21   -0,91/-0,40%  |   UPCOM-INDEX   92,70   +0,00/+0,00%  |   VN30   1.362,69   -0,20/-0,01%  |   HNX30   498,32   -2,61/-0,52%
21 Tháng Mười 2024 8:15:28 SA - Mở cửa
SCR: Họp ĐHĐCĐ - Chủ tịch HĐQT từ nhiệm vì hoàn tất tái cơ cấu công ty, muốn quay lại ngân hàng
Nguồn tin: Người đồng hành | 29/06/2020 1:05:04 CH
Sáng nay (29/6). CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land - HoSE: SCR) tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 vào ngày 29/6.
 
Chủ tịch HĐQT từ nhiệm, dự định quay lại làm ngân hàng
 
Ông Nguyễn Đăng Thanh, Chủ tịch HĐQT, người đại diện pháp luật có đơn từ nhiệm vì nguyện vọng cá nhân từ ngày 30/6. Đồng thời, ông Lâm Minh Châu, Thành viên HĐQT phụ trách kiểm soát và bà Trần Yến Duyên, Thành viên HĐQT độc lập cũng từ nhiệm. HĐQT trình Đại hội bầu bổ sung thêm 4 thành viên, số lượng thành viên HĐQT gồm 6 người, trong đó 2 thành viên độc lập.
 
Nói về quyết định từ nhiệm, ông Thanh nói hoàn toàn là lý do cá nhân. Ông Thanh thừa nhận đã tham gia TTC Land hơn một năm, ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch Tập đoàn TTC là người sếp, người thày cũ của ông. Trước khi làm việc ở TTC Land, ông Thanh có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, bất động sản, từng là Phó Tổng giám đốc Sacombank, Tổng giám đốc Vietbank, Phó Tổng giám đốc Techcombank.
 
Khi tham gia TTC Land, ông Thanh cho biết nhiệm vụ chính là thực hiện tái cấu trúc công ty. Đến nay, công việc này đã cơ bản hoàn thành, công ty sẽ đi tiếp giai đoạn hoàn thiện pháp lý, triển khai 12 dự án và mở rộng ra nhiều dự án khác. Ông Thanh chia sẻ đã xác định phương hướng mới và sẽ quay lại làm việc trong lĩnh vực ngân hàng. 
 
Ông Lâm Minh Châu, Thành viên HĐQT phụ trách kiểm soát cũng cho biết đơn từ nhiệm vì lý do cá nhân. Ông Châu đã có nhiều năm làm công tác kiểm soát ở TTC Land và tới thời điểm này muốn thay đổi môi trường.
 
HĐQT trình cổ đông danh sách ứng viên thành viên HĐQT mới, gồm bà Nguyễn Thùy Vân, ông Vũ Quốc Thái, ông Nguyễn Thành Cương và ông Phạm Phú Tuấn. Trong đó, bà Nguyễn Thùy Vân được đề cử làm Chủ tịch HĐQT.
 
Bà Vân sinh năm 1980, hiện là Thành viên HĐQT độc lập CTCP Điện Gia Lai và Trưởng Kiểm toán CTCP Đầu tư Thành Thành Công. Từ năm 2012 đến nay, bà Vân tham gia nhiều vị trí tại CTCP Đầu tư Thành Thành Công, CTCP Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh, CTCP Thành Thành Công – Biên Hòa.
 
Kế hoạch lợi nhuận 120 tỷ đồng năm 2020, không chia cổ tức năm 2019
 
Năm 2019, công ty đạt doanh thu thuần 1.030 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 347 tỷ đồng, hoàn thành lần lượt 35% và 102% kế hoạch. Trong năm, công ty đã bán hàng và huy động vốn được tổng cộng 634 sản phẩm, chủ yếu từ các dự án Jamona Heights, Carillon 7, Charmington La Pointe, Panomax, Charmington Iris, Charmington Dragonic và The West City (TP HCM).
 
HĐQT trình kế hoạch kinh doanh 2020 với doanh thu thuần 2.056 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 120 tỷ đồng. Trong khi doanh thu tăng gấp đôi năm trước thì lợi nhuận lại giảm 65%. Toàn bộ lợi nhuận sau thuế còn lại của năm 2019 sau phân phối các quỹ là 177 đồng, sẽ được sử dụng bổ sung vào nguồn vốn đầu tư cho hoạt động sản xuất kinh doanh, không chia cổ tức. 
 
Công ty định hướng bán trên 1.100 sản phẩm bất động sản dân dụng và cho thuê mới gần 6.800 m2 sàn thương mại. Cụ thể, các dự án BĐS dân dụng dự kiến bán ra như  Panomax, Jamona Heights, Belleza (tầng 1 – 6), Charmington Tân Sơn Nhất, Charmington Iris, The West Bình Chánh; bán 14 sản phẩm tồn kho là nhà phố, liền kề, căn hộ chung cư tại các dự án Carillon 1, Carillon 3 và Carillon 7, Jamona Heights, Jamona Golden Silk… Ban lãnh đạo định hướng duy trì tỷ lệ lấp đầy cho thuê đạt 100% diện tích như TTC Plaza Bình Thạnh, TTC Plaza Âu Cơ, TTC Plaza Đức Trọng…
 
Về giải pháp tài chính, ban lãnh đạo cho biết sẽ cân đối việc chuyển nhượng một số dự án, tài sản để tái cơ cấu nguồn vốn; nghiên cứu triển khai phương án M&A; mục tiêu tiết giảm chi phí 20 - 30%...
 
Với việc phát triển dự án và quỹ đất, ban điều hành cho rằng cần tập trung hoàn thiện pháp lý các dự án đang triển khai để đưa vào kinh doanh, xây dựng cho kế hoạch 2020 và chuẩn bị cho các năm tiếp theo như Panomax, Charmington Iris, Charmington Tân Sơn Nhất, Charmington Dragonic, The West Bình Chánh, Chamington Tamashi, River Pearl… Công ty sẽ tập trung khai thác quỹ đất phù hợp để phát triển loại hình văn phòng thông minh, tạo quỹ đất cho các năm tới, cần phát triển thêm tối thiểu 3 - 7 dự án mới cho các năm tiếp theo.
 
Với mục tiêu gia tăng quỹ đất này cho giai đoạn 2020 - 2025, HĐQT trình cổ đông thông qua ủy quyền cho HĐQT quyết định việc đầu tư, mua, bán và sáp nhập các dự án bất động sản có giá trị bằng hoặc lớn hơn 70% tổng giá trị tài sản của công ty. 
 
Công ty cũng xem xét việc mua lại tối đa 73,3 triệu cổ phiếu làm cổ phiếu quỹ, tương ứng 20% vốn điều lệ. Thời gian mua sau khi UBCKNN chấp thuận và công ty thực hiện công bố thông tin theo luật định, cụ thể do HĐQT quyết định.
 
Phần thảo luận
 
- Công ty có chính sách giảm giá sản phẩm với cổ đông không?
 
Ông Nguyễn Đăng Thanh: Hiện tại, công ty chưa ban hành chính sách chính thức. Tuy nhiên, tôi yêu cầu Ban điều hành trong quý III sẽ xây dựng cơ chế chính sách giảm giá tương ứng với số lượng cổ phần nắm giữ và trình HĐQT xem xét thông qua.
 
- Tỷ lệ nợ vay hiện nay và biện pháp kiểm soát tỷ lệ này?
 
Cuối 2019, nợ vay ngắn hạn và dài hạn giảm lần lượt 4% và 11% so với năm trước. Nợ vay/tổng tài sản và nợ vay/vốn chủ sở hữu là 0,21 lần và 0,48 lần, thấp hơn cùng kỳ và bình quân ngành. Cơ cấu vốn  trong dự án trung bình 30% vốn tự có, 40% là huy động, 30% là vốn vay. Đây là cơ cấu an toàn. 
 
Số tiền người mua trả trước ngắn hạn chiếm 12% tổng tài sản, mức an toàn. Công ty vẫn đảm bảo được chỉ số liên quan đến nợ vay.
 
- Tính pháp lý dự án Chamington Iris, bao giờ hoạt động trở lại?
 
Dự án đã có giấy phép xây dựng, đóng tiền sử dụng đất. Dự án không thuộc phạm vi đất công, còn vài bước tiếp theo xử lý pháp lý. Dự kiến cuối 2020, công ty sẽ hoàn thiện pháp lý dự án và khởi công.
 
- Tầm nhìn phát triển của công ty trong giai đoạn tiếp theo?
 
TTC Land sẽ trở thành nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam giai đoạn 2020 – 2025. Mỗi năm công ty đặt mục tiêu phát triển qũy đất 4 dự án, tập trung vào thế mạnh của công ty trong đó có BĐS khu công nghiệp, đồng thời kiện toàn bộ máy nhân sự. 
 
- Việc tìm kiếm nhà đầu tư nước ngoài hiện nay thế nào?
 
Ngoài việc sử dụng nguồn ngân hàng thì vốn TTC Land được huy động thông qua nhà đầu tư nước ngoài bao gồm đầu tư vào dự án, đầu tư dưới dạng khoản vay nước ngoài và cổ đông chiến lược. TTC Land đã triển khai 3 phương án này từ 2019, có khá nhiều nhà đầu tư chủ động và tự tìm đến TTC Land.
 
- Tình hình BĐS khu công nghiệp của TTC Land và thị trường chung?
 
Hiện nay, TTC Land không trực tiếp làm chủ đầu tư dự án BĐS khu công nghiệp mà chỉ sở hữu gián tiếp qua công ty khác với tỷ lệ 19%. BĐS công nghiệp là xu hướng tương lai, được hưởng lợi từ cuộc chiến Mỹ - Trung.
 
- Vì sao doanh thu 2020 tăng mạnh mà lợi nhuận lại không tăng tương ứng?
 
- Vì đầu năm có dịch, các công trình tạm dừng xây dựng gần một tháng, ảnh hưởng đến trực tiếp đến việc ghi nhận doanh thu và lợi nhuận. Bên cạnh đó, câu chuyện pháp lý dự án cũng tiếp tục xảy ra trong 2020 và kỳ vọng được cởi bỏ từ năm 2021. Chúng tôi cũng đặt kế hoạch kinh doanh cũng tương đối thận trọng do lo ngại dịch Covid-19 có thể quay lại.
 
Đại hội kết thúc với việc tất cả tờ trình được thông qua. Bà Nguyễn Thùy Vân được bầu làm Chủ tịch HĐQT mới.
 
 

Cổ phiếu liên quan