Mảng fulfillment sẽ chiếm 20% doanh thu năm 2020
Tổng CTCP Bưu chính Viettel (UPCoM:
VTP) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 vào ngày 6/6. Cổ đông đã thông qua kế hoạch doanh thu và thu nhập khác là 19.232 tỷ đồng, tăng 143% so với mức thực hiện năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế dự kiến 496 tỷ đồng, tăng 30%.
Trong lĩnh vực cốt lõi là logistics, nhằm tận dụng mạng lưới, hệ thống kho bãi, công ty đẩy mạnh phát triển mảng fulfillment - là toàn bộ quá trình từ lúc khách hàng đặt mua đến lúc sản phẩm được giao tới tận tay người nhận, bao gồm lấy hàng, nhập kho và đóng gói, chuyển đến cho người mua đúng hẹn. Năm 2020, lĩnh vực này dự kiến chiếm khoảng 20% doanh thu Viettel Post.
Về chiến lược logistics, Tổng giám đốc Trần Trung Hưng cho biết công ty xây dựng trên cơ sở tận dụng thành tựu công nghệ và mô hình kinh tế chia sẻ hơn là đầu tư vào các khâu trong cả quy trình. Viettel Post tập trung tận dụng những nền tảng có sẵn như Voso, Mygo... để phát triển mảng kinh doanh cốt lõi.
Chia sẻ về kết quả kinh doanh, ông Hưng cho hay trong giai đoạn Covid-19, doanh thu của khách hàng cũ giảm hơn 46%, lượng khách hàng không có nhu cầu hàng hóa là 31%. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh tháng 5 đã phục hồi, nhờ đó, doanh nghiệp dự kiến hoàn thành 95-98% kế hoạch đặt ra trong quý II.
Doanh thu dự kiến tăng nhờ kinh doanh dịch vụ viễn thông
Trả lời cổ đông về căn cứ đặt mục tiêu kinh doanh cao, ông Hưng cho biết công ty vẫn đặt kế hoạch cao trên 40% đối với mảng chuyển phát. Ngoài ra, kế hoạch doanh thu tăng 143% đến từ việc Viettel Post kinh doanh dịch vụ viễn thông tại các cửa hàng, điểm bán
Tỷ suất lợi nhuận của kinh doanh dịch vụ viễn thông rất thấp, ví như bán thẻ cào ở đại lý cấp 1 khoảng 4,6%, còn các đại lý cấp 2 thì chỉ còn 0,1%. Vì vậy, doanh thu tăng cao song lợi nhuận tăng ít hơn. Tuy nhiên, ông Hưng cho rằng đây là một cơ hội kinh doanh khi Viettel Post sẽ được sở hữu 262.000 điểm bán và 800 cửa hàng.
Còn theo Chủ tịch HĐQT Tào Đức Thắng, việc kinh doanh dịch vụ viễn thông giúp độ phủ sóng nhân lực của Viettel Post trở nên sâu rộng hơn. Bên cạnh đó, công ty còn tận dụng được tập khách hàng từ dịch vụ mới.
Ngoài bán thẻ cào điện thoại mạng Viettel, trên website của Viettel Post còn có dịch vụ bán vé máy bay.
Không cạnh tranh về giá trong cuộc chiến thương mại điện tử
Trong những năm gần đây, các công ty chuyển phát khác có xu hướng sao chép mô hình của Viettel Post, sau đó, cạnh tranh về giá. Mức giá cước thậm chí chỉ còn 14.000 đồng so với mức 38.000 đồng của Viettel Post, theo CEO Viettel Post.
Các sàn thương mại điện tử đều gửi công văn kêu gọi hợp tác, tuy nhiên, mức giá đưa ra quá rẻ. Vì vậy, nếu tham gia cuộc chiến về giá thì doanh nghiệp sẽ là đơn vị chịu bất lợi khi cả doanh thu và lợi nhuận đều giảm.
Ngoài ra, tại đại hội, HĐQT cũng trình cổ đông xem xét phương án tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cổ phiếu để trả cổ tức năm 2019 và miễn nhiệm, bầu bổ sung thành viên HĐQT năm 2019-2024.
Đại hội kết thúc với tất cả tờ trình được thông qua.