Tại phiên họp thứ 46 chiều nay (14/7), Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết giảm 30% thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay, còn 2.100 đồng/lít. Nghị quyết có hiệu lực từ 1/8 đến 31/12/2020 thay vì từ ngày 15/7 so với đề xuất trước đó của Chính phủ.
Đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp hàng không đối mặt với nguy cơ phá sản do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Việc giảm thuế nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ doanh nghiệp.
Từ 1/1/2021, mức thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay là 3.000 đồng/lít.
Thuế bảo vệ môi trường là thuế gián thu, thu vào sản phẩm, hàng hóa khi sử dụng gây tác động xấu đến môi trường nên thuế loại thuế này sẽ được chuyển vào giá thành phẩm. Người tiêu dùng là đối tượng cuối cùng chịu thuế bảo vệ môi trường.
Việc giảm thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay từ 3.000 đồng/lít xuống 2.100 đồng/lít đến hết ngày 31/12/2020, giá nhiên liệu bay chưa bao gồm VAT giảm tương ứng là 900 đồng/lít và giá nhiên liệu bay sau VAT giảm tương ứng là 990 đồng/lít.
Việc giảm giá nhiên liệu bay sẽ tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của ngành hàng không do chi phí nguyên liệu đầu vào giảm, giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động, tăng doanh thu, bù chi phí do dịch Covid-19 gây ra.
Đối với ngân sách Nhà nước, việc giảm 30% thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay kéo theo VAT nhiên liệu bay cũng giảm 10%, khiến số thu thuế bảo vệ môi trường giảm khoảng 72 - 80 tỷ đồng/tháng.
Theo thống kê của Bộ Tài chính, số thu từ thuế bảo vệ môi trường tăng đều qua các năm, từ mức hơn 11.600 tỷ đồng vào 2012 và đã đạt gần 63.100 tỷ đồng vào cuối năm ngoái. Tương tự, tỷ lệ thu thuế bảo vệ môi trường so với tổng thu ngân sách Nhà nước đã tăng từ hơn 1% lên hơn 4% vào 2019.