Chia sẻ tại buổi gặp gỡ giới phân tích chiều ngày 23/7, ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HoSE:
PNJ
) cho biết sức mua thị trường trang sức nói chung vẫn suy yếu, thể hiện qua mảng bán sỉ của
PNJ
tiếp tục giảm so cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, mảng bán lẻ vẫn tăng 20% trong tháng 5 và 6, đó là kết quả của việc tung ra các chương trình khuyến mãi để mở rộng thị phần. Trong bối cảnh mới,
PNJ
đã đưa ra các giải pháp mới để tiếp cận khách hàng, đề ra chiến lược cụ thể cho từng phân khúc khách hàng, sản phẩm.
“Chiến lược của
PNJ
là thay đổi nhanh và linh hoạt, năm trước doanh nghiệp thả bom tấn thì năm nay chuyển sang bắn tỉa với tốc độ cao. Mặc dù dịch bệnh bùng phát khiến sức mua chung giảm nhưng với riêng từng phân khúc vẫn tăng”, Tổng giám đốc
PNJ
nói.
Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT chia sẻ thêm, 6 tháng đầu năm biên lợi nhuận của
PNJ
ở mức 19%, giảm so với cùng kỳ năm trước nhưng so với trong ngành thì tương đối cao. Nguyên nhân là dịch bệnh khiến cho sức tiêu thụ các dòng sản phẩm xa xỉ có biên lợi nhuận cao co hẹp lại. Cùng với đó,
PNJ
đang chạy các chương trình ở tỉnh, vùng sâu vùng xa có biên lợi nhuận thấp hơn so với các thành phố bởi đánh giá những khu vực này ít chịu ảnh hưởng của dịch bệnh hơn. Do vậy, biên lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ không tăng quá cao và cố gắng duy trì mức hiện nay.
Đồng thời, về lâu dài,
PNJ
không chủ trương đẩy biên lợi nhuận lên cao và để bù lại, đơn vị đẩy mạnh doanh thu với mục tiêu phục vụ nhiều hơn người tiêu dùng. Người đứng đầu
PNJ
nhận xét mảng bán sỉ suy giảm nhưng mảng bán lẻ của doanh nghiệp vẫn tăng trưởng cho thấy thị phần của
PNJ
đang tăng lên.
Bên cạnh đó,
PNJ
sẽ tìm mọi cách để giảm chi phí trong sản xuất như đưa các thiết bị công nghệ hiện đại vào sản xuất, tìm cách tăng sản lượng nhưng không tăng nhân công kéo giảm giá thành. Cùng với đó, doanh nghiệp kinh doanh vàng đẩy mạnh mặt hàng có hàm lượng công nghệ cao, chuyên biệt thay thế các sản phẩm nhập khẩu mà mùa dịch khiến công ty không thể nhập về được.
Theo BCTC quý II, biên lợi nhuận gộp của
PNJ
đã giảm về mức 17,3% từ 21,5% quý II/2019, ghi nhận mức thấp nhất kể từ quý III/2017. Lũy kế 6 tháng, biên lợi nhuận giảm từ 21,8% xuống 19,7%.
Đơn vị: %
Doanh nghiệp đạt doanh thu thuần 2.745 tỷ đồng trong quý II, giảm 7,3%; lãi sau thuế 32 tỷ đồng, giảm 81%, ghi nhận mức thấp nhất trong vòng 5 năm. Trong tháng 4, việc đóng 85% cửa hàng vào nửa đầu tháng theo yêu cầu giãn cách xã hội đã khiến doanh thu bán lẻ của doanh nghiệp bị ảnh hưởng đáng kể, dẫn đến khoản lỗ lớn 89 tỷ đồng. Qua tháng 5 và 6, tình hình kinh doanh hồi phục đáng kể sau khi dịch bệnh được kiểm soát. Doanh thu kênh bán sỉ trong quý của
PNJ
giảm 24% và bán lẻ giảm 9% trong khi vàng miếng tăng 10% và một số hoạt động khác như khách hàng doanh nghiệp, xuất khẩu có mức tăng 45%.
Lũy kế 6 tháng, mảng bán lẻ tăng 2%, bán sỉ giảm 20% và vàng miếng tăng 14%. Xét về cơ cấu doanh thu theo từng kênh, kênh bán lẻ vẫn là kênh đóng góp doanh thu chủ yếu với tỷ trọng 58%, bán sỉ giảm tỷ trọng xuống 17% và vàng miếng tăng tốt lên 23%, hoạt động xuất khẩu và khách hàng doanh nghiệp có mức đóng góp không đáng kể.
Doanh nghiệp kinh doanh vàng ghi nhận doanh thu thuần 7.746 tỷ đồng sau nửa năm, tương đương cùng kỳ năm trước và thực hiện 53% kế hoạch năm. Lãi sau thuế 440 tỷ đồng, giảm 26% và thực hiện 53% kế hoạch năm.
Nửa đầu năm,
PNJ
mở mới 14 và nâng cấp 2 cửa hàng vàng, đóng 22 cửa hàng gồm 9 cửa hàng bạc và 13 cửa hàng vàng. Tổng số cửa hàng trang sức đến cuối quý II là 339 gồm 291 cửa hàng vàng, 42 cửa hàng bạc, 4 cửa hàng CAO và 2 cửa hàng nghệ thuật. Ngoài ra,
PNJ
cũng đã mở mới 20 cửa hàng đồng hồ nâng tổng số lên 45 cửa hàng trên toàn quốc.
Tổng giám đốc
PNJ
cho biết vẫn duy trì kế hoạch mở mới 30 cửa hàng đồng hồ mới trong năm nay. Mảng đồng hồ ghi nhận bước phục hồi tương tự như mảng bán lẻ trong tháng 5 và 6, vượt kỳ vọng của ban lãnh đạo. Với kế hoạch mở cửa hàng trang sức, doanh nghiệp có chiến lược đóng, mở song song để tối ưu hóa chi phí và tối ưu hóa hệ thống phân phối. Tốc độ mở mới cửa hàng ở khu vực phía Bắc cao hơn các khu vực khác do được đón nhận nhiều hơn. Trước đây, hiệu quả của các cửa hàng phía Bắc thấp hơn nhiều so với các khu vực khác do mới mở nhưng hiện nay đã thu hẹp khoảng cách đáng kể.