Trải qua năm 2018 và 2019 khá khó khăn, Công ty Công nghiệp Cao su miền Nam (Casumina, HoSE:
CSM) khởi đầu năm 2020 tương đối thuận lợi. Doanh thu và lợi nhuận trước thuế cùng tăng trong quý I với lần lượt 971 tỷ và 15,9 tỷ đồng; tăng 10,6% và gấp 6,3 lần cùng kỳ năm trước.
Khởi đầu thuận lợi, Casumina cũng đề ra kế hoạch kinh doanh vô cùng tham vọng cho năm 2020, doanh thu 4.991,5 tỷ đồng, tăng 11%; lãi trước thuế 150 tỷ đồng, gấp 2,3 lần thực hiện năm trước.
Tuy nhiên, tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2020, ông Phạm Hồng Phú, Tổng giám đốc cho biết doanh thu 6 tháng ước đạt 2.165 tỷ đồng, bằng 43% kế hoạch năm và tăng 12% so cùng kỳ; lợi nhuận 35 tỷ đồng, thực hiện 23% kế hoạch năm và gấp 3,5 lần cùng kỳ. Công ty dự tính quý III đạt lãi 24 tỷ đồng tức là lũy kế 9 tháng đạt khoảng 60 tỷ đồng, tức mới 40% kế hoạch năm. Quý cuối năm, công ty chưa ước tính được do tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nhiều tới doanh thu xuất khẩu. Ngoài ra, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã khởi xướng điều tra chống bán phá giá với lốp xe hơi và xe tải nhẹ từ Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam, khiến tình hình xuất khẩu sang Mỹ sẽ có nhiều thay đổi.
Bởi những lý do trên, Tổng giám đốc Casumina cho rằng để đạt được doanh thu và lợi nhuận theo kế hoạch đề ra là rất khó.
Theo số liệu 2019, doanh thu xuất khẩu chiếm 39% cơ cấu doanh thu của Casumina, các thị trường chính gồm Đông Nam Á, châu Âu và Mỹ. Doanh nghiệp không chia sẻ tỷ trọng các thị trường chính trong cơ cấu doanh thu xuất khẩu.
Cao su Đà Nẵng (HoSE:
DRC) cũng trải qua quý I thuận lợi với lợi nhuận trước thuế 46,8 tỷ đồng, hơn gấp đôi cùng kỳ. Tuy nhiên, doanh nghiệp săm lốp này chỉ đề ra kế hoạch doanh thu 4.360 tỷ đồng, tăng 8% và lợi nhuận trước thuế 280 tỷ đồng, giảm 11% so với thực hiện năm 2019.
Theo báo cáo SSI Research, chia sẻ tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên tổ chức ngày 24/6, ban lãnh đạo
DRC cho rằng kế hoạch kinh doanh 2020 vô cùng thách thức. Doanh số
DRC bị ảnh hưởng lớn bởi đại dịch. Kể từ tháng 3, doanh số nội địa suy yếu khi các nhà sản xuất ôtô chỉ hoạt động 50% công suất, doanh số xuất khẩu cũng bị ảnh hưởng bởi chính sách giãn cách xã hội và hạn chế giao thương giữa các quốc gia. Nửa đầu, doanh số và lợi nhuận trước thuế của
DRC được dự báo đạt lần lượt 1.661 tỷ đồng, giảm 17% và 94,8 tỷ đồng, giảm 14%; thực hiện 38% và 34% kế hoạch năm.
Việc DOC khởi xướng điều tra chống bán phá giá với sản phẩm lốp xe Việt Nam, Cao su Đà Nẵng xuất khẩu vào Mỹ lốp xe tải radial, không phải sản phẩm bị điều tra nên không bị ảnh hưởng. Đối với EVFTA, các sản phẩm
DRC đã được hưởng thuế nhập khẩu 0% vào châu Âu kể từ năm 2018 nên cũng không tác động. Dù vậy, ban lãnh đạo
DRC cho biết đã được chứng nhận cho các tiêu chuẩn EU và đơn vị đang giới thiệu các sản phẩm của mình cho thị trường EU để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu (Brazil chiếm khoảng 54% và Mỹ chiếm 27% tỷ trọng khối lượng xuất khẩu).
Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định 70/2020/NĐ-CP quy định kể từ 28/6 đến hết năm 2020, xe ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% lệ phí trước bạ. Mục đích của việc này là kích thích người tiêu dùng trong nước, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp sau đại dịch.
Điều này kỳ vọng cũng sẽ hỗ trợ cho doanh số nội địa của các doanh nghiệp săm lốp. SSI Research cho rằng doanh số xe sản xuất, lắp ráp nội địa nửa cuối năm sẽ khả quan hơn nửa đầu năm, vì vậy, doanh số nội địa của
DRC trong nửa cuối năm cũng tăng.
Mặt khác, chịu tác động kép dịch bệnh và cuộc chiến giữa Nga và Arab Saudi, giá dầu Brent biến động mạnh trong nửa đầu năm, từng giảm sâu và nay phục hồi về 42 USD/thùng, vẫn giảm trên 30% so với cùng năm trước cũng như thời điểm đầu năm.
Giá dầu giảm gây áp lực giảm lên các nguyên liệu đầu vào của doanh nghiệp săm lốp như cao su, than đen và hóa chất. Tính đến đầu tháng 7, giá cao su thiên nhiên kỳ hạn trên thị trường Tokyo đã giảm về vùng 140 JPY/kg, tức giảm 19,1% so với đầu năm. Những diễn biến này được kỳ vọng góp phần gia tăng lợi nhuận doanh nghiệp săm lốp.
Nguồn: https://tradingeconomics.com
Nguồn: https://tradingeconomics.com